Hủy
Startup

Cá koi bạc tỉ

Thanh Hương Thứ Năm | 08/08/2019 08:30

Ảnh: Du-lich-da-lat.com

Từ thú chơi của giới nhà giàu, cá koi sớm trở thành lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn tại Việt Nam.
 

Được người bạn tặng một hồ cá Koi (cá chép Nhật) trị giá vài trăm triệu đồng, ông Nguyễn Văn Cường, Tổng Giám đốc Công ty JGarden (quận 7, TP.HCM), bắt đầu tìm hiểu về ngành công nghiệp cá Koi tại Nhật. Từ đó, đam mê dành cho loại cá cảnh này dẫn dắt ông Cường trở thành nhà phân phối cá Koi tại Việt Nam cho các công ty Nhật. Sau đó, ông còn cung cấp đá, cây xanh và xây dựng một mô hình hoàn thiện để nuôi cá Koi.

Ngồi từ phòng làm việc, ông Cường ngắm nhìn hồ cá Koi và nói rằng “cảm giác như không khí ấm áp của một gia đình”. Với diện tích hồ 150m2, hồ cá Koi này có giá khoảng 1 triệu USD (tương đương 23 tỉ đồng). Trong đó, đắt nhất là 2 cây tùng được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài với giá khoảng 3,5 tỉ đồng, giá trị của hơn 10 con cá khoảng gần 500.000USD (11,5 tỉ đồng). Chưa kể mỗi tháng còn có các khoản chi phí cố định: điện nước từ 6-10 triệu đồng; 5 triệu đồng thức ăn; nhân công chăm sóc 4 triệu đồng...

Ca koi bac ti

Là đơn vị phân phối và là người chơi cá Koi nhiều năm, nhiều con cá Koi của JGarden đã đạt giải thưởng lớn trong các cuộc thi quốc tế, nên ông Cường còn nhiều lần được mời tham gia làm giám khảo tại các cuộc thi cá Koi quốc tế như All Japan Koi Show. Tại cuộc thi All Japan Koi Show, những con cá Koi trị giá từ 3 tỉ đồng, hay thấp hơn thì khoảng 1-2 tỉ đồng ở Việt Nam được đem đến và được đánh giá cao về nhiều tiêu chuẩn như độ tuổi, kích thước, thân hay màu sắc...

“Cá Koi đã trở thành ngành công nghiệp hàng chục tỉ USD của Nhật, nhưng tại Việt Nam là ngành rất mới và còn cơ hội phát triển”, ông Cường, JGarden, chia sẻ. Trong mảng thiết kế nội thất hồ cá Koi, JGarden đã thực hiện cho 60 khách hàng, nhiều hồ cá có giá đến vài chục tỉ đồng. JGarden gần như không có cạnh tranh vì định vị ở phân khúc cao cấp với giá thiết kế và xây dựng trung bình khoảng 20 triệu đồng/1m3 khối nước.

Cá Koi được nuôi theo phong thủy của gia chủ với nhiều phong cách, mạnh mẽ, ấm cúng, nhẹ nhàng. Hiện hồ cá của ông Cường có hơn 10.000 con cá Koi đủ loại. Ông Cường chia sẻ cá Koi có giá cao vì chúng được người Nhật chọn lựa khá kỹ và qua từng khâu. Trong 1 triệu con được sinh ra, sau vài tháng họ lựa lấy 300.000 con đẹp nhất. Sau 3 năm, số cá giữ lại chỉ còn 500 con. Sau 3 năm, số cá đẹp chỉ còn 50 con. Sau 4 năm, số cá đẹp chỉ còn lại 10 con. Người Nhật nuôi cá rất kỹ và tỉ mỉ, vì thế những con cá Koi đạt chuẩn đẹp thường có giá rất cao.

Cá Koi bắt đầu được nuôi ở Nhật vào những năm 1700 và ngày nay chúng trở thành loài cá cảnh đắt nhất thế giới. Chẳng hạn, năm ngoái, ở trang trại cá Saki ở thành phố Hiroshima, chú cá Koi màu đỏ trắng 9 tuổi có tên là S Legend (Huyền thoại) có giá quy ra tiền Việt lên tới 42 tỉ đồng!

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Cường chia sẻ, hiện nay thị trường cá Koi đã “dễ thở” hơn với nhiều loại cá Koi có giá rẻ hơn cho người ít tiền và mới tham gia chơi. Có những con vài trăm ngàn USD nhưng cũng có những con nhỏ chỉ vài triệu đồng. Sở dĩ nhiểu người thích chơi cá Koi vì đây là loại cá rất khôn, gần gũi con người. Cá Koi có thể sống được 20-30 năm nên cũng được nhiều người lựa chọn như một người bạn đồng hành lâu dài trong đời sống tinh thần, giải trí...

Ca koi bac ti

Tại Việt Nam, thú chơi cá Koi ngày càng đa dạng và phong phú. Nuôi loài cá quý tộc này mang lại không chỉ lợi nhuận mà còn danh tiếng cho người nuôi cá Koi. Ngoài các trang trại cá Koi nhập khẩu trực tiếp từ Nhật thì có nhiều trang trại cá Koi từ Nam ra Bắc đã tự lai tạo giống và cung cấp cho các nhà hàng, quán cà phê… với đủ loại giá.

Nghệ sĩ “Hoàng Mập” cũng có tiếng trong giới chơi loại cá cảnh này. Đàn cá của anh với nhiều màu sắc trở thành điểm nhấn  nổi bật  tại khu nhà vườn rộng 1.600m2 từng xuất hiện trong nhiều bộ phim. Cá có đủ màu từ vàng kim đến đen tuyền hoặc pha màu sặc sỡ, với những tên gọi cũng khá kiêu sa như Kinginrin Kohaku, đến Chagoi… Với số lượng gần 40 con cá Koi thả trong diện tích hồ 700m3 nước, hồ cá Koi của nghệ sĩ hài này có giá 5 tỉ đồng. Theo ông Hoàng Ly Lê, người cung cấp cá này, chi phí xây hồ cá hết gần 700 triệu đồng, trong đó, giá cá Koi có giá từ 2.000-4.000 USD/con (46-92 triệu đồng). Đầu tư cung cấp cá Koi cho thị trường nhiều năm nay, ông Ly Lê cho biết ông đang có hơn 2.000 cá Koi từ nhỏ đến vừa với giá trung bình từ 2.000 USD (46 triệu đồng) đến vài chục ngàn USD cung cấp cho thị trường.  

Ông Ngô Văn Thắng mở trại cá Ruby Koi Farm (quận 7, TP.HCM) cung cấp cá Koi vừa để thỏa sức đam mê chơi cá vừa thu thêm chi phí để hoạt động. Ruby Koi Farm cũng có nhiều cá Koi đạt nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Là người chơi cá lâu năm, ông chủ của trại cá này lúc mới kinh doanh chỉ có “vốn liếng” vỏn vẹn 39 con, nhưng đến nay đã có các cơ sở cá Koi ở các quận 2, 7, 10 và một số tỉnh thành khác. “Kinh doanh cá Koi cũng đầy mạo hiểm. Phải kỹ từ khâu nhập khẩu tới chăm sóc. Nếu không mất tiền, thua lỗ là khó tránh khỏi”, ông Thắng cảnh báo.

Nghề nuôi cá cảnh thương mại của TP.HCM có thế mạnh và giá trị rất lớn khi đã xuất bán ra hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Năm ngoái, khoảng 180 triệu con cá cảnh đã được xuất khẩu, trị giá trên 22 triệu USD. Với phong trào nuôi cá Koi lan rộng và ngày càng chuyên nghiệp, hy vọng cá cảnh Việt Nam có thể tạo dựng thêm danh tiếng trong thị trường nhiều màu sắc này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới