Hủy
Startup

An Vui cùng những chuyến xe

Bảo Trung Thứ Năm | 05/09/2019 14:00

Ảnh: Quý Hòa

Startup An Vui đang phục vụ đắc lực cho lĩnh vực xe khách.
 

Từ năm 2014, mô hình taxi công nghệ bắt đầu tràn vào thị trường Việt Nam đã tạo nên một cơn địa chấn làm điêu đứng các doanh nghiệp taxi truyền thống. Nhận thấy các hãng vận tải hành khách đường bộ cũng sẽ gặp nguy cơ tương tự, chàng trai 8x Phan Bá Mạnh đã bắt tay vào xây dựng startup Công nghệ Vận tải An Vui cung cấp nền tảng quản lý chuyên biệt cho các nhà xe Việt Nam.

Theo tìm hiểu của Mạnh, vận tải hành khách đường bộ chiếm 75-82% tổng số lượt vận tải hành khách cả nước. Tuy nhiên, song hành cùng tốc độ tăng trưởng vượt bậc thì ngành vận tải hành khách cũng gặp nhiều thách thức, đa số các đơn vị này là các doanh nghiệp nhỏ lẻ với nguồn lực hạn chế trong quản lý doanh thu, tiếp thị và dịch vụ khách hàng.

An Vui cung nhung chuyen xe
 

Mô hình xe khách có tiềm năng rất lớn khi doanh thu có thể lên tới 2 tỉ USD/năm. Mặc dù vậy, trên thị trường mới chỉ có các doanh nghiệp làm trung gian bán vé cho nhà xe là chính, chưa có một doanh nghiệp nào thực sự đi sâu vào lĩnh vực xây dựng nền tảng giúp cho doanh nghiệp vận tải chủ động mọi mặt trong công tác quản lý và điều hành.

Nhìn từ góc độ đơn vị vận tải, quản lý theo cách truyền thống, nhiều tầng lớp và thừa nhân lực dẫn đến chi phí hoạt động cao đưa đến thất thoát về lợi nhuận. Một công cụ quản lý, điều hành tiên tiến và chủ động sẽ là lời giải cho bài toán này. Do đó, vào năm 2015, Mạnh đã bắt tay vào xây dựng một phần mềm đầu cuối An Vui có nhiều chức năng bao gồm trang web thương hiệu riêng, ứng dụng di động, quản lý vé, quản lý lô hàng, quản lý chi phí nhiên liệu, với hy vọng các nhà xe có thể tiết kiệm được 10-20% chi phí vận hành, qua đó doanh thu có thể tăng thêm 20-30%.

Thử thách đầu tiên và cũng là lớn nhất mà startup An Vui của Mạnh gặp phải chính là đối mặt với việc chấp nhận thay đổi cách quản lý thủ công của các nhà xe. Mạnh chia sẻ: “Hầu hết quản lý đơn vị vận tải đều đi từ phụ xe lên và hoạt động theo phương pháp thủ công. Việc thuyết phục họ ứng dụng phần mềm quản lý của An Vui trong giai đoạn đầu là hết sức khó khăn”.

Lĩnh vực vận tải đòi hỏi mọi tương tác phải được xử lý trên thời gian thực và số lượng tương tác lớn, chính vì vậy giai đoạn đầu phát triển An Vui, Mạnh thường cử cán bộ tư vấn đến nhà xe để cùng làm việc, hướng dẫn từ đó họ mới thấy được lợi ích và sẵn sàng sử dụng.

Bằng việc ứng dụng nền tảng công nghệ của Google phát triển trên dữ liệu Big Data và Big Query, Mạnh đã xây dựng được một nền tảng An Vui có tính ổn định cao kèm theo hệ thống sao lưu dữ liệu quy mô lớn nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin cho khách hàng sử dụng.

Ngoài việc cung cấp giải pháp tổng thể từ phần mềm quản lý đến website và App bán vé mang thương hiệu riêng, hệ thống An Vui còn cho phép giao tiếp lập trình ứng dụng mở (Open API) tới các đại lý bán vé trung gian. Điều này cho phép doanh nghiệp vận tải có thể mở rộng các kênh bán vé mà không bị phụ thuộc vào một kênh cụ thể nào.

An Vui cung nhung chuyen xe
 

Sau 2 năm kể từ khi ra mắt thị trường, startup cung cấp một phần mềm đầu cuối cho hệ thống vận tải hành khách đường dài An Vui đã có hơn 100 nhà xe ký hợp tác và thử nghiệm sản phẩm. Đặc biệt, có những doanh nghiệp đã tăng trưởng 200% cả doanh thu và lợi nhuận sau khi đưa ứng dụng An Vui vào quản lý và điều hành.

Mới đây, startup An Vui của Phan Bá Mạnh đã kêu gọi vốn thành công từ VinaCapital để phát triển hệ sinh thái này. Theo ông chủ của An Vui, đây là hệ sinh thái phát triển theo thương hiệu riêng của nhà xe duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm này. Nguồn vốn VinaCapital đầu tư có vai trò quan trọng trong việc giúp An Vui có thể mở rộng quy mô thị trường và từng bước hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ ngành vận tải hành khách đường dài.

Mạnh chia sẻ: “Trước khi nhận được khoản đầu tư từ VinaCapital, chúng tôi đã có kế hoạch sử dụng nguồn vốn đó: phần chính An Vui sẽ sử dụng để mở rộng thị trường cung cấp đưa sản phẩm tới các doanh nghiệp vận tải trong cả nước, tạo tiền đề cho bước tiếp theo mở rộng ra các nước lân cận. Kế đến, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào phát triển nền tảng nhằm mang đến cho nhà xe một giải pháp công nghệ tối ưu nhất”.

Mạnh cũng hy vọng trong tương lai An Vui sẽ cho ra mắt nền tảng kết nối phân phối giúp doanh nghiệp vận tải đấu nối với các sàn vé trong nước và quốc tế để mở rộng kênh phân phối vé cho nhà xe từ đó giúp nhà xe tăng doanh thu và tránh bị phụ thuộc.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới