Hủy

Tinh thần Sisu: Hãy can đảm, dẻo dai, bền bỉ, kiên trì như người Phần Lan để có được hạnh phúc

Khánh Hà Thứ Sáu | 24/01/2020 10:00

Ảnh: shutterstock.com.

Ngoài các lý do bên ngoài như an sinh xã hội, thẳm sâu trong mỗi con người Phần Lan, còn một bí mật mang đến hạnh phúc cho đời sống tinh thần...
 

Năm 2019, Phần Lan năm thứ 2 liên tiếp giữ vững vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng quốc gia hạnh phúc. Theo báo cáo của Liên hiệp Quốc, thành công của các chính sách an sinh xã hội cùng hệ thống giáo dục chất lượng cao là những yếu tố quan trọng giúp Phần Lan trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Người dân ở thủ đô Helsinki chia sẻ, họ cảm thấy an toàn, vui vẻ khi sống ở đất nước luôn gần gũi với thiên nhiên này.

Tinh thần dẫn dắt đời sống

Là một trong những quốc gia nằm ở Cực Bắc của thế giới, Phần Lan trải dài 1.160km. Có những khu vực tại nước này, mặt trời không mọc suốt 73 ngày liên tiếp trong mùa hè và 51 ngày trong mùa đông. Khí hậu ở đây tương đối khắc nghiệt. Người dân ở đây được tận hưởng rất ít ánh nắng mặt trời và phải sống trong nền nhiệt thấp. Tuy nhiên, quốc gia này có tỉ lệ rừng cao hơn bất kỳ nước nào ở châu Âu và đứng thứ 11 trên thế giới. Thủ đô Helsinki có nguồn nước máy sạch nhất trong số các thành phố lớn trên thế giới. Gần 2/3 lượng điện của Phần Lan được sản xuất từ năng lượng tái tạo hoặc năng lượng hạt nhân. Mục tiêu của Phần Lan là đến năm 2020, 38% nguồn năng lượng của nước này đến từ nhiên liệu tái chế.

Giữ chủ đạo trong đời sống tinh thần của người Hà Lan là Sisu. Theo Ngài Kari Kahiluoto, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, Sisu là một từ khó diễn giải trong tiếng Phần Lan và không có từ tiếng Anh tương đương. Thuật ngữ này là sự pha trộn của lòng can đảm, sự dẻo dai, tinh thần bền bỉ và tính kiên trì. Những phẩm chất giúp định hình nghệ thuật sống vượt qua tất cả của con người và đất nước Phần Lan.

 

Tinh thần Sisu thể hiện ở mọi mặt của cuộc sống Phần Lan, từ việc chuẩn bị thật kỹ lưỡng để đương đầu với những khó khăn thử thách, mạnh mẽ thừa nhận những điểm yếu của bản thân. Người Phần Lan thường dành thời gian để im lặng suy nghĩ, nói những lời trung thực và thẳng thắn chứ không hoa mỹ, tôn thờ sự bình đẳng và công bằng.

Con người nơi đây thường dành thời gian thực hiện những chuyến đi bộ đường dài trong rừng, tận hưởng mùa hè trong những ngôi nhà gỗ nhỏ bé ở vùng hẻo lánh thốn thiếu tiện nghi và đi tắm hồ vào giữa mùa đông lạnh giá... Tất cả những điều đó đã tạo nên một phong cách sống bình dị mà kiên cường, hòa mình với thiên nhiên nhưng cũng vô cùng hiện đại. Ngài Đại sứ thừa nhận: “Tinh thần Sisu đã dẫn dắt toàn bộ đời sống của người Phần Lan. Chính bản thân tôi cũng được giáo dục và trưởng thành trong tinh thần này”.

Sức mạnh trong mỗi bước chân

 

Joanna Nylund, một tác giả trẻ sinh ra và lớn lên tại Phần Lan, cho biết, Sisu là tinh thần giúp con người dũng cảm hơn trong những lựa chọn, giúp chúng ta vượt qua mọi trở ngại. Sau thời gian dài sống và làm việc ở Anh, Joanna Nylund có điều kiện nhìn lại diễn biến trong nội tâm của mình, cô quay lại quê hương, thực hiện tập sách về tinh thần rất riêng này.

Trong một ấn phẩm nhỏ, chưa vượt quá 200 trang giấy nhưng Joanna Nylund đã giúp người đọc hình dung cụ thể Sisu là gì, Sisu có thể giúp con người hạnh phúc và khỏe mạnh ra sao, cách thức để giao tiếp bằng tinh thần Sisu, vận động theo tinh thần Sisu, chiến đấu và chiến thắng cùng Sisu như thế nào... 

Theo bà Eija Tynkkynen, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam, các ông bố Phần Lan dành nhiều thời gian hơn cả mẹ. Trong gia đình, việc giáo dục con theo tinh thần Sisu rất quan trọng. Bố mẹ sẽ là tấm gương để trẻ lĩnh hội phong cách sống này. Rộng hơn, trong hệ thống giáo dục được xem là bậc nhất thế giới như hiện nay, việc dạy trẻ bài học từ sự thất bại rất quan trọng. Trẻ được học cách ngã và tự đứng dậy trong các hoạt động thể chất. Để từ nền tảng ấy, trẻ biết được cách cân bằng, “chiến đấu” và trân trọng chiến thắng.

Sống hiện đại, hạnh phúc từ chính nỗ lực của mình, giá trị cốt lõi của Sisu là mang đến sự tự do và giúp con người kiên gan, bền chí, không than vãn, sẵn sàng chinh phục gian khó. Như lời Joanna Nylund, Sisu không phải là nguồn thể lực giúp bạn chạy một mạch lên đỉnh núi mà là sức mạnh giúp bạn có thể đặt bước chân này nối tiếp bước chân kia.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới