Hủy

Vì sao khách du lịch Hàn Quốc lại thích tới Việt Nam?

Như Mai Thứ Hai | 14/01/2019 17:31

Văn hóa Hàn Quốc ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam, khiến một bộ phận du khách Hàn Quốc muốn tới Việt Nam vì cảm thấy như ở nhà.
 

Khi người Hàn yêu thích Việt Nam

Ngành du lịch và khách sạn Việt Nam đã mở rộng nhanh chóng trong vài năm qua. Chính phủ đặt mục tiêu thu hút 20 triệu du khách quốc tế mỗi năm vào năm 2020 và  phát triển ngành du lịch thành một ngành trị giá 35 tỉ USD hàng năm - một phần trăm sẽ là 10% GDP Việt Nam.

Trang South China Morning Post lý giải sự tăng trưởng này đã được thúc đẩy một phần bởi sự tăng đột biến của du khách Hàn Quốc, với các hiệu ứng kích thích trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và hàng không.

Năm ngoái, Trung Quốc đại lục chiếm nhiều du khách nhất đến Việt Nam, với 3,4 triệu lượt khách. Hàn Quốc cũng không kém cạnh với 3,16 triệu - tăng 46,5% so với năm trước.

Các chuyến bay từ Việt Nam đến Hàn Quốc chiếm 44,5% lưu lượng chuyến bay nước ngoài trong năm 2018. Để so sánh, các chuyến bay đi Trung Quốc chiếm 14,8% trong cùng năm, theo OAG Schedule Analyser, một trang web dữ liệu chuyến bay.

Vi sao khach du lich Han Quoc lai thich toi Viet Nam?
 

Các hãng hàng không của Hàn Quốc Asiana và Jeju Air đã bắt đầu cung cấp các chuyến bay hàng ngày giữa Busan và Đà Nẵng, thành phố ven biển của Việt Nam, tăng công suất trên đường bay lên 86%. Do đó, Đà Nẵng đã trở thành điểm đến nước ngoài hàng đầu của người Hàn Quốc vào mùa hè năm ngoái, theo trang web thương mại điện tử Hàn Quốc Ticket Monster.

Nhiều người Hàn Quốc bay Hội An. Theo báo cáo của Việt Nam, hơn 240.000 người Hàn Quốc đã đến thăm Hội An vào năm ngoái, tăng 70% so với năm 2016, vượt xa con số 200.000 du khách Trung Quốc đại lục đến hàng năm.

Diane Lee, một nhà văn dạy tiếng Anh cho sinh viên Hàn Quốc tại Hà Nội, nói về phía bắc của đảo Phú Quốc phục vụ cho người Hàn Quốc. Hầu hết người Hàn Quốc không bao giờ rời khỏi khu nghỉ mát của họ, nơi được trang bị một trung tâm y tế và sân golf.

Sau nhiều năm xem các chương trình truyền hình về Việt Nam và xem các bài đăng trên mạng xã hội về ẩm thực và văn hóa Việt Nam, Yoo đã chọn đến thăm Hà Nội.

“Nhiều người bạn của tôi đã đến thăm đất nước này vào dịp lễ của họ”, anh chàng nhân viên văn phòng, 29 tuổi, cho hay. “Tôi đã nghe rất nhiều điều hay về đất nước này và quyết định xem thử”.

Một lần đến Hà Nội, Yoo đã tìm kiếm nhiều điểm tham quan địa phương và ngạc nhiên bởi số lượng lớn các bảng hiệu Hàn Quốc, nhà hàng thịt nướng, cửa hàng K-beauty và chuỗi cà phê ở Hà Nội. CÁc du khách Hàn Quốc khác mô tả một kinh nghiệm tương tự.

“Tôi thấy ngày càng nhiều thương hiệu và quán cà phê Hàn Quốc mỗi khi tôi đến Việt Nam”, anh Hong Kyeong-su, một doanh nhân người Hàn Quốc đã đến Việt Nam 6 lần cho biết. "Tôi nhận thấy có rất nhiều doanh nghiệp liên quan đến Hàn Quốc. Người Việt Nam cũng yêu văn hóa Hàn Quốc".

Ảnh hưởng Hàn Quốc tại Việt Nam

Khi ở nhiều nước châu Á bị cuốn theo làn sóng K, làn sóng văn hóa Hàn Quốc đã bắt đầu gây ảnh hưởng rộng lớn đến môi trường đô thị Việt Nam.

Các thương hiệu bán lẻ, quán cà phê và quán ăn Hàn Quốc rất phổ biến, và phục vụ cho dân cư địa phương cũng như lượng khách du lịch Hàn Quốc ngày càng tăng.

Người Việt trẻ say mê văn hóa Hàn Quốc - thậm chí còn hơn cả văn hóa Mỹ, Mark Gwyther, người sáng lập MGT Management Consulting, một nhà tư vấn du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Những bộ phim Hàn Quốc đã phổ biến trên truyền hình địa phương trong nhiều năm. Phim Hàn Quốc được ra rạp mỗi tuần. Các nhà hàng thịt nướng và mì Hàn Quốc có thể được tìm thấy ở khắp các thành phố lớn và thậm chí xuất hiện ở các thành phố nhỏ hơn.

Gwyther cũng nhắc đến ông Park Hang-seo, huấn luyện viên đội tuyển bóng đá nam Việt Nam, người đã trở nên rất nổi tiếng gần đây. Và tiếng Hàn là một trong những ngoại ngữ phổ biến nhất cho sinh viên Việt Nam học.

Ông cho rằng đầu tư mạnh mẽ từ Hàn Quốc vào Việt Nam cũng đã đóng góp cho các mối quan hệ nồng ấm.

Cho đến nay, Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với hơn 65 tỷ USD vốn đăng ký tại nước này, ông nói. Samsung đã mở một số nhà máy khổng lồ sản xuất điện thoại và điện tử. Cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều có phố Hàn Quốc nơi có một lượng người Hàn Quốc đáng kể sinh sống.

Vi sao khach du lich Han Quoc lai thich toi Viet Nam?
Công nhân làm việc tại một nhà máy Hàn Quốc tại Việt Nam.

Chobin Hwang, biên tập viên tiếng Hàn của The Saigoneer, người cũng điều hành mạng du lịch trực tuyến lớn nhất của Hàn Quốc đến Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết nhiều du khách trẻ Hàn Quốc cũng không chú ý đến những trải nghiệm Hàn Quốc khi ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhưng khách du lịch lớn tuổi, dư dả hơn, vẫn muốn tiếp cận các dịch vụ của Hàn Quốc tại Việt Nam.

 Những người ở độ tuổi 40 trở lên tìm kiếm các dịch vụ và thực phẩm của Hàn Quốc trong thời gian lưu trú, Hwang cho biết. “Những người ở tuổi cha tôi không du lịch nhiều và cần hướng dẫn viên du lịch”.

Nhiều khách sạn Việt Nam thường cung cấp thêm lựa chọn là tiếng Hàn. Hwang cho biết: “Các công ty cung cấp các tài liệu quảng cáo tiếng Hàn và thực đơn tiếng Hàn. Các cơ quan du lịch viết thông tin của họ bằng tiếng Hàn và nhân viên của họ có thể nói tiếng Hàn trôi chảy”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới