Hủy

Kinh tế suy thoái, dân châu Âu mua xe đạp nhiều hơn ôtô

Thứ Năm | 05/12/2013 11:55

Kinh tế suy thoái kéo dài khiến việc đi xe đạp không chỉ là còn thời trang mà đang trở thành một trong lựa chọn hàng đầu của người dân châu Âu. Đấy cũng chính là nguyên nhân được cho là ảnh hưởng tới những báo cáo số xe bán ra ảm đạm của các hãng xe hơi.
 

Trong tháng 11 vừa qua, lượng xe đạp bán ra tại hầu hết các quốc gia trong khu vực đồng tiềnchung euro (26/28 quốc gia) đều áp đảo so với xe 4 bánh trong năm 2012.
Cụ thể, Đức có số xe đạp tiêu thụ cao nhất EU với 3.966.000 triệu chiếc, trong khi đó số lượngxe hơi bán ra tại quốc gia này chỉ là 3.083.000 chiếc. Theo sau là Anh, Pháp, Ý và Tây Ban Nha. Đặcbiệt là tại Ý, năm 2012 là năm đầu tiên xe đạp được bán nhiều hơn xe hơi kể từ sau Thế chiến thứ IIvới 1.606.000 chiếc, trong khi ôtô chỉ là 1.402.000 chiếc. Trước đó, trong năm 2011, số lượng xehơi bán ra tại Ý đã giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 2012.
Thành phố Groningen (Hà Lan) là một trongnhững thành phố sử dụng nhiều xe đạp nhất trên thế giới
Ngoài ra, theo tờ Atlantic, thành phố Groningen (Hà Lan) là một trong những thành phố sử dụngnhiều xe đạp nhất trên thế giới với khoảng 300.000 chiếc trên 190.000 dân. Trong khi số xe hơi củathành phố này chỉ là 75.000 chiếc. Như vậy, trung bình mỗi người dân ở Groningen sở hữu gần 2 chiếcxe đạp, trong khi tỷ lệ xe hơi chỉ là 0,3.
Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP, ông Pedro Carvalho, Tổng biên tập của một tạp chí dành chonhững người đi xe đạp của ở Bồ Đào Nha, cho biết: "Ngày càng có nhiều người chọn đi xe đạp. Ngoàilý do xu hướng thời trang, việc chọn xe đạp còn vì lý do kinh tế".
Đồng quan điểm với ông Pedro Carvalho, phát ngôn viên của một hiệp hội xe hơi tại Anh cũng chorằng kinh tế suy thoái, giá xăng dầu tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người chọnmua xe đạp để tiết kiệm chi phí.
Dù đã tạm thoát khỏi đợt suy thoái dài nhất trong lịch sử, khu vực đồng tiền chung EU vẫn đượcđánh giá là sẽ còn rất chật vật trên con đường phục hồi. Bên cạnh đó, đà phục hồi của nền kinh tếtoàn cầu hiện vẫn được cho là quá mong manh. Khi đó, các nhà sản xuất xe đạp sẽ vẫn được "hưởnglợi". Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Research and Markets, nền công nghiệp sản xuấtxe đạp trên thế giới sẽ đạt mức khoảng 64,1 tỷ USD đến năm 2018.
Đây là điều đáng tiếc với Việt Nam, nước mà trước thời điểm 2005 từng xuất khẩu khoảng 1 triệuxe đạp mỗi năm sang châu Âu. Những sai lầm của chính sách đã khiến không chỉ ngành xe đạp ngày cànglép vế, mà ôtô cũng không phát triển được, trong khi mỗi năm có tới hơn 3 triệu xe máy bán ra trênthị trường, ngược hoàn toàn với xu thế của các đô thị hiện đại trên thế giới.

Theo SongMoi

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới