Hủy

Xem nhạc kịch 'Cây sáo thần' ở TP.HCM

Thứ Hai | 04/11/2013 20:14

Ngày 10&11/11, Cây sáo thần, một trong ba vở nhạc kịch nổi tiếng nhất của Mozart sẽ xuất hiện trên sân khấu Nhà hát TP.HCM.
 

Cây sáo thần - TheMagic Flutesẽ xuấthiện trên sân khấu Nhà hát TP.HCM qua sự thể hiện của các nghệ sĩ đến từ Na Uy và nghệ sĩ của Nhàhát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM.
được Mozart viết đúng vào năm ông qua đời,1791. Đây là vở nhạc kịch opera mang hơi thở cổ tích, được phát triển từ hài kịch cổ Đức. Đây cũnglà vở nhạc kịch Mozart yêu nhất, chính ông đã chỉ huy hai tháng trước khi từ biệt cõi đời.
Kịch bản được khai thác từ câu chuyện thần thoại của Vilande, với bối cảnh là đất nước Ai Cập cổđại lãng mạn, hoang dại và cổ kính, kể lại câu chuyện tình yêu giữa chàng hoàng tử Tamino và nàngTamina xinh đẹp. Tamino trong một lần bị rắn thần săn đuổi đã được các thị nữ của Nữ hoàng Đêm tốicứu sống.
Để trả ơn, chàng cùng với người săn chim Papageno tốt bụng đi cứu nàng Tamina - con gáicủa Nữ hoàng Đêm tối - đang bị bắt cóc bởi một thế lực đen tối ở vương quốc do Sarastro trị vì. Câuchuyện xoay quanh những mặt đối lập và thống nhất giữa cái thiện và cái ác, giữa ngày và đêm, giữađàn ông và đàn bà, giữa đam mê và ý chí…
Và để đến được với tình yêu, cả Tamino và Tamina đều phảitrả qua rất nhiều thử thách khắc nghiệt. Ðây là một câu chuyện cổ tích không dành riêng cho dântộc, cá nhân hay xã hội nào, mà mang tính nhân bản sâu xa. Vở nhạc kịch không xây dựng những conngười tốt hay xấu, mà các nhân vật trong đó đều có tính cách giao thoa giữa các mặt đối lập vàthống nhất.
Với phần biên kịch của soạn giả EmanuelSchikaneder, kể từ lần công diễn đầu tiên, đãluôn luôn là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất trong thể loại opera, và hiện nay tácphẩm đứng thứ tư trong các vở nhạc kịch được biểu diễn thường xuyên nhất trên toàn thế giới.
Họcgiả Maynard Solomon, người chuyên nghiên cứu về Mozart viết: "Mặc dù không có bài giới thiệu về vởnhạc kịch trong buổi biểu diễn đầu tiên, nó đã ngay lập tức thể hiện rằng Mozart và Schikaneder đãđạt được một thành công lớn, nhà hát opera đầy khắp tất cả các chỗ ngồi và sau đó nó đã đạt hàngtrăm buổi biểu diễn trong những năm 1790".Trên sân khấu Nhà hát TP.HCM, nhạc kịch đượcbiểu diễn bởi một số giọng hát opera quốc tế danh tiếng: Magnus Staveland (tenor), Halvor F.Melien(baritone), Hege Gustava Tjonn (coloratura soprano), Derek Anthony (bass) và những nghệ sĩ củaHBSO: Thanh Nga, Duy Linh, Cho Hae Ryong, Ngọc Tuyền, Thu Hường…
Một số nghệ sĩ đến từTronheim Solitene, Forsvarets Musikk (Na Uy) sẽ tham gia trong dàn nhạc giao hưởng. Chương trìnhđược dàn dựng và trình diễn dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng danh tiếng người Na Uy Magnus Loddgard.Việc dàn dựng và biểu diễn nằm trong kế hoạchdự án Transposition do Chính phủ Na Uy hỗ trợ HSBO từ nhiều năm nay. Vé có bán tại Nhà hát TP.HCM với giá: 400.000 - 550.000 - 650.000 đồng, đặc biệt ưu đãi cho sinhviên với giá 150.000 đồng.

Nguồn Thể thao Văn hóa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới