Hủy
Startup

Axie Infinity: Blockchain dễ như game

Trung Nguyễn Thứ Năm | 21/11/2019 08:00

Ảnh: investo.vn

Một sáng tạo để giúp blockchain trở nên phổ cập hơn ở Việt Nam.
 

Trong 2 năm trở lại đây, thế giới liên tục nói về công nghệ blockchain, nhưng hầu hết mọi người chỉ chú ý vào mặt tài chính của nó. Nhằm giúp mọi người có thể hiểu hơn về công nghệ blockchain, ông Nguyễn Thành Trung đã từ bỏ vị trí Giám đốc Công nghệ của sàn thương mại điện tử Lozi do ông đồng sáng lập, để mở startup Axie Infinity, một ứng dụng game blockchain đầu tiên lại Việt Nam.

Ông Trung chia sẻ: “Ngày trước, tôi ghét blockchain, bởi mọi người thường chỉ nói về tiền ảo, bitcoin và một số công ty còn lợi dụng công nghệ này để gọi vốn qua ICO (phát hành tiền ảo). Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu nhiều hơn về blockchain, tôi nhận ra đó chỉ là công nghệ và muốn đưa tới người dùng một cách tiếp cận dễ dàng hơn, đó là chơi game. Do đó, Axie Infinity được hình thành như một hệ sinh thái thú cưng ảo trên nền tảng blockchain”.

Game là một thị trường rất lớn và được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Theo Báo cáo thị trường trò chơi toàn cầu của Newzoo, ước tính có khoảng 2 tỉ game thủ chơi trên di động với doanh thu ước đạt 100 tỉ USD vào năm 2020. Với việc xuất hiện một công nghệ mới như blockchain, ngành game sẽ xuất hiện nhiều xu hướng mới.

Theo tìm hiểu của ông Trung, trong quá khứ, khi bất kỳ một công nghệ mới nào xuất hiện, mọi người sẽ thường tiếp cận qua game để có thể hiểu nhanh hơn. Các hãng công nghệ như Microsoft hay Facebook cũng đều có game trên sản phẩm của mình. Đó vừa là cách thu hút người dùng qua việc giải trí, vừa để mọi người tìm tòi và học tập thêm. Hệ sinh thái thú cưng ảo của Axie Infinity là nơi người chơi có thể tự do thu thập, mua bán hoặc đem những con vật đáng yêu với tên gọi Axie đi chiến đấu.

Axie Infinity của Sky Mavis đã có được điểm mạnh nhất của công nghệ blockchain này, đó chính là dữ liệu sẽ được lưu trữ và truyền tải trong các khối thông tin liên kết với nhau bằng mã hóa trên internet. Các khối này sẽ đóng vai trò vừa lưu trữ thông tin có thể kiêm luôn việc vận hành server, người chơi không còn phải lo việc game sẽ bị lỗi hay chết giữa chừng. Hơn nữa, thông tin của người chơi sẽ được bảo đảm an toàn.

Ngoài ra, một khối thông tin được ghi vào hệ thống blockchain thì không có cách nào thay đổi được, chỉ có thể bổ sung thêm khi đạt được sự đồng thuận của tất cả mọi người, nên nhà phát hành cũng không thể can thiệp vào tài khoản của người chơi, tạo ra sự công bằng tuyệt đối cho game. Hệ sinh thái thú cưng ảo Axie cũng áp dụng thêm thuật toán về DNA, giúp quyết định hình dạng của các con thú khi được phối với nhau, tạo ra sự hấp dẫn học tập cho người chơi hơn. Ông Trung chia sẻ: “Thời điểm ban đầu vào năm 2018, do công nghệ còn mới và chưa sẵn sàng, nên việc đem game blockchain lên trên di động rất khó, thời gian chờ quá lâu sẽ làm trải nghiệm của người chơi bị kém đi. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2020, Axie Infinty đã có thể sẵn sàng đem game lên trên di động”.

Qua gần 2 năm hoạt động, game blockchain này đã có khoảng 3.800 người chơi. Mặc dù số người chơi này là không nhiều nếu so với các dòng game online khác, nhưng số tiền ảo giao dịch trong game đã lên tới hơn 1,8 triệu USD và giao dịch cao nhất là 15.000USD.

Điều đó đã giúp Axie Infinity trở thành một trong những trò chơi điện tử trên nền tảng blockchain có doanh thu cao nhất mọi thời đại, theo bảng xếp hạng của DappRadar.com và Dapp.com. Trung bình một người chơi đã nạp vào trong Axie tới 400USD, cao hơn 10 lần so với các dòng game bình thường khác.

Phần lớn người chơi và biết tới game của Sky Mavis đến từ thị trường Mỹ, châu Âu và Nhật là nhờ lan truyền trên các group về blockchain, bởi thị trường game áp dụng công nghệ blockchain còn rất mới. Theo ông Nguyễn Thành Trung, hiện chỉ có khoảng 20.000 người bắt đầu chơi các game blockchain trên thế giới, nhưng đã nhận được nhiều sự chú ý từ các tập đoàn lớn.

Ngày 7.11.2019, startup Sky Mavis của ông Nguyễn Thành Trung đã hoàn thành vòng gọi vốn trị giá tới 1,5 triệu USD từ nhà đầu tư chính là Animoca Brands, cùng sự tham gia của các nhà đầu tư Hashed, Pangea Blockchain Fund, ConsenSys và 500 Startups. Công ty cũng đã ký hợp tác với các tập đoàn lớn trên thế giới, bao gồm Samsung, Klaytn (Kakao), MakerDAO, HTC và Loom Network.

Với khoản đầu tư này, ông Trung sẽ mở rộng đội ngũ và phát triển các tính năng mới, để đưa game blockchain Axie Infinity phổ biến tới người chơi, giúp họ hiểu hơn về công nghệ mới này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới