Hủy

Sedan hạng nhỏ hút khách

Thứ Sáu | 11/04/2014 06:37

Chưa bao giờ thị trường xe hơi Việt Nam sôi động ở phân khúc sedan hạng nhỏ như lúc này. Các hãng xe đều có mẫu xe mới với nhiều cải tiến, cạnh tranh về chất lượng, so kè về giá.
 

Tha hồ lựa chọn

Sedan hạng B có đủ nhãn hiệu để lựa chọn, đủ các phong cách xe châu Âu, xe Mỹ, xe Nhật, xe Hàn chotừng gu riêng. Thậm chí, nói như ông Gaurav Gupta, Tổng giám đốc GM Việt Nam: "Những dòng xe nhưAveo được làm để cung cấp cho những thị trường mới nổi và còn rất nhiều tiềm năng như ViệtNam".

Dòng xe nhỏ, sedan hạng B là lựa chọn phù hợp nhất với điều kiện đường sá ở Việt Nam. Chính vì vậymà các hãng xe đều rất chú trọng ở phân khúc này, như cải tiến mẫu mã, cạnh tranh giá, khuyến mãi,hậu mãi..., dù xe mới ra chưa lâu và vẫn còn "hot" trên thị trường.

Hyundai i20, Hyundai Acent, KIA Rio, KIA K3, Chevrolet Aveo, Honda City, Vios, Nissan Sunny,Ford Fiesta... đều là những cái tên nổi tiếng và được ưa chuộng ở thị trường Việt Nam.

Có thể thấy, phân khúc xe hạng B có điểm chung là dung tích xylanh trong khoảng 1,4 - 1,6L, cá biệtcó dòng xe cận phân khúc dung tích 1,0L và 1,2L.

Đa số các dòng xe này được thiết kế khá đẹp với những đường nét phù hợp với người trẻ. Gần nhưnhững quảng bá xe đến người tiêu dùng là đáp ứng nhu cầu đi lại trong thành phố.

Honda là hãng đầu tiên ra mắt chiếc Honda City với khẩu hiệu "Chinh phục thành phố". Khi Honda Cityra mắt đã có đánh giá đây là sản phẩm thay thế cho Civic. Thậm chí sẵn sàng hy sinh Civic để HondaCity có "đất sống".

Bởi dường như khi đã lựa chọn thương hiệu Honda thì người tiêu dùng sẽ chọn City do mẫu mã cónhiều nét tương đồng. "Tôi chỉ thấy có sự khác biệt rất nhỏ về bề ngoài của hai mẫu xe Civic vàCity. Dường như với nhu cầu của tôi thì cả hai đều như nhau. Nhưng khi tính về kinh tế, tôi sẽ chọnCity bởi đủ công năng và hợp túi tiền", anh Lâm Viên ở khu Trung Sơn chia sẻ.

Ford Fiesta cũng có nhiều cải tiến từ động cơ, thiết kế đến các tính năng. Dù động cơ EcoBoost 1.0lđược các nước đánh giá cao và giành nhiều giải thưởng ở tầm thế giới, nhưng về Việt Nam, EcoBoostđược Bộ Khoa học và Công nghệ trao bằng xác nhận sản phẩm có công nghệ lần đầu ứng dụng tại ViệtNam do tiết kiệm nhiên liệu, góp phần giảm thiểu khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính.

Nissan Sunny là mẫu xe sedan toàn cầu bán chạy nhất của Hãng Nissan. Khuyến mãi giảm giá là xuhướng của Nissan Sunny. Tại thị trường Hà Nội, Nissan Sunny có giá bán giảm từ 20 triệu đến 80triệu đồng xe so với giá niêm yết của Hãng. Lý giải việc này, một số đại lý cho rằng đó là sức épcạnh tranh về giá của đối thủ như Honda City, Vios, Hyundai, Kia...

Xe cũ: Đối thủ thầm lặng

Người mua xe thường đắn đo là nên mua chiếc xe mới ở tầm giá 500 triệu đến 700 triệu đồng hay muamột chiếc xe cũ có phân khúc và đẳng cấp cao hơn.

Lệ phí trước bạ xe cũ giảm còn 2% chính là động lực để xe cũ có sức cạnh tranh cao.

Có người chia sẻ việc phân vân mua một chiếc Ford Modeo đã qua sử dụng được đăng ký lần đầu tháng12 năm 2012 với giá 670 triệu đồng và chiếc Vios mới mà sau khi đóng thuế thì cũng có giá tươngđương. Hai dòng xe này khác hẳn về hạng, vì vậy, so sánh ở nhiều góc nhìn thì Modeo trên cơ Vios.Đây chính là lợi thế của xe cũ so với các dòng xe mới hạng B.

Ông Trung Tuấn, buôn bán xe cũ ở quận 5, TP.HCM, cho biết: "Thị trường xe cũ giờ đây bị nhữngdòng xe mới giá dưới 600 triệu đồng cạnh tranh dữ dội. Người tiêu dùng có tâm lý mua một chiếc xenhỏ để dễ lái, phù hợp với đường sá, trong vài năm đầu không lo nghĩ về những hỏng hóc lặt vặt. Xecũ bây giờ mua vào phải tính rất kỹ về giá. Bỏ thêm chi phí dọn lại cho mới và chỉnh sửa những hỏnghóc nhỏ. Khi bán xe, chúng tôi phải so sánh cho khách xem chiếc xe cũ này vẫn đẳng cấp hơn các dòngxe nhỏ kia ở chỗ này, chỗ nọ... Thậm chí trong vài tháng đầu sử dụng, nếu xe có các hỏng hóc nhỏ,chúng tôi sửa chữa miễn phí để thu hút khách".

Toyota Vios có đột phá vềhình thức với thiết kế bắt mắt. Tuy nhiên, các mẫu xe của Toyota thường ít có công nghệ đột phá.Điểm mạnh nhất của Toyota chính là rất dễ sang chủ. Ở góc độ công nghệ, Hyundai và KIA là lựa chọncủa khá nhiều người.
Sedan hạng nhỏ ở Việt Nam là sản phẩm chiến lược của khá nhiều hãng xe. Càng có nhiều mẫu xe thìthị trường sẽ càng cạnh tranh, người tiêu dùng được hưởng lợi.

Điểm chung ở những mẫu xe được ưa chuộng, có doanh số bán tốt đều gắn liền hình ảnh đẹp mã với tiếtkiệm nhiên liệu, độ an toàn. Những mẫu xe sai lầm về chính sách giá hay dựa vào "hào quang" thươnghiệu cũng không đủ sức hấp dẫn người tiêu dùng.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới