Hủy
Startup

Vì sao Hồng Kông trở thành "thủ đô fintech"?

Diểm Quỳnh Thứ Bảy | 01/12/2018 08:30

Hồng Kông đang theo đuổi chương trình nghị sự và thực hiện các bước để biến mình thành một trung tâm của sự đổi mới fintech.
 

Hồng Kông đang vươn lên thành một thủ đô fintech toàn cầu như thế nào?

Đổi mới kỹ thuật số và fintech góp phần phát triển tuyệt vời cho nền kinh tế và xã hội. Hồng Kông, với tư cách là một trung tâm tài chính quốc tế đang theo đuổi chương trình nghị sự và thực hiện các bước để biến mình thành một trung tâm của sự đổi mới fintech và tiên phong trong lĩnh vực tài chính kỹ thuật số và hệ thống công nghệ thông tin.

Hồng Kông là một trung tâm đầu tư hàng đầu và là một trong những sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất theo vốn hóa thị trường. Kết nối chứng khoán Shanghai-Hong Kong và Shenzhen-Hong Kong Stock Connect cho phép đầu tư xuyên biên giới giữa Hồng Kông và Trung Quốc. Hồng Kông cũng là trung tâm đồng nhân dân tệ lớn nhất thế giới (RMB). Khoảng 70% giao dịch thanh toán nhân dân tệ của thế giới được xử lý thông qua Hồng Kông.

Với tất cả sự tiếp cận vốn này, không có gì ngạc nhiên khi Hồng Kông có một cảnh kinh doanh phát triển mạnh. Một cuộc khảo sát năm 2017 cho thấy đã có 2.300 người khởi nghiệp ở Hồng Kông.

Vi sao Hong Kong tro thanh
 

Khung cảnh kinh doanh cũng được hỗ trợ bởi một lượng lớn tài năng chất lượng, sẵn sàng tạo dấu ấn của họ trên thế giới. Vào năm 2018, The Economist đã đặt chương trình MBA của Đại học Hồng Kông vào năm thứ chín liên tiếp và xếp hạng của Financial Times cho thấy hai trong số bốn chương trình EMBA hàng đầu thế giới đang ở Hồng Kông.

Các sinh viên là những chuyên gia tài năng đến từ khắp nơi trên thế giới, những người bị thu hút tới Hồng Kông. Năng lượng, tham vọng và kinh nghiệm của họ thêm vào sự pha trộn của các tài năng tìm kiếm cơ hội.

Khu vực tư nhân và nguồn nhân lực của Hồng Kông có một đối tác thứ ba trong việc xây dựng nền kinh tế trong tương lai. Các chương trình và sáng kiến ​​chuyển tiếp của chính phủ Hồng Kông cũng củng cố sức hấp dẫn của thành phố như một bệ phóng cho các công ty khởi nghiệp.

Tuy nhiên, một số liên doanh kinh doanh sáng tạo cần nhiều hơn không gian và tài trợ. Họ cũng cần trợ giúp điều hướng các môi trường pháp lý phức tạp, đặc biệt là khi nói đến fintech.

Vi sao Hong Kong tro thanh
 

Phát triển cơ sở hạ tầng fintech đẳng cấp thế giới 

Cơ quan tiền tệ Hồng Kông (HKMA), thông qua Văn phòng tạo thuận lợi Fintech được thành lập vào năm 2016, đã chấp nhận fintech và tạo ra Sandbox giám sát Fintech (FSS). FSS cung cấp cho các công ty cơ hội để thử các ý tưởng mới về fintech trong một phạm vi giới hạn mà không cần phải tuân thủ đầy đủ quy định. Các công ty có thể học hỏi từ những thử nghiệm và thực hiện những thay đổi cần thiết trên quy mô nhỏ với chi phí phát triển thấp hơn trước khi họ ra mắt chính thức trên thị trường.

Để đẩy nhanh tiến độ và số hóa hệ thống tài chính, HKMA đã triển khai Hệ thống thanh toán nhanh hơn (FPS) vào năm 2018. FPS đặt ngân hàng và các phương tiện lưu trữ giá trị (SVF) trên cùng một nền tảng. Giờ đây, bất kỳ ai cũng có thể chuyển tiền ngay lập tức, mọi nơi, qua các ngân hàng hoặc SVF khác nhau chỉ với số điện thoại di động hoặc địa chỉ email của người nhận thanh toán.

“Cơ quan tiền tệ Hồng Kông tích cực tạo điều kiện và thúc đẩy phát triển fintech, đặc biệt là thông qua bảy sáng kiến ​​cho một kỷ nguyên mới của Smart Banking. Chúng bao gồm Hệ thống thanh toán nhanh hơn 24/7, Sandbox giám sát Fintech, quảng bá API mở của ngân hàng và ngân hàng ảo. Họ đã tạo ra một hệ sinh thái thuận lợi cho sự đổi mới và nhận con nuôi ở Hồng Kông", Howard Lee, Phó Giám đốc điều hành của HKMA cho biết.

Một trong những SVF được hưởng lợi từ Hệ thống thanh toán nhanh hơn cũng được ủ tại Cyberport, Tập đoàn TNG FinTech (TNG). Được thành lập vào năm 2012, TNG cung cấp các dịch vụ tài chính kỹ thuật số thông qua việc sử dụng ví điện tử của họ và các nền tảng khác.

Người sáng lập và CEO Alex Kong rất lạc quan. "Mục tiêu của chúng tôi là phát triển cơ sở hạ tầng fintech đẳng cấp thế giới phù hợp với sự thúc đẩy của chính phủ để đưa thành phố của chúng ta vào một kỷ nguyên mới về công nghệ và đổi mới", ông nói.

Fintech là điều cần thiết trong kỷ nguyên số. Như Hồng Kông đã cho thấy, với các đối tác, chính sách và hỗ trợ phù hợp, nó có thể là một nguồn công việc mới và tăng trưởng cho bất kỳ nền kinh tế nào.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới