Hủy

Ngày người da trắng là thiểu số

Thứ Ba | 05/11/2013 14:50

Lần này tôi kể anh chị nghe về một viễn cảnh của nước Mỹ sẽ biến đổi mạnh mẽ do chính sách sinh đẻ có phần khắc nghiệt mang lại.
 

Hồi tháng 6 năm nay, Chính phủ Mỹ tung ra một con số thống kê ít nhiều làm người Mỹ suy nghĩ: Lầnđầu tiên trong lịch sử, trẻ em da trắng Mỹ trở thành thiểu số trong độ tuổi từ 0-4.

Trẻ em da trắng Mỹ trở thành thiểu số trong độ tuổi từ 0-4
Trẻ em da trắng Mỹ trở thành thiểu số trong độ tuổi từ 0-4

Điều này cùngvới những xu hướng như việc tỷ lệ sinh thấp hơn tỷ lệ tử trong cộng đồng người da trắng, có thể dẫntới môt viễn cảnh vào năm 2043, người da trắng sẽ chỉ còn là thiểu số trong cơ cấu dân số ở đây.

Tất nhiên có thể người Mỹ da trắng ở thời điểm đó vẫn là cộng đồng lớn nhất, nhưng đó là sự suygiảm ghê gớm nếu như biết rằng họ đang chiếm tới 63% dân số (của hơn 300 triệu dân), trong khi cộngđồng người Hispanic (Mỹ Latin) hiện tại chỉ là 17%, người da màu là 12.3%, còn châu Á là 5%.

Chính phủ Mỹ mới đây cũng cho biết chỉ 5 năm nữa thôi, số lượng người Mỹ da trắng từ 18 tuổi trởxuống cũng sẽ trở thành thiểu số.

Thanh niên da trắng Mỹ dưới 18 tuổi cũng sắp thành thiểu số
Thanh niên da màu Mỹ dưới 18 tuổi cũng sắp thành đa số

Chắc hẳn anh chị cũng thắc mắc về việc tại sao chuyện sinh nở ở Mỹ khó khăn như thế mà các thànhphần người không phải da trắng vốn dĩ nghèo khổ lại đẻ con nhiều thế.

Xin thưa là người gốc Mỹ Latin có một khả năng chịu đựng tốt hơn và nhiều người trong số họlại được hưởng lợi từ những quy định trái khoáy từ hệ thống quy định của cả chính quyền liên banglẫn chính quyền bang.

Quy định của nhiều bang bao cấp toàn bộ chuyện sinh nở (cũng như nhiều chi phí y tế khác) cho những người Mỹ nghèo khó đa phần là da màu và Hispanic. Trong khi những người Mỹ vượt ngưỡng thu nhập hộ nghèo (23.000 USD/gia đình bốn nhân khẩu/năm), họ lại phải tự mua bảo hiểm y tế đôi khi lên tới trên dưới 500 USD/tháng.

Điều này có thể kiểm chứng qua con số thống kê dưới đây: 41% trẻ em da màu dưới 5 tuổi hiện đang sống trong điều kiện nghèo khổ. Tỷ lệ ấy với người Mỹ Latin là 31%, trong khi trẻ em da trắng chỉ là 13%.

Đến đây, chúng ta có lẽ có thể mường tượng về nước Mỹ trong tương lai.

Nhiều bang bao cấp toàn bộ chuyện sinh nở và chi phí y tế khác cho những người Mỹ nghèo khó đa phần là da màu
Chính quyền nhiều bang có chính sách bao cấp sinh đẻ, hỗ trợ y tế và giáo dục cho những người Mỹ nghèo khó, vốn đa phần là da màu.

Ở Mỹ, càng nghèo đường học vấn càng hạn chế. Điểm đọc, toán, viết của học sinh sống trong gia đình có thu nhập dưới 20.000 USD/năm bao giờ cũng thấp hơn vài chục điểm so với học sinh đến từ các gia đình có thu nhập khoảng 200.000 USD/năm. Hay trong khi 40% người Mỹ da trắng trong độ tuổi 25-29 tốt nghiệp đại học, thì tỷ lệ này của người da màu và dân Mỹ Latin chỉ là tương ứng 23-15%. Rõ ràng, đây là một nguy cơ thực sự khi nền tảng học vấn và tri thức của người Mỹ trong tương lai lại trở nên suy yếu.

Tổng thống Obama, người da màu đầu tiên làm chủ Nhà Trắng, có lẽ cũng hiểu được điều đó, ông là chađẻ của chương trình giáo dục sớm cho trẻ nhỏ.

Theo đó, trẻ em của gia đình bốn người có thu nhậpnăm chưa tới 46.000 USD sẽ được đi học miễn phí, dù cho chương trình này đã và đang ngốn một khoảnngân sách lớn trong bối cảnh Chính phủ Mỹ phải đi vay để tiêu!

Quả là một bài toán khó cho tương lai nước Mỹ ngay cả khi chúng ta chưa bao giờ mảy may nghĩ đếnvấn đề phân biệt chủng tộc.

Nguồn Thể thao Văn hóa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới