Hủy
Startup

VNG lên mây tìm gì?

Bảo Trung Thứ Sáu | 14/02/2020 14:00

Ảnh: techsignin.com

Kì lân VNG đang chuyển mình mạnh mẽ sang nền tảng dịch vu cloud.
 

Là 1 trong 4 quyền năng mới trong định hướng phát triển của giới công nghệ ABCD (A.I, Blockchain, Cloud và Data), cloud (điện toán đám mây) hiện là xu hướng được nhiều công ty bắt tay triển khai nhằm mở rộng thị phần hoạt động. Thị trường dịch vụ cloud Việt Nam có quy mô trên 160 triệu USD vào năm 2016, tăng trưởng gần 65% trong giai đoạn 2010-2016 (theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường BMI). Con số này cao hơn so với mức trung bình khoảng 50% của cả khối ASEAN. Nhiều chuyên gia nhận định, trong 2-3 năm tới thị trường cloud và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam sẽ sôi động và đóng góp lớn cho quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam.

Bắt buộc phải làm

Ông Vũ Minh Trí, Phó Tổng Giám đốc VNG, Tổng Giám đốc VNG Cloud, nhận định: “Chuyển đổi số là việc bắt buộc phải làm, nó không phải là một sự lựa chọn nữa”. Nắm bắt xu hướng phát triển của chuyển đổi số để hướng tới kỷ nguyên 4.0, VNG cũng đã bắt tay chuyển mình bằng việc triển khai hệ thống cloud từ cuối năm 2018. Đến thời điểm hiện tại, VNG đã trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ cloud với hơn 100 triệu khách hàng.

Hiện nay Việt Nam đã có nhiều công ty công nghệ cung cấp dịch vụ cloud, nhưng điểm khác biệt của VNG Cloud ở chỗ họ gọi dịch vụ của mình là “Cloud đích thực” dành cho doanh nghiệp Việt. VNG Cloud tự động hóa hoàn toàn: auto scaling, auto performace... Ngoài ra, VNG Cloud còn cung cấp các giải pháp, hệ thống phù hợp tới từng khách hàng, giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công, tập trung vào các vấn đề cốt lõi, dịch vụ then chốt của họ để đưa ra giải pháp phù hợp nhằm tiết kiệm chi phí, tối ưu hiệu quả và doanh thu.

 

Để làm được điều đó, startup kỳ lân này đã tích lũy hơn 12 năm kinh nghiệm tại thị trường Việt Nam, hình thành từ việc phát triển và phát hành game lên tới 50-60 triệu người dùng. Sau đó phát triển thêm các dịch vụ khác như chat, game, Zalo, Payment... với hơn 100 triệu người dùng.

Ông Vũ Minh Trí chia sẻ, dịch vụ cloud được xác định là 1 trong 2 mảng kinh doanh chủ lực mới của VNG trong giai đoạn tới, nhằm nắm bắt xu hướng công nghệ nóng nhất hiện nay cũng như để đón đầu cuộc cách mạng 4.0.

Startup lên mây

Nhiều chuyên gia nhận định, doanh nghiệp nào nắm trong tay khả năng kiểm soát ABCD sẽ có được quyền năng vượt trội so với các đối thủ cùng ngành và điều đó đã được chứng minh khi ngày càng nhiều startup cung cấp dịch vụ cloud tiến hành IPO và đạt giá trị trên 10 tỉ USD.

Mới đây, startup cung cấp nền tảng phân tích và giám sát cơ sở dữ liệu Datadog đã thực hiện IPO, trở thành startup thứ 4 ở lĩnh vực dịch vụ cloud trong năm 2019 đạt mức vốn hóa 10 tỉ USD. Ba công ty khác lần lượt là startup họp trực tuyến Zoom, ứng dụng trò chuyện Slack và startup cung cấp hệ thống an ninh mạng CrowdStrike. Bốn gương mặt này đã nâng tổng số các công ty dịch vụ cloud đạt trên 10 tỉ USD lên con số 16. Đây cũng là năm đầu tiên có hơn 2 công ty đạt trên 10 tỉ USD xuất hiện.

 

Jason Lemkin, một nhà đầu tư tại SaaStr, nhận xét thị trường dịch vụ cloud liên tục mở ra nhiều danh mục và chiếm lĩnh dần miếng bánh đầu tư. Lemkin cho biết, có tới hơn 100 danh mục của dịch vụ cloud có thể kiếm được 1 tỉ USD doanh thu hằng năm. Cũng theo Gartner, thị trường toàn cầu của các dịch vụ cloud tăng 17,5% trong năm 2019 lên mức 214,3 tỉ USD. Số tiền đó đang được trải rộng trên nhiều lĩnh vực, bao gồm các ứng dụng, công cụ dành cho nhà phát triển, hệ thống bảo mật và cơ sở hạ tầng phụ trợ.

Các công ty IPO trong năm 2019 đặc biệt hấp dẫn nhà đầu tư vì các dịch vụ cloud đã cho thấy tỉ lệ giữ chân khách hàng rất cao, có hiệu quả trong doanh số bán hàng và tiếp thị của họ. Không chỉ làm khách hàng gắn bó hơn, mà quy mô lẫn số lượng hợp đồng đều tăng lên.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy các nhà đầu tư trên thị trường đang dần xa lánh các loại hình startup tiêu dùng đốt tiền mặt như Uber, Lyft và WeWork và chuyển hướng chú ý cũng như sẵn sàng trả tiền cho các công ty công nghệ có mức tăng trưởng cao như dịch vụ cloud, một xu hướng mới trong những năm tới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới