Hủy

Bộ ảnh chứng minh "Triều Tiên hạnh phúc hơn những gì bạn biết"

Thứ Bảy | 31/05/2014 13:29

Bộ ảnh cho thấy một đất nước Triều Tiên hoàn toàn khác với những gì mà tin tức quốc tế nói về nước này như "miền đất đói ăn", "người dân phiền não".
 

Aram Pan là một nhiếp ảnh gia người Singapore từng có ước vọng thăm Triều Tiên từ lâu. Trước khi tới đất nước này, Triều Tiên trong tưởng tượng của Aram là "những miền đất khô cằn, hoang sơ" và có "cư dân gầy gò, buồn não". Những ý niệm này hình thành khi Aram xem và đọc các tin tức quốc tế về Triều Tiên.

Nhưng những gì hiển hiện trước mắt Aram tại Triều Tiên làm đảo lộn mọi suy nghĩ và mường tượng của anh về đất nước này.

Aram Pan là nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh cho các công ty bất động sản, khách sạn, hãng ô tô. Trong chuyến tới thăm Triều Tiên năm 2013, nhiếp ảnh gia này chứng kiến những khu chợ nhộn nhịp, những con người vui vẻ tận hưởng cuộc sống trong công viên nước, hay vồn vã trong mùa vụ thu hoạch trên những cánh đồng trải ngút ngàn.

2. Đàn ông Triều Tiên ăn kem giải khát trong ngày nóng. Hình ảnh trái ngược với những tin tức mô tả "Triều Tiên là đất nước đói ăn".
Đàn ông Triều Tiên ăn kem giải khát trong ngày nóng. Hình ảnh trái ngược với những tin tức mô tả "Triều Tiên là đất nước đói ăn".

Không giống như những khách du lịch khác ở Triều Tiên, Aram Pan không che giấu máy ảnh của mình. Khi muốn chụp ảnh, anh xin phép được chụp.

"Tôi tò mò về Triều Tiên nhiều năm rồi. Đây là một trong những bí ẩn thôi thúc tôi khám phá. Tôi nghĩ chuyện đó sẽ không khó khăn lắm", nhiếp ảnh gia này nói.

Năm 2012, Aram Pan lên kế hoạch cho một dự án dài hơi về đời sống ở Triều Tiên. Anh gửi một số thư điện tử và bản fax tới chính quyền Triều Tiên (những thông tin này có công khai trên mạng internet). Vào một ngày đẹp trời, có một người trả lời Aram và anh được phép tới hiện thực hóa dự án của mình ở "đất nước bí ẩn". "Mọi việc cởi mở và dễ dàng hơn tôi nghĩ", Aram nói. Tính từ năm 2012 đến nay, Aram Pan đã sang Triều Tiên 2 lần và dự định sẽ sang tiếp lần thứ 3 trong mùa thu này.

Khi tiến hành dự án ảnh này, Aram Pan đi đến nhiều vùng khác nhau ở Triều Tiên. Anh đến thủ đô Bình Nhưỡng, thăm nhiều vùng miền, làng quê ở Hyangsan, Wonsan, Kumgangsan, Kaesong.

"Tôi không thể tưởng tượng này đất nước này từng có thời gặp nạn đói trong những năm 1990 khiến 600.000 người chết".

Trong suốt dự án, Aram Pan trên tay lúc nào cũng “lăm lăm” máy ảnh, nhưng không hề gặp rắc rối hoặc bị nhà chức trách cử người đi theo “hộ tống” như nhiều nguồn tin từng đưa. Ngược lại, anh có thể đi lại tự do, thoải mái. Người ta không những không tịch thu phim của anh mà còn không hề xóa bất cứ một bức ảnh nào.

Nhiếp ảnh gia này cho biết những thông tin mà người ta cố tình gán cho Triều Tiên là quá bất công, vì rất nhiều điều hoàn toàn sai sự thật.

Aram Pan chia sẻ: “Tôi hy vọng những điều tốt đẹp, những thiện ý sẽ đến từ dự án nhiếp ảnh mà tôi đang thực hiện bởi Triều Tiên đang cần những tương tác hữu nghị với thế giới bên ngoài, điều đó có thể bắt đầu từ những khách du lịch như tôi”.

1. Công viên nước Munsu kiêm khu giải trí phức hợp ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Công viên mở cửa từ năm 2013, luôn tấp nập khách trong ngày hè.
Công viên nước Munsu kiêm khu giải trí phức hợp ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Công viên mở cửa từ năm 2013, luôn tấp nập khách trong ngày hè.

3. Thiếu nữ Triều Tiên chơi trên bãi biển. Năm 2013, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phê duyệt kế hoạch chuyển đổi cảng công nghiệp Wonsan thành khu nghỉ mát bãi biển xứng tầm "điểm đến đẳng cấp thế giới".
Thiếu nữ Triều Tiên chơi trên bãi biển. Năm 2013, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phê duyệt kế hoạch chuyển đổi cảng công nghiệp Wonsan thành khu nghỉ mát bãi biển xứng tầm "điểm đến đẳng cấp thế giới".

Nhiếp ảnh gia Aram Pan đứng trước tượng đồng.
Nhiếp ảnh gia Aram Pan đứng trước tượng đồng.

5. Một góc thiên nhiên ở núi Kumgang, cao 1.638m tại vùng Kangwon-do, Triều Tiên.
Một góc thiên nhiên ở núi Kumgang, cao 1.638m tại vùng Kangwon-do, Triều Tiên.

6. Tại một tiệm làm tóc thời trang, một phụ nữ đang ngồi đợi nhuộm tóc.
Tại một tiệm làm tóc thời trang, một phụ nữ đang ngồi đợi nhuộm tóc.

7. Hàng hóa bình dân như nồi cơm điện, đồ bếp nguồn gốc Trung Quốc được bán lan tràn ở Triều Tiên.
Hàng hóa bình dân như nồi cơm điện, đồ bếp nguồn gốc Trung Quốc được bán lan tràn ở Triều Tiên.

8. "Mọi thứ tôi chụp được cho thấy những mường tượng của mình trước đây về Triều Tiên là hoàn toàn sai", nhiếp ảnh gia người Singapore nói khi nhìn người dân Triều Tiên chơi bóng chuyền trên bãi biển.
"Mọi thứ tôi chụp được cho thấy những mường tượng của mình trước đây về Triều Tiên là hoàn toàn sai", nhiếp ảnh gia người Singapore nói khi nhìn người dân Triều Tiên chơi bóng chuyền trên bãi biển.

9. Pháo hoa thắp sáng bầu trời Triều Tiên trong lễ khai mạc hội đồng diễn Arirang năm 2013. Năm nay sự kiện này không được tổ chức vì sân vận động đang được nâng cấp.
Pháo hoa thắp sáng bầu trời Triều Tiên trong lễ khai mạc hội đồng diễn Arirang năm 2013. Năm nay sự kiện này không được tổ chức vì sân vận động đang được nâng cấp.

Một màn đồng diễn quy mô lớn tại lễ hội Arirang.
Một màn đồng diễn quy mô lớn tại lễ hội Arirang.

11-12: Trái: Một thiếu nữ Triều Tiên. Phải: Chú ngựa đá tại lăng mộ vua Tongmyong. Lăng mộ hoàng gia Tongmyong là một trong 63 lăng mộ nằm rải rác trên khắp đất nước Triều Tiên.
Trái: Một thiếu nữ Triều Tiên. Phải: Chú ngựa đá tại lăng mộ vua Tongmyong. Lăng mộ hoàng gia Tongmyong là một trong 63 lăng mộ nằm rải rác trên khắp đất nước Triều Tiên.

13. Thủ đô Bình Nhưỡng nhìn từ khách sạn Yanggakdo, nơi Aram Pan lưu trú khi thực hiện dự án.
Thủ đô Bình Nhưỡng nhìn từ khách sạn Yanggakdo, nơi Aram Pan lưu trú khi thực hiện dự án.

14. Một buổi chiều nắng nóng ở thị trấn Keasong. Thị trấn này nằm khá gần khu công nghiệp Keasong, tiếp giáp biên giới Hàn Quốc.
Một buổi chiều nắng nóng ở thị trấn Keasong. Thị trấn này nằm khá gần khu công nghiệp Keasong, tiếp giáp biên giới Hàn Quốc.

Lăng mộ Juce Idea, một trong những biểu tượng khổng lồ của Bình Nhưỡng.
Lăng mộ Juce Idea, một trong những biểu tượng khổng lồ của Bình Nhưỡng.

Một ngôi nhà điển hình cho cảnh sắc nông thôn Triều Tiên.
Một ngôi nhà điển hình cho cảnh sắc nông thôn Triều Tiên.

Vùng quê này chuẩn bị vào mùa thu hoạch.
Vùng quê này chuẩn bị vào mùa thu hoạch.

Giao thông giữa các tuyến phố Triều Tiên thường ít bị tắc nghẽn.
Giao thông giữa các tuyến phố Triều Tiên thường ít bị tắc nghẽn.

Câu cá buổi sáng ở thủ đô Bình Nhưỡng.
Câu cá buổi sáng ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Đi tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng.
Đi tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng.

Nguồn GAFIN, Dailymail/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới