Hủy

Xe sang đua nhau ra Bắc?

Thứ Ba | 06/08/2013 05:33

Ở miền Bắc, đa số khách hàng chọn những dòng xe sedan và SUV nhỏ tự lái, còn khách ở miền Nam thiên về chọn các dòng xe đa dụng hơn.
 

Có lẽ do quan niệm, nếp sống, thị hiếu mà nhu cầu của giới tiêu dùng đối với các dòng xe hơi ở miền Bắc và miền Nam có những điểm khác biệt. Và những khác biệt đó đã biểu hiện thành một hiện tượng đang xảy ra trong thực tế: từ đầu năm tới thời điểm này, dòng xe sang có dấu hiệu tuôn về phía Bắc.Hà Nội thật lắm người giàu!
Sự có mặt của Trung tâm Audi Hà Nội giúp tăng thị phần của Audi tại thị trường phía Bắc

Dù chỉ còn không đầy ba tháng nữa sẽ tham gia vào sự kiện triển lãm xe hơi lớn nhất trong năm - Vietnam Motor Show 2013 (tổ chức trong tháng 10 tại TP.HCM), nhưng Mercedes-Benz Việt Nam vẫn quyết định chi gần 63 tỉ đồng cho chương trình Fascination lần thứ 3 - một triển lãm riêng của thương hiệu ngôi sao ba cánh tại Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) trong các ngày từ 25 đến 28-7 vừa qua với quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Không chỉ "ưu ái" thị trường phía Bắc bằng show trình diễn xe hoành tráng nói trên, Mercedes-Benz còn tạo điều kiện cho khách hàng khu vực này tiếp cận trước tiên với chiếc S500L đời 2014, sớm nhất thị trường châu Á. Thay vì ra mắt tại "đại bản doanh" ở TP.HCM như tất cả các mẫu xe trước đây, Mercedes-Benz chọn Hà Nội để trình làng chiếc xe có giá gần 6 tỉ đồng này.

Nhà sản xuất cho biết ít ra phải hai tháng sau mới có chiếc thứ hai về đến Việt Nam và phải mất tới sáu tháng để có chiếc thứ hai cùng màu. Và họ đã không lầm: chỉ mất không đầy 20 phút, chiếc xe đỉnh cao của nhà sản xuất xe sang hàng đầu nước Đức đã có chủ! Để có quyền mua chiếc xe tạm thời là duy nhất ở Việt Nam (trong vòng hai tháng) này, ông chủ một công ty ở Hà Nội còn phải bỏ thêm 1 tỉ đồng để vượt qua vài đối thủ tầm cỡ khác trong cuộc đấu giá nghẹt thở mà mỗi lần đấu thì giá được nâng thêm 100 triệu đồng. Một khách VIP người ngoại quốc có mặt trong buổi đấu giá đã phải kinh ngạc thốt lên: "Hà Nội có nhiều người giàu quá!".

Màn ra mắt ấn tượng của mẫu xe chinh phục giới trẻ thời thượng A-Class thế hệ mới hôm 16-5 tại TP.HCM nay cũng được tái hiện tại sự kiện Mercedes-Benz Fascination ở Hà Nội. Nhân viên bán hàng của Vietnam Star Hà Nội (một trong các đại lý chính thức của Mercedes-Benz Việt Nam) cho biết hiện không có đủ xe để bán.

Hồi đầu năm nay, Audi đã khai trương showroom mới tại Hà Nội và đây là showroom có quy mô lớn nhất của họ tại Việt Nam (diện tích lớn gấp ba lần showroom đầu tiên ở TP.HCM) với mức đầu tư khoảng 44 tỉ đồng, từ thiết kế cho tới trang thiết bị nội thất đều được chuyển sang từ Đức, đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu của Audi.

Không kém cạnh, cuối tháng 6 vừa qua, BMW Việt Nam cũng khai trương Trung tâm BMW Long Biên đạt tiêu chuẩn 4S toàn cầu của BMW, trị giá tới 100 tỉ đồng, có hệ thống kết nối mạng toàn cầu ISIS (Integrated Service Information Server) giữa BMW Long Biên với các kỹ sư BMW tại Đức… Đây là trung tâm BMW 4S thứ hai tại Việt Nam, sau "đại bản doanh" của Euro Auto tại Phú Mỹ Hưng, TP.HCM. Hàng loạt mẫu xe mới đã cấp tập ra mắt tại hai trung tâm showroom hàng đầu này như chiếc Audi Q5 phiên bản mới, BMW 3GT, sắp tới là dòng series 1 của BMW - đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Mercedes A-Class hoặc thương hiệu Mini sẽ chính thức được BMW Việt Nam phân phối trong quý IV năm nay…

Cũng trong tháng 6, đại lý của Rolls Royce tại Việt Nam đã ra mắt tại Hà Nội và showroom Rolls Royce sẽ được khai trương tại Hà Nội chỉ trong vài tháng nữa. Được biết không xa showroom chính thức của Rolls Royce Hà Nội sẽ là showroom của Bentley. Có thể nói cuộc đổ bộ của các thương hiệu xe sang vào thị trường phía Bắc đã và đang tạo thành một làn sóng nổi bật trên thị trường xe hơi ở Việt Nam trong năm 2013 này.

Bắc thích sang, Nam thực dụng

Nhu cầu, thị hiếu mua xe của khách hàng khu vực miền Bắc và miền Nam có nhiều điểm giống và khác nhau và chúng thể hiện ở số lượng loại xe bán được ở từng khu vực.

Nếu nhìn chung toàn thị trường thì lượng xe tiêu thụ ở phía Bắc nhỉnh hơn khu vực phía Nam không nhiều. Cụ thể, trong sáu tháng đầu năm nay, lượng xe bán ra qua kênh VAMA (các thành viên thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam) cho khách hàng khu vực miền Bắc là 18.718 chiếc, trong khi khu vực phía Nam là 17.976 chiếc (gấp ba lần so với khu vực miền Trung, chỉ tiêu thụ được 5.776 xe các loại).

Cũng cần phải nhắc lại rằng phí trước bạ đối với xe đăng ký lần đầu ở Hà Nội từng ở mức kịch trần (20%), đến ngày 1-4 mới giảm xuống 15% bị xem là rào cản lớn đối với sức tiêu thụ. Từ ngày 21-7, khi mức phí này tại Hà Nội được giảm tiếp xuống còn 12% (thấp hơn mức 15% ở TP.HCM và Đà Nẵng) thì có khả năng lượng xe tiêu thụ ở khu vực phía Bắc sẽ tăng mạnh.

Như đã nói, nhu cầu ở mỗi dòng xe ở các khu vực không giống nhau. Khách hàng khu vực phía Nam có vẻ chuộng các dòng xe gia đình đa dụng (MPV), xe bảy, tám chỗ (Innova, Orlando, Zinger, APV…).

Trong tháng 6 vừa qua, mẫu MPV bán chạy nhất trên thị trường là Innova bán được 101 chiếc ở khu vực phía Bắc, nhưng như thế là thua xa 267 chiếc đã được tiêu thụ tại khu vực phía Nam. Khách hàng mua xe MPV không thời thượng và cũng không cần thể hiện cá tính, mà quan tâm đến xe có giá trị sử dụng cao, đa phần để sử dụng trong kinh doanh hoặc kết hợp nhu cầu đi lại của gia đình và kinh doanh.

Trong dòng xe du lịch, xe con, nhóm khách hàng phía Bắc luôn tỏ ra vượt trội. Lượng xe du lịch tiêu thụ được trong sáu tháng đầu năm tại khu vực phía Bắc là 7.554 chiếc (theo số liệu của VAMA), còn ở khu vực phía Nam là 5.158 chiếc.

Đặc biệt, ở phân khúc xe sang, trong hai quý đầu năm nay, Mercedes bán được 327 chiếc tại thị trường phía Bắc, trong khi phía Nam chỉ tiêu thụ được 260 chiếc. Không tiết lộ doanh số cụ thểở thị trường miền Bắc, nhưng trong lễ khai trương Trung tâm BMW Long Biên vừa qua, ông Neil Florentinos - Giám đốc điều hành BMW châu Á đã khẳng định: "Trung tâm này sẽ là nền tảng cho việc phục vụ nhu cầu ngày càng tăng cao của các khách hàng BMW ở Hà Nội".

Ông Trần Tấn Trung, đại diện nhà phân phối Audi tại Việt Nam cho hay rằng trước khi mở chi nhánh Audi tại Hà Nội vào năm 2010, thị trường phía Bắc chiếm khoảng 40% thị phần của Audi tại Việt Nam, nhưng sau khi có chi nhánh tại Hà Nội thì thị trường hai miền đã cân bằng.

Việc có mặt Trung tâm Audi Hà Nội đầu năm nay, thêm yếu tố phí trước bạ ở Hà Nội liên tục giảm xuống có thể sẽ làm thay đổi "cán cân lực lượng". Ông Trung cũng đưa ra nhận xét: "Ở miền Bắc, đa số khách hàng chọn những dòng xe sedan và SUV nhỏ tự lái, còn khách ở miền Nam thiên về chọn các dòng xe đa dụng hơn". Một bằng chứng thực tế là chiếc Audi Q7 (xe thể thao đa dụng cỡ lớn) được khách hàng khu vực TP.HCM ưa chuộng hơn khách hàng phía Bắc.

Nguồn DNSG


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới