Hủy
Sống

Bên trong lò độ xe Jeepney nổi tiếng ở Philippines

Thứ Bảy | 14/06/2014 17:28

Những chiếc Jeepney màu mè sặc sỡ dùng để vận chuyển hành khách công cộng tràn ngập ở Philippines có xuất xứ từ một xưởng chế tạo nhỏ ra đời từ năm 1953.
Xưởng độ xe Jeepney mang tên Sarao Motors Inc. Pulanglupa nổi tiếng Philippines rộng chừng 5.000 m2, nằm ở thành phố Las Pinas, cách thủ đô Manila khoảng 30 phút ô tô.
Xưởng độ xe Jeepney mang tên Sarao Motors Inc. Pulanglupa nổi tiếng Philippines rộng chừng 5.000 m2, nằm ở thành phố Las Pinas, cách thủ đô Manila khoảng 30 phút ô tô.

Trung bình mỗi tháng, xưởng sản xuất và sửa chữa từ 10 đến 15 chiếc Jeepney. Đây là loại xe dùng làm phương tiện vận tải công cộng ở các thành phố lớn của Philippines.
Trung bình mỗi tháng, xưởng sản xuất và sửa chữa từ 10 đến 15 chiếc Jeepney. Đây là loại xe dùng làm phương tiện vận tải công cộng ở các thành phố lớn của Philippines.

Sarao Motors ban đầu chỉ là một cửa hàng nhỏ do ông Leonardo Sarao thành lập năm 1953, số vốn ban đầu chỉ vẻn vẹn 700 peso (tương đương 350.000 VND tính theo tỉ giá hiện nay). Công việc ban đầu là mua ô tô cũ hỏng hoặc động cơ về phục hồi và biến nó thành một sản phẩm hoàn toàn mới.
Sarao Motors ban đầu chỉ là một cửa hàng nhỏ do ông Leonardo Sarao thành lập năm 1953, số vốn ban đầu chỉ vẻn vẹn 700 peso (tương đương 350.000 VND tính theo tỉ giá hiện nay). Công việc ban đầu là mua ô tô cũ hỏng hoặc động cơ về phục hồi và biến nó thành một sản phẩm hoàn toàn mới.

Jeepney nửa giống Tuk tuk ở Thái Lan, nửa giống xe Lam của Việt Nam những năm sau giải phóng. Phần đầu máy chủ yếu lấy từ những chiếc xe Jeep cũ của Mỹ, thân được kéo nối dài ra sau với hai băng ghế hai bên chứa một lúc 20 khách.
Jeepney nửa giống Tuk tuk ở Thái Lan, nửa giống xe Lam của Việt Nam những năm sau giải phóng. Phần đầu máy chủ yếu lấy từ những chiếc xe Jeep cũ của Mỹ, thân được kéo nối dài ra sau với hai băng ghế hai bên chứa một lúc 20 khách.

Các công đoạn sản xuất chủ yếu làm bằng tay, từ đột, dập, hàn, khoan, gò, bắt vít...
Các công đoạn sản xuất chủ yếu làm bằng tay, từ đột, dập, hàn, khoan, gò, bắt vít...

Do đó các chi tiết, đường nét trên thân xe nhiều đoạn méo mó đúng chất của một sản phẩm thủ công.
Do đó các chi tiết, đường nét trên thân xe nhiều đoạn méo mó đúng chất của một sản phẩm thủ công.

Mỗi một chiếc xe được trang trí theo hình dáng, tiểu tiết khác nhau, hầu như không xe nào giống xe nào.
Mỗi một chiếc xe được trang trí theo hình dáng, tiểu tiết khác nhau, hầu như không xe nào giống xe nào.

Có những chiếc nhìn rất đẹp mắt, bóng bẩy, thậm chí khá hầm hố, tạo cảm giác thích thú cho khách khi đặt chân lên.
Có những chiếc nhìn rất đẹp mắt, bóng bẩy, thậm chí khá hầm hố, tạo cảm giác thích thú cho khách khi đặt chân lên.

Ngoài ra, chủ xe còn đặt hàng để trang trí bằng những tấm decal ngộ nghĩnh hay các tấm bảo vệ cản trước và sau, nhờ vậy mà có cảm giác kích thước chiếc xe như dài thêm.
Ngoài ra, chủ xe còn đặt hàng để trang trí bằng những tấm decal ngộ nghĩnh hay các tấm bảo vệ cản trước và sau, nhờ vậy mà có cảm giác kích thước chiếc xe như dài thêm.

Nội thất bên trong khoang lái và khoang sau bọc da hoặc nỉ, với đệm mút êm ru, giúp giảm độ xóc cho khách và tài xế khi di chuyển trên quãng đường dài.
Nội thất bên trong khoang lái và khoang sau bọc da hoặc nỉ, với đệm mút êm ru, giúp giảm độ xóc cho khách và tài xế khi di chuyển trên quãng đường dài.

Tuy nhiên, cũng có nhiều xe khá tuềnh toàng. Hành khách lên xuống xe bằng cửa hậu duy nhất phía sau xe.
Tuy nhiên, cũng có nhiều xe khá tuềnh toàng. Hành khách lên xuống xe bằng cửa hậu duy nhất phía sau xe.

Giá bán một chiếc xuất xưởng từ 220.000 peso đến hơn 700.000 peso (tương đương từ 110 triệu đến 350 triệu VND) tùy loại xe.
Giá bán một chiếc xuất xưởng từ 220.000 peso đến hơn 700.000 peso (tương đương từ 110 triệu đến 350 triệu VND) tùy loại xe.

Giá bán một chiếc xuất xưởng từ 220.000 peso đến hơn 700.000 peso (tương đương từ 110 triệu đến 350 triệu VND) tùy loại xe.
Anh Victori Cruz, một công nhân làm nghề này đã gần chục năm. Anh có nhiệm vụ làm bóng cho xe và cắt bỏ các chi tiết gai góc, xấu của Jeepney.

Cửa sổ của xe được thiết kế đơn giản với tấm nilon trong suốt gắn cố định chủ yếu để che chắn mưa và bụi.
Cửa sổ của xe được thiết kế đơn giản với tấm nilon trong suốt gắn cố định chủ yếu để che chắn mưa và bụi.

Jeepney hoạt động từ 6h sáng đến 18h chiều theo tuyến giống như xe buýt ở Việt Nam. Tuy nhiên, nếu khách có nhu cầu thỏa thuận riêng vẫn có thể thuê xe chạy vào buổi tối. Giá cước vận chuyển tính theo đầu người là 8 peso (khoảng 4.000 VND) cho 4 km đầu tiên và 50 cent cho mỗi km tiếp theo.
Jeepney hoạt động từ 6h sáng đến 18h chiều theo tuyến giống như xe buýt ở Việt Nam. Tuy nhiên, nếu khách có nhu cầu thỏa thuận riêng vẫn có thể thuê xe chạy vào buổi tối. Giá cước vận chuyển tính theo đầu người là 8 peso (khoảng 4.000 VND) cho 4 km đầu tiên và 50 cent cho mỗi km tiếp theo.

Tất cả các xe Jeepney hoạt động chuyên chở tại Philippines thông thường đều dưới sự quản lý của một công ty nào đó, giống như mô hình taxi.
Tất cả các xe Jeepney hoạt động chuyên chở tại Philippines thông thường đều dưới sự quản lý của một công ty nào đó, giống như mô hình taxi.

Nguồn zing.vn

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới