Hủy

Singapore: Giấc mơ Silicon Valley

Thứ Tư | 05/03/2014 19:09

Singapore đang xây dựng một Thung lũng Silicon tại khu vực bằng nhiều chương trình hỗ trợ khởi nghiệp và thu hút doanh nghiệp công nghệ.
 

Dường như bị kích thích bởi giao dịch Facebook mua lại WhatsApp với giá 19 tỷ USD mới đây, các nhàhoạch định chính sách và các doanh nghiệp công nghệ của Singapore đang đặt cược rằng một ngày nàođó, Facebook cũng để ý đến một doanh nghiệp của đảo quốc.

Với dân số chỉ 5,4 triệu người, giấc mơ Silicon Valley của đảo quốc có vẻ hơi xa vời. Thực tế, chođến nay, Singapore vẫn chưa có một doanh nghiệp công nghệ tầm cỡ Google hay Facebook, thậm chí làchưa có dịch vụ nhắn tin như Wechat của Trung Quốc. Nhưng đảo quốc đã có nhiều thành công trong đổimới các ngành công nghiệp khác, như công nghệ sinh học, phương tiện truyền thông và giải trí. Đấtnước này sở hữu một nền tảng công nghệ vượt bậc và hạ tầng hoàn hảo để triển khai những thương vụcông nghệ.

Bên cạnh đó, Singapore luôn nằm trong top những quốc gia dẫn đầu về tỷ lệ dân số tiếp cận vớiinternet và sử dụng điện thoại thông minh. Với những chính sách không ngừng cải thiện hạ tầng mạng,vấn đề băng thông sẽ không ảnh hưởng đến sự đổ bộ của các làn sóng công nghệ. Các thương hiệu lớntrong làng công nghệ như Facebook, Google hay Yahoo đều đã có chi nhánh ở đây. Đây là nơi tốt nhấtđề gầy dựng một công ty toàn cầu, một phần nhờ vào môi trường kinh doanh mở và thuế ở mức trungbình.

Thay vì đi theo chính sách hạn ngạch của thung lũng công nghệ, Singapore có chính sách visa cởimở hơn cho những người có đủ phẩm chất, kỹ năng và kinh nghiệm. Thậm chí các công ty này có thể chothuê nhân lực đối với các trung tâm phát triển trong vùng như Việt Nam, Campuchia vàPhilippines.

Trong những năm gần đây, chính phủ của ông Lý Hiển Long đã đầu tư 79 triệu USD khởi động giai đoạnđầu của dự án trị giá 16 tỷ USD trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển công nghệ. Các công ty đầutư mạo hiểm nổi tiếng của Mỹ như Andreessen Horowitz đã đầu tư cho một số doanh nghiệp khởi nghiệp,bao gồm cả trang web video Viki (nhà bán lẻ trực tuyến của Nhật Bản RakutenInc. đã mua lại với giá200 triệu USD hồi tháng 9 năm ngoái).

Một công ty công nghệ cao của Singapore thu hút các nhà đầu tư là RedMart, một dịch vụ giao hàngtrực tuyến thành lập trong năm 2011, đã thu hút hơn 10 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm cả nhàđồng sáng lập Facebook. Các doanh nghiệp khởi sự "start up" thường nhóm họp tại một tòa nhà, thườngđược gọi là "Khối 71", phía tây của trung tâm thành phố.

Hugh Mason, một doanh nhân 47 tuổi người Anh, cho biết có khoảng 100 doanh nghiệp khởi nghiệp vàhơn 1 tỷ USD đầu tư đang hoạt động tại tòa nhà này. Đầu tư mạo hiểm vào các công ty công nghệ caocủa Singapore năm ngoái đạt 1,71 tỷ USD, tăng từ con số 27,9 triệu USD năm 2011. Chính phủSingapore học hỏi Israel đã phát triển một ngành công nghiệp công nghệ mạnh mẽ trong những năm qua.Đã có một chương trình của chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp "start up" từ năm 2010.

Theo chương trình này, chính phủ đồng đầu tư lên đến 85% vốn cho các doanh nghiệp được lựa chọn,tương đương với 500.000 USD. Hiện nay có 15 vườn ươm và hơn 100 doanh nghiệp tham gia chương trìnhnày. Douglas Abrams, người có 14 năm làm việc tại JPMorgan ở New York, cho biết đã có một sự giatăng đáng kể về sức hấp dẫn khi đầu tư vào thị trường công nghệ tại Singapore, đặc biệt là khidoanh nghiệp "start up" được mua hoặc bán chứng khoán.

Razmig Hovaghimian, một người Mỹ 38 tuổi, cho biết đã chọn Singapore làm trụ sở chính cho công tycủa mình là vì hòn đảo này gần gũi với các thị trường châu Á quan trọng.

Nguồn Doanh nhân Sài Gòn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới