Hủy
Startup

Rộ tin Grab và GoJek đàm phán sáp nhập, sẽ thế nào nếu hai gã khổng lồ này kết hợp lại?

Vũ Hạo Thứ Ba | 25/02/2020 16:42

Ảnh: Tech in Asia

Theo nguồn tin từ The Information, hai gã khổng lồ dẫn đầu thị trường đặt xe tại Đông Nam Á, Gojek và Grab, đang đàm phán về khả năng sáp nhập.
 

Hồi đầu tháng 2/2020, Chủ tịch Grab Ming Maa và Tổng giám đốc Gojek Andre Soelistyo được cho là đã tham dự vào cuộc đàm phán gần nhất.

Tuy nhiên, Gojek và Grab vẫn còn cách khá xa với một thỏa thuận khi cả hai bên vẫn còn mắc kẹt ở vấn đề về mức định giá và tỷ lệ cổ phần của mỗi bên hậu sáp nhập, theo The Information.

Trong đó, Grab đã nói với một số nhà đầu tư rằng Gojek kỳ vọng nắm ít nhất 50% cổ phần trong mảng kinh doanh tại Indonesia của công ty sáp nhập. Trong khi đó, Grab lại muốn kiểm soát tổng thể công ty sáp nhập ở thị trường Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, thỏa thuận này có thể bị kiểm soát về pháp lý, khi thỏa thuận thâu tóm mảng kinh doanh tại Đông Nam Á của Uber trước đó đã vi phạm thỏa thuận hạn chế cạnh tranh của Singapore.

Lời đồn thổi về việc sáp nhập giữa hai ông lớn đặt xe này đã xuất hiện kể từ sau sự ra đi của ông Nadiem Makarim – đồng sáng lập và cựu CEO của Gojek hồi tháng 10/2019.

GoJek phản ứng ra sao?

Một phát ngôn viên của GoJek phủ nhận thông tin này. “Chẳng hề có kế hoạch sáp nhập với Grab và các thông tin truyền thông gần đây liên quan đến vụ đàm phán sáp nhập là không đúng sự thật”, vị đại diện này nói với tờ Tech in Asia.

Trong khi đó, Grab từ chối bình luận về thông tin trên.

Sẽ ra sao nếu cả hai sáp nhập?

Tháng trước, Tech in Asia đã thử tính toán để xem liệu việc sáp nhập Grab và Gojek có hợp lý từ góc nhìn kinh doanh hay không. Ước tính thận trọng của Tech in Asia là: Hậu sáp nhập, Grab và Gojek có thể tạo ra 16,7 tỷ USD doanh thu hàng năm và có mức định giá 72 tỷ USD vào năm 2025 – có khả năng làm gia tăng triển vọng thực hiện đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO).

Dạo gần đây, cả Grab và Gojek đều thực hiện các vụ huy động vốn khủng, nhưng vẫn chưa có nhiều thông tin về khả năng tạo lợi nhuận của họ.

Trong đợt gọi vốn gần nhất, Grab huy động hơn 850 triệu USD từ Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) và TIS Inc để đẩy nhanh kế hoạch mở rộng các dịch vụ tài chính ở Đông Nam Á. Hiện Grab đang lên chiến lược xây dựng một siêu ứng dụng, bao gồm đặt xe, giao đồ ăn, ví điện tử…

► Mở trận “siêu ứng dụng”

Nguồn tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới