Hủy

Văn hóa Bar: Bar dành cho ai?

Thứ Sáu | 01/11/2013 16:04

Đàn ông già tìm đến chốn này vào một số lúc hoài niệm chuyện xưa và để tưởng nhớ những hương vị đã mất.
 

Đã từng có một thời kì bar là một chốn hào sảng cho cánh đàn ông tụ tập. Ngày nay vẫn vậy, chỉ khác là thứ văn hóa cổ điển đó đang lùi dần vào bóng tối sau những chốn bay lắc xập xình. Hôm nay tôi chỉ muốn nói về cái loại bar không xập xình và ướm đầy cái mùi hoài cổ đấy.

Bar đón chào những người cô độc. Đó là nơi dành cho những kẻ tha hương, là nơi những kẻ mất đimột phần niềm tin vào cuộc sống rúc vào trong một góc quán để về tạm rũ bỏ cái mặt nạ mạnh mẽ vớiđời. Đàn ông già tìm đến chốn này vào một số lúc hoài niệm chuyện xưa và để tưởng nhớ những hươngvị đã mất.

Bar còn là chỗ dành cho những cuộc hẹn không thể thực hiện. Nó lắng nghe câu chuyện củanhững người bạn cũ. Hay chỉ đơn giản là dành cho những người muốn một góc yên tĩnh để đọc sách vàtận hưởng những bài nhạc Jazz. Bar như vậy thi vị hơn nhiều.

Những gì diễn ra trong đó, sẽ ở nguyên trong đó.
Những gì diễn ra trong đó, sẽ ở nguyên trong đó.

Cánh cửa những quán Bar ở nước ngoài thường dày, không chỉ là để cách âm, mà còn là một bờ tườngan toàn để không thứ gì có thể xâm chiếm được không gian riêng tư đó. Người ta vào với cái khônggian đó để tận hưởng sự tận tâm, thứ đang thiếu dần đi trong một xã hội vô tình. Nó như một thểtrạm xá cứu rỗi những kẻ lạc lối, một người tình không bao giờ phản bội, một bờ vai luôn chìa rahứng lấy những dòng nước mắt. Một bartender luôn biết bạn nên uống gì. Một người bạn luôn luôn lắngnghe mà không đòi hỏi. Với cái thứ không gian nhẹ nhàng cùng dòng nhạc du dương, cùng những hớprượu thấm đượm sự tận tụy, con người ta có thể yếu đuối đi được, có thể trải lòng ra được, mà khôngsợ bị đau.

Bar vốn là một hình ảnh đẹp. Nhưng đang dần xấu đi. Những nét truyền thống của một quán Bar cổđiển đang dần bị thay thế bằng những trận say túy lúy của đám trẻ. Bar không phải chỗ để say. Vàbản lĩnh đàn ông không nằm ở việc bạn nốc bao nhiêu ly rượu trên bàn tiệc. Bản lĩnh đàn ông là bạncó thể đưa được tất cả đám bạn say mềm của bạn về đến nhà an toàn và không vết trầy xước.

Còn rượulà để thưởng thức. Cái cảm giác sau bốn, năm ly cocktail sau một ngày làm việc vất vả gần như êm ruvà tối hôm đó có một giấc ngủ thật ngon thoải mái hơn nhiều so với việc sáng hôm sau dậy mà khôngbiết mình đang ở đâu, tối qua xảy ra chuyện gì?

,,
Cocktail, không giống như người, không phán xét và kỳ thị.

Có người từng nói rằng Cocktail là thứ dành cho phụ nữ và chỉ có Shot hay những loại đố mix nặng đô mới thực sự là lựa chọn của đàn ông. Thực chất những ly cocktail cần sự tinh tế và kỹ năng từ Bartender vì chúng cần rất nhiều thành phần. Và bạn nghĩ xem sự kết tinh của kiến thức, sự khéo léo và kết hợp hương vị hài hòa, phức tạp như vậy có đáng được gọi là cocktail cho đàn ông không?

(Tôi cũng có những người bạn là con gái chỉ thích đến quán, nốc một hàng Tequila Shot rồi điềm nhiên liếm mép, thanh toán, đứng lên đi về, mặt không biến sắc, khiến cho các anh chàng cơ bắp cuồn cuộn "đứng hình".)

Khi mới khởisinh, Bar gắn liền với hình ảnh của những kẻ phiêu lưu tứ xứ tụ tập, nghỉ ngơi uống rượu, mua bán,trao đổi chiến lợi phẩm và thậm chí là cả đánh lộn. Sau đó do thói quen uống bia, rượu của ngườichâu Âu ngày càng tăng, dẫn đến việc các quán rượu mọc lên như nấm. Thời đó thì Bia là thứ thứcuống bình dân của mọi nhà. Sau đó thì đến Gin, Rum… nhưng vẫn giữ nguyên mục đích là để những ngườianh em bạn bè có thể đến đây hàn huyên trò chuyện.

Bar từ xưa vẫn là nơi anh em bạn bè ôn lại kỷ niệm xưa
Bar từ xưa vẫn là nơi anh em bạn bè ôn lại kỷ niệm xưa

Một nét truyền thống của Bar khá giống với cafeđó là mỗi quán Bar lại chỉ bán một loại bia đặc hiệu. Không nơi nào giống nơi nào hết. Như vậy lạicàng kích thích dân tình đi uống. Đến thế kỷ 19 thì Bar bắt đầu thoái trào, chủ yếu nguyên nhân làdo con người đã có nhiều loại hình giải trí hơn và họ đã bắt đầu chán với những loại rượu truyềnthống. Mãi cho đến khi cocktail ra đời, sự đa dạng của nó mới góp phần khiến người ta yêu thích Bartrở lại.

Còn một điều thú vị nữa: Bar còn là nơi những kẻ nhút nhát trở nên dũng cảm hơn. Rượu luôn làchất kích thích giúp bạn trở nên "đàn ông" hơn, nhưng chỉ trong chốc lát mà thôi. Hãy trở nên dũngcảm, lúc đấy Bar sẽ trở thành người bạn, là công cụ, thậm chí là thứ khiến cho bạn trở nên "chất"hơn, và đó đôi khi là những thứ vũ khí giúp bạn chinh phục một cô gái xa lạ nào đó (đùa thôi).

Cònnhiều điều thú vị về Bar lắm, hãy chờ, tôi sẽ kể bạn nghe những câu chuyện của những con ngườitrong cái thế giới nhỏ đó vào lần sau.

Nguồn Mannup


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới