Hủy

Việt Nam có nên chơi tấn công ở trận chung kết U-23 châu Á?

Mạnh Đức Thứ Năm | 25/01/2018 15:59

Fox Sport Asia

Scott McIntyre của Fox Sport Asia cho rằng Việt Nam cần phải nhanh chóng quay lại với phong cách bóng đá tổng lực, bất chấp những thành công vừa qua.
 

Scott McIntyre kể chuyện ông đã tới Việt Nam và rất ấn tượng với thế hệ cầu thủ mới của nước ta, mà theo ông có lẽ là tốt nhất trong lịch sử. Theo ông, những lò đào tạo như HAGL, PVF, và CLB Hà Nội xứng đáng với những lời khen ngợi nhiệt thành nhất về những nỗ lực không ngừng của họ và hơn phân nửa đội hình U23 hiện nay của Việt Nam xuất phát từ những lò đào tạo trên.

Theo Scott McIntyre, từ trước đến nay bóng đá châu Á vẫn bị định kiến là chơi thứ bóng đá yếm thế không chỉ trên thế giới mà ngay cả tại chính châu Á.

Scott McIntyre kể rằng vào tuần trước, ông đã nhận định trên FOX Sport  Asia rằng các đội tại giải U-23 châu Á không nên quá coi trọng kết quả và cần phải quan tâm đến mà trình diễn của mình, và ý kiến của ông bị cho hạ thấp giải đấu và kì tích mà các đội như Việt Nam đã tạo ra.

Và hiện tại, khi Việt Nam vào đến chung kết, Scott McIntyre vẫn bảo lưu quan điểm trên và sự phát triển của bóng đá trong dài hạn mới là cái đích mà ông muốn nói đến.

Dẫn các thống kê rằng Việt Nam chỉ cầm bóng 28% trước Hàn Quốc, 24% trước Úc, và 41% trước Syria ở vòng bảng, Scott McIntyre cho rằng Việt Nam đang lãng phí năng lực tấn công của thế hệ cầu thủ hiện tại.

Theo Scott McIntyre, những con số thông kê nhắc chúng ta rằng Việt Nam có tỷ lệ đường chuyền thành công thấp nhất trong 16 đội. Ông kể rằng một số người hâm mộ bóng đá  đang liên tưởng Việt Nam sẽ trở thành một hiện tượng giống như Hy Lạp khi nước này giành chức vô địch giải bóng đá châu Âu năm 2004.

Tuy nhiên, theo Scott McIntyre, đây chỉ là một giải trẻ, và những quốc gia mạnh nhất như Iran không tham dự , hay  Nhật Bản lại chỉ đem đội U-20 đến giải…và 3 cầu thủ được cho là hay nhất châu Á trong lứa tuổi này không tham dự giải.

Nhưng có lẽ Scott McIntyre không có ý mỉa mai khi nói như vậy. Nếu nói về “kỳ tích”, ông cho biết rằng Việt Nam còn có một thành tích đáng tự hào hơn nữa, đó là lọt vào vòng chung kết giải U-20 thế giới. Khi mà tất cả những quốc gia tham dự đều đưa những cầu thủ tốt nhất của họ đến tham dự, và đây mới là khoảnh khắc lịch sử của Việt Nam, theo ông.

Nói về phong cách chơi phòng ngự, ông Scott McIntyre chỉ ra Việt Nam luôn bố trí 5 hậu vệ, che chắn cho họ là 4 tiền vệ, chỉ cắm mỗi Công Phượng, tiền đạo mà Scott McIntyre cho là rất tuyệt vời, tự xoay sở ở tuyến đầu.

Scott McIntyre cho biết từ lâu đã nhận ra tiềm năng tấn công của Việt Nam và ông đã khẳng định quan điểm này khi nói rằng các cầu thủ Việt Nam không chỉ có kỹ thuật tốt nhất ở Đông Nam Á mà còn đạt tầm cỡ châu lục và xa hơn nữa.

Scott McIntyre rất ấn tượng những khoảnh khắc khi Quang Hải, Công Phượng, Văn Thanh hay Văn Hậu có bóng. Ông khuyên rằng Việt Nam nên giải tỏa năng lực tấn công của các cầu thủ bởi vì ông tin là đội Việt Nam có thể chơi tấn công tốt hơn bất kì đội nào trong giải này.

Với Scott McIntyre, tiền vệ Lương Xuân Trường có màn trình diễn quá đỗi ấn tượng (và còn ấn tượng hơn khi anh chỉ chơi bóng rất ít ở cấp câu lạc bộ trong 2 năm qua), dù anh đôi khi mới tổ chức một vài pha tấn công cũng vì phải tập trung vào nhiệm vụ phòng ngự. Scott McIntyre nhận định Việt Nam là một đội bóng có nhiều cầu thủ kĩ thuật thượng thừa và nếu họ bị buộc phải chơi phòng ngự thì sẽ không có lợi cho họ trong tương lai, và đây là điều mà chúng ta không nên bỏ qua khi nói về kết quả.

Cổ động viên hãy cứ tận hưởng khoảnh khắc tuyệt vời này, điều mà họ đã không có trong một quảng thời gian quá lâu. Tuy nhiên, Việt Nam cũng hãy đừng quên về những bước phát triển lớn hơn trong tương lai.

Scott McIntyre cho rằng trong tương lai nếu Việt Nam gặp những đội bóng thật sự mạnh ở cấp châu lục ở những giải đấu lớn như giải vô địch châu Á, thì việc phòng ngự tiêu cực như vừa rồi có thể không mang lại nhiều kết quả tích cực như những gì đã diễn ra tại giải U-23 châu Á.

Scott McIntyre khuyến khích Việt Nam phát huy điểm mạnh của mình và chờ gặt hái thành quả trong tương lai, và điều này nên được chú trọng.

Việt Nam, nếu được giải phóng năng lực và tiềm năng vốn có để kiểm soát và áp đặt thế trận, có thể tạo ra những cơn địa chấn lớn hơn khi đối đầu với những đối thủ sừng sỏ hơn trong tương lai và trở thanh một thế lực của châu Á, Scott McIntyre tin là Việt Nam có năng lực làm được điều này.

Tại giải World-Cup, U20 thế giới, khi mà tất cả các đội tham gia đã cử đội hình mạnh nhất tham dự, HLV Việt Nam khi đó, ông Hoàng Anh Tuấn, cũng là một người tin vào năng lực của các cầu thủ và cho phép họ chơi tích cực, kết quả là Việt Nam có một tỷ lệ cầm bóng tốt trong 2 trận đấu với Honduras và New Zealand.

Scott McIntyre khuyên Việt Nam không nên đặt nặng chuyện thắng thua trong trận chung kết và tấn công tích cực hơn.

Uzbekistan, một đội bóng cũng sở hữu nhiều cầu thủ tài năng, nhưng họ không phải là những Messi hay Ronaldo, Scott McIntyre cho rằng Việt Nam nên từ bỏ phong cách thận trọng của mình và chơi tấn công.

Scott McIntyre nghĩ về một viễn cảnh rằng Việt Nam sẽ coi trận chung kết là cơ hội để thể hiện cho tất cả rằng chúng tôi đã mất một thập kỷ để tạo ra một thế hệ cầu thủ tấn công tốt ngang tầm với bất kì quốc gia nào ở châu Á, rằng chúng tôi không chơi phòng ngự, mà chủ động cầm bóng và tấn công.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới