Hủy

Trách nhiệm xây dựng tương lai

Nam Phong Thứ Sáu | 24/01/2020 08:00

Ảnh: shutterstock.com

Kinh tế thế giới được vận hành bởi các doanh nghiệp và họ có trách nhiệm trong việc làm cuộc sống tốt đẹp hơn.
 

Giữa tháng 10.2019, bão Hagibis đổ bộ vào Nhật, gây thiệt hại về người lẫn của. Tuy nhiên, khi cơn bão vừa qua, tôi lại thấy mục tiêu đổi mới vì xã hội mà các doanh nghiệp Nhật đang theo đuổi càng đúng đắn. Triết lý đổi mới vì xã hội xuất phát từ cái nhìn thực tế. 10 năm trước, khi nhìn những ngổn ngang của một xã hội Nhật phát triển với đầy đủ nền tảng vật chất nhưng già nua, mệt mỏi, các doanh nhân Nhật nghĩ, đã đến lúc tập trung phát kiến để giải quyết các nhu cầu về môi trường và xã hội của thế giới.

Nhiệm vụ của người kinh doanh

Để làm được điều này, cần nhiều hơn là một cá nhân hay một tổ chức. Bởi vì, xã hội muốn thực sự thay đổi đòi hỏi nhiều doanh nghiệp và tất cả mọi người cùng chung tay hướng về một mục tiêu chung. Thông qua việc hợp tác cùng kiến tạo, chúng tôi tập hợp những con người dám nghĩ và dám làm để cùng nhau đem đến những cải tiến nhằm tạo nên một tương lai tốt đẹp hơn. Không ngờ triết lý này đã trở thành kim chỉ nam, giúp chúng tôi làm nên được những kỳ tích.

Năm 2014, Hitachi nhận được lời đề nghị đóng tàu cho tuyến đường sắt East Coast của Vương quốc Anh. Theo hợp đồng này, Hitachi Rail Europe sẽ đóng 270 toa tàu cho ngành đường sắt xứ sở sương mù. Không chú trọng lợi nhuận, mục tiêu lớn nhất của dự án này là làm sao mang được nhiều tiện ích cho đời sống hơn. Kết quả là số tàu được bàn giao giúp nâng công suất chở khách trên tuyến đường sắt nối thủ đô London với thành phố Edinburgh ở Scotland thêm 18%.

 

Với khả năng chạy ở tốc độ 225 km/h, các tàu mới giúp giảm thời gian đi lại của hành khách trên tuyến London - Leeds - Newcastle - Edinburgh. Chuyện tưởng chỉ dừng lại ở đó, cho đến khi chúng tôi nhận được lời cảm ơn từ những hành khách trên tuyến đường này. Hành khách cảm ơn, vì đã giúp họ tiết kiệm được 40 phút di chuyển. Thời gian đó đủ cho họ có thể chuẩn bị, dùng bữa sáng với gia đình, nuôi dưỡng tình cảm với các thành viên hơn.

Để có được thay đổi nhỏ này, doanh nghiệp đã phải dồn rất nhiều tâm trí vào đó. Và nếu không có quyết tâm cũng như định hướng đổi mới vì cuộc sống tốt đẹp hơn, có lẽ, doanh nghiệp cũng sẽ không chú ý đến những vấn đề vi tế như thế.

Cùng giải quyết vấn đề của con người

Liên hiệp Quốc thông qua 17 mục tiêu cải thiện cuộc sống con người, hướng đến xã hội 5.0, đảm bảo an toàn, an tâm cho toàn xã hội. Vì sao Liên hiệp Quốc phải đặt ra đến 17 mục tiêu cải thiện cuộc sống? Nhìn ra bức tranh rộng lớn hơn, vấn đề xã hội của chúng ta ngày càng phức tạp hơn. Con người phải đối mặt với biến đổi khí hậu, tỉ lệ sinh, tốc độ đô thị hóa... Không dừng lại ở đó, Nghiên cứu về Crisis 5.0 do Đại học Tokyo thực hiện cho thấy, với tốc độ công nghệ hóa cùng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, robot... như hiện nay, vào năm 2050, con người sẽ rơi vào khủng hoảng. Con người có quá nhiều thông tin, sống trong không gian thực tế ảo, máy móc hướng dẫn thao tác... Họ không có gì để dựa vào, để tin vào và không có động lực phấn đấu.

 

Tất cả những thông tin trên đều là thử thách lớn của đời sống. Làm thế nào để cân bằng các giá trị, từ kinh tế đến thiên nhiên, từ đời sống vật chất đến đời sống tâm linh, tinh thần... không là chuyện có thể giải quyết một sớm, một chiều. Nghĩa là, trọng thể của nhiệm vụ này không phải là giải quyết vấn đề nào trước mà là thúc đẩy hợp tác chia sẻ như thế nào để có thể phát huy các phát kiến từ các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp... cùng giải quyết các vấn đề của con người.

Con người phải được an tâm, an toàn, được sống thân thiện với môi trường, được đảm bảo sức khỏe. Thế nhưng, con người thì ai cũng có tính ích kỷ vốn có. Trong bối cảnh số hóa đời sống, con người chăm chút hình ảnh trên đời sống ảo hơn cả đời sống thật thì ích kỷ càng phổ biến. Đây là câu chuyện buồn. Chúng ta đang quên dần sự sẻ chia. Phải chăng, đã đến lúc, chúng ta phải đánh thức giá trị này?

Thực tế, chỉ cần quan tâm đến người khác một chút thì bản thân mỗi người cũng hạnh phúc hơn. Doanh nghiệp cũng vậy. Nếu các doanh nghiệp kết nối với nhau, cùng hướng đến giá trị chung, cao nhất, là cải tiến để mang đến những giá trị tốt đẹp hơn cho đời sống, chắc chắn, nỗ lực ấy sẽ có kết quả tốt đẹp.

 

Hitachi thử nghiệm ý tưởng kết nối với các doanh nghiệp bằng việc bắt tay cùng Fraser xây dựng One Bangkok, một dự án rộng 17ha, 5 tòa văn phòng, 5 khách sạn, 3 tòa dân cư và các tiện ích khác. Kết quả là One Bangkok trở thành thành phố thông minh kiểu mẫu cho Thái Lan. Tương tự, Hitachi cũng bắt tay xây dựng thành phố Disney thông minh của Hồng Kông để mang đến nhiều tiện ích hơn cho người dân mọi độ tuổi đến đây vui chơi. Khách tham quan chia sẻ, cảm xúc của họ được cải thiện nhiều hơn khi đến với Disney Land sau cải tiến. Chỉ riêng điều này thôi cũng đủ cho chúng tôi tự hào.

Những tín hiệu ấy càng giúp chúng tôi tin hơn vào triết lý và con đường của mình: Con đường kiến tạo thành công từ việc sẻ chia, từ việc đặt ra mục tiêu mang đến hạnh phúc cho đời sống con người. Chúng tôi tin, hạnh phúc khi chia sẻ không mất đi mà còn được nhân lên. Những thách thức của đời sống càng khó khăn, càng phức tạp thì càng không nên một mình xử lý mà nên đi cùng nhau để đổi mới, sáng tạo và làm cuộc sống tốt đẹp hơn.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới