Hủy

Top 10 tổng thống giàu có nhất nước Mỹ

Thứ Hai | 15/08/2016 15:13

Khi ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton công bố thu nhập và hồ sơ thuế năm 2015, cử tri Mỹ biết rõ hơn về tài sản của gia đình Clinton.
 

Để biết rõ hơn về mức độ giàu có của gia đình Clinton so với các đời tổng thống trước đây, dưới đây là tốp 10 Tổng thống giàu có nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Khối tài sản đã được điều chỉnh theo tỷ lệ lạm phát và thể hiện con số cao nhất đối với mỗi đời tổng thống.

1. George Washington (tổng thống thứ nhất, nhiệm kỳ 1789-1797), tài sản 525 triệu USD

Top 10 tong thong giau co nhat nuoc My
 

Trang trại ở bang Virginia của ông Washington, ngọn núi Vernon, gồm 5 nông trại khác nhau với diện tích 8.000 mẫu Anh (hơn 32 km2).

Vợ ông, bà Martha Washington, cũng được thừa hưởng khối tài sản đáng kể từ cha mình.

Mức lương của ông Washington vào năm 1789 chiếm 2% tổng ngân sách quốc gia, cao hơn hẳn mức lương các đời tổng thống sau này.

2. Thomas Jefferson (tổng thống thứ 3, nhiệm kỳ 1801-1809), tài sản 212 triệu USD

Top 10 tong thong giau co nhat nuoc My
 

Thomas Jefferson được thừa hưởng cơ ngơi 3.00 mẫu Anh (hơn 12 km2) và hàng chục nô lệ từ người cha. Ông cũng kiếm được nhiều tiền từ các vị trí chính trị khác nhau trước khi trở thành tổng thống Mỹ.

Dinh thự của ông Jefferson tại bang Virginia là một trong những kỳ quan kiến trúc thời bấy giờ. Ông có mức thu nhập khá trong những vị trí chính trị trước khi trở thành tổng thống, nhưng sau đó ông cũng vướng vào nhiều nợ nần cho đến cuối đời.

3. Theodore Roosevelt (tổng thống thứ 26, nhiệm kỳ 1901-1909), tài sản 125 triệu USD

Top 10 tong thong giau co nhat nuoc My
 

Sinh ra trong một gia đình giàu có và danh tiếng ở New York, Teddy Roosevelt đương nhiên thừa hưởng một khối tài sản khổng lồ.

Roosevelt từng để mất nhiều tiền của trong một phi vụ đầu tư trang trại thất bại ở Dakotas. Nhưng ông cũng kiếm được tiền từ các khu bất động sản khác; điền trang rộng 235 mẫu Anh (gần 1 km2) của ông, Sagamore Hill, hiện là một trong những bất động sản giá trị nhất ở Long Island.

4. Andrew Jackson (tổng thống thứ 7, nhiệm kỳ 1829-1837), tài sản 119 triệu USD

Top 10 tong thong giau co nhat nuoc My
 

Tuy là nhà lãnh đạo gần gũi với tầng lớp trung lưu, song trước đó Andrew Jackson tạo dựng khối tài sản nhờ việc đầu cơ đất đai ở khu vực giáp danh Tennessee và là một trong 3 nhà đầu tư sáng lập Memphis.

Sau đó, Jackson mua một đồn điền rộng 640 mẫu Anh (gần 2,6 km2) được biết đến là Hermitage gần Nashville.

5. James Madison (tổng thống thứ 4, nhiệm kỳ 1809-1817), tài sản 101 triệu USD

Top 10 tong thong giau co nhat nuoc My
 

Tài sản của ông Madison chủ yếu nằm ở bất động sản, diện tích khoảng 5.000 mẫu Anh (hơn 20 km2). Khởi đầu với mảnh đất thừa kế từ người cha, Madison đã trở thành chủ đất lớn nhất ở hạt Organe, Virginia.

Sau khi hết nhiệm kỳ tổng thống, Madison nghỉ hưu và quản lý đồn điền thuốc lá. Nhưng giá thuốc lá lao dốc đã khiến Madison liên tục thua lỗ và buộc ông phải bán một phần lớn diện tích đất đai.

6. Lyndon Baines Johnson (tổng thống thứ  36, nhiệm kỳ 1963-1969), tài sản 98 triệu USD

Top 10 tong thong giau co nhat nuoc My
 

Lyndon Johnson tích lũy được khối tài sản sau khi trở qua thời thơ ấu khiêm tốn. Sau khi được thừa kế một mảnh đất nhỏ ở Texas, ông đã khai phá và tăng diện tích mảnh đất này lên 1.500 mẫu Anh (hơn 6 km2) được mệnh danh là "Nhà trắng Texas".

Vợ ông, bà Lady Bird, đã dùng tiền thừa kế để mua một trạm phát thanh-truyền hình ở thành phố Austin, Texas.

7. Herbert Hoover (tổng thống thứ 31, nhiệm kỳ 1929-1933), tài sản 75 triệu USD

Top 10 tong thong giau co nhat nuoc My
 

Mồ côi từ khi 9 tuổi, Hoover được người chú là một bác sĩ nuôi dưỡng và trở thành kỹ sư mỏ ở California trước khi sang Australia - nơi ông tạo dựng được gia sản lớn ở cương vị giám đốc một công ty khai mỏ.

Bên cạnh mức lương hậu hĩnh, Hoover còn nắm giữ cổ phần lớn tại nhiều công ty khai mỏ. Ngay khi thắng cử tổng thống Mỹ, Hoover đã hiến tặng toàn bộ lương tổng thống cho hoạt động từ thiện.

8. Bill Clinton (tổng thống thứ 42, nhiệm kỳ 1993-2001), tài sản 75 triệu USD

Top 10 tong thong giau co nhat nuoc My
 

Khác với nhiều vị tổng thống giàu có nhất nước Mỹ, nhà Clinton không được thừa kế khối tài sản lớn và cũng không tạo dựng sự giàu có khi Bill Clinton còn đảm đương các vị trí trong chính phủ, đầu tiên là thống đốc Arkansas và sau đó là tổng thống thứ 42 của Mỹ. Sau khi rời Nhà trắng, Clinton kiếm được khối tài sản đáng kể nhờ viết sách và các buổi thuyết trình, kẻ cả 15 triệu USD ứng trước cho cuốn tự truyện năm 2015.

Vợ ông, bà Hillary Clinton, hiện đang là ứng cử viên Tổng thống Mỹ, cũng đóng góp vào khối tài sản nhà Clinton nhờ các bài thuyết trình và viết sách, kể cả 14 triệu USD ứng trước cho cuốn tự truyện của bà năm 2014.

Một số nhà phân tích còn ước tính tài sản của nhà Clinton lên đến 110 triệu USD.

9. Franklin D. Roosevelt (tổng thống thứ 32, nhiệm kỳ 1933-1945), tài sản 60 triệu USD

Top 10 tong thong giau co nhat nuoc My
 

Điều chỉnh theo tỷ lệ lạm phát, tài sản ròng của Tổng thống Franklin Roosevelt cao nhất ở mức 60 triệu USD.

Giống như nhiều tổng thống Mỹ giàu có nhất, phần lớn tài sản của vị tổng thống thứ 32 này đều được thừa kế. Vợ của Roosevelt, bà Eleanor, cũng được thừa kế khối tài sản lớn.

Sự giàu có của Roosevelt không làm ông có hứng thú với việc cắt giảm thuế. Thực tế, để có tiền cho chương trình New Deal (Chính sách kinh tế mới), Roosevelt đã đưa ra chương trình thuế thu nhập lũy tiến - đánh thuế cao đối với những người có thu nhập hàng đầu tại Mỹ với mức thuế cao nhất lên đến 94% và số hộ gia đình chịu thuế suất này tăng từ 13 triệu hộ lên 50 triệu hộ.

10. John F. Kennedy (tổng thống thứ 35, nhiệm kỳ 1961-1963), tài sản 1 tỷ USD nhưng ...

Top 10 tong thong giau co nhat nuoc My
 

Mặc dù tài sản của gia đình Kennedy vượt xa so với bất kỳ tổng thống nào, nhưng John F. Kennedy không sở hữu trực tiếp mà chia sẻ khối tài sản này với các thành viên khác trong gia đình.

Khối tài sản do cha John F. Kennedy - ông Joseph Kennedy - tạo ra từ thị trường chứng khoán và hàng hóa trước khi đầu tư lợi nhuận vào bất động sản và các lĩnh vực khác.

Vợ của Tổng thống Mỹ thứ 35, bà Jacqueline Bouvier, cũng sinh ra trong gia đình giàu có.

Nhật Trường

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới