Hủy

Nhà giàu Triều Tiên rộ mốt ăn bánh kẹp thịt và lái BMW

Thứ Sáu | 05/09/2014 08:43

Tại quầy bán đồ ăn nhanh ở Công viên nước Munsu của thủ đô Bình Nhưỡng, một chiếc hamburger có giá 10.000 won, tức 76 USD, cao gấp năm lần mức lương tháng trung bình của một công nhân.
 

e1_1409800837.jpg

Công viên nước Munsu ở Bình Nhưỡng có giá vé vào cửa khoảng 150 USD. Ảnh:FT.

Gần đó, Ryang Gwang Jin mặc quần bơi ngồi uống bia cùng một người bạn. Cả haihướng mắt về phía bể bơi khai trương năm ngoái. Bể bơi này được xem như một trong những thành tựugần đây đáng tự hào nhất của Triều Tiên.

Ryang là tài xế xe tải liên tỉnh. Để vào được công viên nước này, anh phải bỏ rakhoản tiền 20.000 won, tức là 150 USD, mua vé. Tuy nhiên, chiếc vé có giá cắt cổ ấy dường như khôngkhiến anh bận tâm, giống như rất nhiều gia đình đang vui đùa huyên náo dưới bể bơi kia.

Lối sống và tiện nghi từ các nước tư bản, dù với mức giá cao ngất trời, đang dầnlen lỏi vào các mặt đời sống ở Triều Tiên khi nước này đi những bước chập chững làm quen với kinhtế tư nhân và thị trường.

Giá cả chợ đen ở đây vượt xa mức lương tháng điển hình vài nghìn won của cán bộcông nhân. Và giờ thì lệ phí ở các điểm công cộng cũng lên chóng mặt. Phí vào cửa của Munsu có thểlà cả một gia tài xét theo tỷ giá chính thức ở mức 132 won ăn một đôla Mỹ. Tuy nhiên con số ấy lạichẳng có nghĩa lý gì trong thị trường đen của quốc gia này, nơi tỷ giá là 8.000 won đổi mộtUSD.

Những dự án mới, các khu chung cư được xây dựng khắp thành phố Bình Nhưỡng đượccho là một phần nhờ vào hoạt động thương mại phát đạt với Trung Quốc. Năm ngoái, thương mại haichiều của hai nước đạt 6,5 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ. Mới đây, Bệnh viện Nhi Okryu được xâydựng và trang bị hiện đại. Cửa hàng bán đồ chơi của bệnh viện cũng đầy ắp hàng, chủ yếu là nhữngchiếc xe tăng hoặc súng trường bằng nhựa, phù hợp với các đường lối tuyên truyền về quân sự củanước này.

Ở lối vào trường đua ngựa Mirim, khai trương tháng 10 năm ngoái, có một tấm bialưu lại hai lần tới đây thị sát của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Không rõ những công nhânđang cày ruộng trên cánh đồng gần trường đua có thể vào đây chơi hay không, nhưng sự ngăn cản thôngtin ở đất nước này giờ không còn quá ngặt nghèo như trước. Chính phủ đã thôi tuyên truyền rằngngười dân Hàn Quốc rên xiết khổ cực dưới ách ngoại bang của Mỹ. Các cơ quan truyền thông của BìnhNhưỡng nay thường xuyên nói rằng các chính sách tư bản mà Seoul thực thi đang khoét sâu hố ngăncách giữa người giàu và người nghèo.

e7-6751-1409802882.jpg

Ở Triều Tiên, ôtô của Pyeonghwa được ưa chuộng nhất, tuy nhiên, những chiếc BMWsang trọng như này đang xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố Bình Nhưỡng. Ảnh: FT.

Nhưng sự ngăn cách giàu nghèo cũng đang xuất hiện ở Triều Tiên. Cuộc sống vẫn khókhăn với số đông, với chỉ 16% hộ có mức "đủ ăn" vào năm ngoái, theo chương trình Lương thực thếgiới. Ước tính, chế độ ăn trung bình hàng ngày của người Triều Tiên thiếu hụt tới 30% so ới mứcchuẩn 2.100 calo mỗi ngày. Thậm chí ở Bình Nhưỡng, nơi cuộc sống vật chất dễ chịu hơn nhiều cácvùng nông thôn, người dân thấp bé hơn đồng bào mình ở Seoul.

Dù vậy, điện thoại di động vẫn xuất hiện nhan nhản ở thủ đô, loại rẻ tiền nhất cógía 200 USD. Những chiếc điện thoại của Trung Quốc vốn phổ biến cách đây vài năm nay được thay thếbằng các nhãn hiệu bản địa.

Tới xem trận đấu vật cuối tuần, nhiều khán giả, trên ngực áo có cài huy hiệu inhình Kim Nhật Thành và Kim Jong-il, dùng điện thoại có màn hình cảm ứng Arirang chạy bằng hệ điềuhành Android ghi hình. Những chiếc điện thoại như này bắt đầu được bán ở Triều Tiên năm ngoái.Không giống bất cứ chiếc smartphone ở bất cứ nơi nào, điện thoại màn hình cảm ứng Arirang không vàođược mạng.

Một nhãn hiệu nội địa được yêu thích khác là Pyeonghwa Motors, hãng ôtô duy nhấtxuất hiện trên biển quảng cáo thương mại khổ lớn ở Bình Nhưỡng. Hãng này liên doanh cùng Giáo hộiThống nhất của Hàn Quốc, sản xuất xe hơi theo giấy phép của công ty Trung Quốc. Ngoài xe củaPyeonghwa và của Nhật, hiện ở Triều Tiên người ta không còn quá lạ lẫm khi trông thấy những chiếcBMW đắt tiền gắn biển số Bình Nhưỡng đỗ bên ngoài một quán ăn trong trung tâm thành phố.

Bất chấp những thay đổi ngày càng nhiều, có một điều mà Triều Tiên luôn cố gắnggiữ nguyên, đó là sự thành kính của người dân nước này đối với các nhà lãnh đạo họ Kim. Những bứchình cha và ông nội quá cố của nhà lãnh đạo Triều Tiên hiện tại, Kim Jong-un, 31 tuổi, được treokhắp nơi, trong những căn phòng trang trọng, toa hành khách của tàu điện ngầm, bên ngoài các tòanhà hay được làm thành huy hiệu cài ngực áo của người dân.

Khác với ông, cha, những bức ảnh của ông Kim không được trưng bày theo cách ấy.Ảnh của ông xuất hiện cùng với những tin tức về hoạt động hàng ngày đăng trên trang nhất tờ báo củađảng cầm quyền, Rodong Sinmun.

Ông Kim Jong-un, thế hệ thứ ba của gia tộc họ Kim, đang cố gắng xây dựng hìnhtượng một nhà lãnh đạo trẻ trung, đầy năng lượng, trái ngược với hình ảnh nghiêm khắc của người chaquá cố. Thể thao trở thành một đề tài quan trọng. Ông thường mời các vận động viên nước ngoài tớiTriều Tiên thi đấu và tổ chức các giải đấu. Ngoài ra, ông cũng mở một khu nghỉ dưỡng trượt tuyếtđắt đỏ ở phía bắc Triều Tiên với mong muốn thu hút ngoại tệ.

Một trọng tâm khác trong các chiến dịch tuyên truyền ở Triều Tiên là công nghệ,"chất xúc tác để xây dựng một quốc gia thịnh vượng", theo lời ông Kim nói. Trong một buổi hòa nhạctuần trước, màn hình lớn trên sân khấu chiếu đoạn băng về tên lửa tầm xa Unha 3 rời bệ phóng năm2012, đưa vệ tinh đầu tiên của Triều Tiên vào quỹ đạo làm nền cho những màn biểu diễn nghệ thuật.Với nước ngoài, việc phóng tên lửa này được xem như một động thái phá vỡ cấm vận đối với chươngtrình vũ là lại trở thành biểu tượng của năng lực khoa học và tham vọng quốc gia.

So sánh tham vọng của chính phủ với những tồn tại về kinh tế của nước này là khậpkhiễng. Điều đó thể hiện ở cậu bé Son Myong Jun, 15 tuổi, đến từ tỉnh North Hamgyong, một em trongđoàn học sinh tới thăm nơi sinh nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên. North Hamgyong là tỉnh cónhiều người nghèo nhất nước. Chương trình Lương thực thế giới ước tính có khoảng 1/3 trẻ em ở đâykém phát triển và Myong Jun là một trong số đó. Vóc dáng và chiều cao của cậu nhỏ hơn nhiều so vớituổi. Myong và một số bạn cùng lớp đều có nhiều nốt trắng trên mặt, dấu hiệu của thiếu vitamin.

Nhưng những lời lẽ của Myong chứa đầy tham vọng, rất đúng với chủ trương. Khiđược hỏi lớn lên sẽ làm gì, cậu bé phát biểu với giọng tự tin. "Lớn lên, cháu muốn trở thành mộtnhà khoa học để làm rạng danh đất nước bằng công nghệ", Myong nói và cho biết thêm là cậu tự hàokhi được đến thăm nơi đã sinh ra lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành. Ngực áo của cậu bé được tô điểmbằng một huy hiệu hình ông Kim trên nền đỏ.

Nguồn VnExpress/Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới