Hủy

Mặt nạ Guy Fawkes - Biểu tượng của tư tưởng vô chính phủ

Chủ Nhật | 01/12/2013 20:52

Mặt nạ này bắt nguồn từ nước Anh và cái tên Guy Fawkes khởi nguồn từ câu chuyện từng gây chấn động lịch sử trong thế kỷ 17.
 

Hình ảnh những cuộc biểu tình gần đây tại Thái Lan khiến lại khiến người ta gợi nhớ tới chiếc mặt nạ Guy Fawkes.

Khoảng 700 người thuộc nhóm Anti-Thaksin V đeo mặt nạ Guy Fawkes để phản đối ông Thaksin Shinawtra và chính phủ hiện tại ở trung tâm mua sắm CentralWorld, Thái Lan
Khoảng 700 người thuộc nhóm Anti-Thaksin V đeo mặt nạ Guy Fawkes để phản đối ông Thaksin Shinawtra và chính phủ hiện tại ở trung tâm mua sắm CentralWorld, Thái Lan

Hình vẽ trên mặt nạ Guy Fawkes là khuôn mặt trắng bệch với nụ cười mỉm đầy bí ẩn của một người đàn ông trung niên nước Anh. Nếu nhìn kỹ chiếc mặt nạ sẽ có cảm giác khuôn mặt này thực ra không cười, mà chỉ chất chứa toàn nỗi buồn.

Mặt nạ Guy Fawkes
Mặt nạ Guy Fawkes

Mặt nạ này bắt nguồn từ nước Anh và cái tên Guy Fawkes khởi nguồn từ câu chuyện từng gây chấn động lịch sử trong thế kỷ 17.

Guy Fawkes (13/4/1570 - 31/1/1606), còn được gọi là Guido Fawkes, là một thành viên của một nhóm tín đồ công giáo của Anh thực hiện vụ âm mưu thuốc súng nhằm mưu sát Vua James I của Anh, gia đình của ông, cũng như tầng lớp quý tộc theo đạo tin lành.

Chân dung Guy Fawkes
Chân dung Guy Fawkes

Dù Robert Catesby đã người xây dựng ý tưởng cho âm mưu này, nhưng Fawkes được giao trọng trách thực hiện kế hoạch nhờ những kinh nghiệm về quân sự và thuốc nổ. Kế hoạch bị chặn đứng khi chưa kịp hoàn thành, Fawkes bị bắt khi đang bảo vệ thuốc súng. Ông bị nghi ngờ khi mặc áo khoác, đi giày và đeo đinh thúc ngựa như thể có ý định bỏ đi gấp.

Năm 1606, Fawkes bị kết tội phản quốc, chịu hình phạt ở mức cao nhất là treo cổ, móc lấy nội tạng và cho xe kéo lê khắp phố phường. Thi thể của ông được đưa đến bốn vùng của nước Anh để mọi người tận mắt chứng kiến. Nhà vua hy vọng Fawkes trước khi chết có thể nói ra những câu tỏ ra khuất phục, nhưng đáp lại, ông vẫn giữ gương mặt có nét biểu cảm cười mà như không cười đẩy vẻ bí ẩn.

Fawkes đã để lại một dấu ấn lâu dài trong lịch sử và văn hóa đại chúng. Ông đã được nhắc đến trong phim ảnh, văn học và âm nhạc qua các tác phẩm của Charles Dickens hay John Lennon. Tên ông cũng được đặt tên cho một vài địa danh như Isla Guy Fawkes trên Quần đảo Galápagos hay Sông Guy Fawkes tại Australia

Sông Guy Fawkes ở Australia
Sông Guy Fawkes ở Australia

Trong thập niên 1980s-1990s, tại Anh, nhà văn Alan Moore và họa sĩ David Lloyd đã lấy cảm hứng từ Guy Fawkes để tạo thành bộ truyện tranh V for Vendetta, kể về một người đàn ông luôn ẩn sau mặt nạ Guy Fawkes và tự xưng là V. Một mặt, ông cho đánh bom tòa nhà Quốc hội, cướp sóng truyền hình để kêu gọi biểu tình và khiêu khích chính quyền rằng sẽ làm nổ sập tòa nhà . Mặt khác, ông tìm cách vạch mặt những kẻ đang nắm chính quyền vì chính những quyết định thiếu nhân văn của họ trong chiến tranh hạt nhân thập niên 1980s đã khiến bao nhiêu người chết oan và gây ra thảm họa kinh tế - xã hội toàn cầu.Trong quá trình đó, V đã gặp và thay đổi số phận của một cô gái tên Evey Hammond

Bìa bộ truyện tranh V for Vendetta của Alan Moore và David Lloyd
Bìa bộ truyện tranh V for Vendetta của Alan Moore và David Lloyd

Có lẽ khi viết bộ truyện tranh này, Alan Moore và David Lloyd không thể ngờ tạo hình mặt nạ Guy Fawkes trong bộ truyện tranh của mình sẽ gây ấn tượng và có sức sống mạnh mẽ đến thế nào. Nó xuất hiện dày đặc trong rất nhiều cuộc biểu tình và dần trở thành một biểu tượng của sự phản kháng trên toàn thế giới.

Năm 2005, đạo diễn gốc Úc James McTeigue đã dựng phim V for Vendetta dựa trên bộ truyện tranh của Alan và David, với vai nữ chính là Natalia Portman và nam chính là Hugo Weaving (luôn ở sau lớp mặt nạ). Phim thuộc thể loại kén khán giả vì có nhiều yếu tố chính trị, tôn giáo nhưng rất hấp dẫn người xem. Điều đó được thể hiện ở doanh thu và điểm đánh giá rất cao trên IMDB: 8,2/10 và phim đứng thứ 185 trong top 250 phim hay nhất mọi thời đại.

Poster bộ phim V for Vendetta, 2005
Poster bộ phim V for Vendetta, 2005

Mặt nạ Guy Fawkes cũng là biểu tượng của nhóm hacker khét tiếng Anonymous. Ngày 5/11 hàng năm được xem là “ngày truyền thống” của nhóm hacker Anonymous, là ngày “Guy Fawkes day”, là ngày kỷ niệm sự kiện Guy Fawkes ám sát bất thành vua King James I vào năm 1605 và bị bắt giữ trong khi thực hiện vụ ám sát.

Biểu tượng Guy Fawkes của nhóm Anonymous
Biểu tượng Guy Fawkes của nhóm Anonymous

Ngày này thường được kỷ niệm tại Anh, tuy nhiên với việc Anonymous sử dụng hình ảnh chiếc mặt nạ Guy Fawkes làm biểu tượng chính của mình, nên 5/11 cũng đã trở thành “ngày truyền thống” của nhóm hacker khét tiếng này. Hình ảnh chiếc mặt nạ Guy Fawkes còn được tượng trưng cho sự chống đối, là hành vi mà các hacker của Anonymous đang nhắm đến.

Nguồn Dân Việt/Wikipedia/Bangkok Post/Baodatviet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới