Hủy
Sự kiện doanh nghiệp

100 học sinh đề xuất 20 dự án sáng tạo xã hội góp phần thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam

Mai Hân Thứ Năm | 12/03/2020 14:35

FutureU, chương trình sáng tạo xã hội để học sinh Việt Nam tham gia phát kiến ý tưởng giải quyết các thách thức mà xã hội và cộng đồng đang gặp phải.
 

Ngày 08/03/2020, Sở KH&CN TP.HCM, Saigon Innovation Hub phối hợp với Mạng lưới nhà đầu tư thiên thần Việt Nam và Học viện sáng tạo Arkki tổ chức buổi thuyết trình dự án cho Top 20 nhóm học sinh đã tham gia 2 tháng ươm tạo dự án xã hội FutureU. Từ đó, Ban giám khảo sẽ chọn ra Top 10 dự án tiềm năng nhất tiếp tục đi vào vòng bình chọn, gọi vốn cộng đồng và triển khai dự án trong thực tế.

FutureU là chương trình sáng tạo xã hội mời học sinh 12-18 tuổi tại Việt Nam tham gia phát kiến ý tưởng và hỗ trợ các em triển khai dự án, nhằm vào giải quyết các thách thức mà xã hội và cộng đồng đang gặp phải, có liên quan đến các các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam. Các dự án tiềm năng nhất sẽ được kết nối tham gia vào các cuộc thi, chương trình ươm tạo quốc tế và chương trình học bổng Đại học của: UNICEF, UNDP, UNESCO, NFTE và Conrad Foundation để tiếp tục phát triển và nhân rộng dự án ở quy mô quốc tế.

Chương trình được tạo ra nhằm tạo ra môi trường làm việc thực tế, chơi mà học, giúp nuôi dưỡng và rèn luyện các kỹ năng đổi mới sáng tạo (như: sáng tạo hiệu quả, làm việc nhóm đa dạng, giải quyết vấn đề linh hoạt, v.v.), các phẩm chất cần thiết của tương lai (như: tính tò mò, khả năng lãnh đạo, khả năng thuyết phục, v.v.), hiểu biết sâu sắc và thực tế về tình hình văn hóa - xã hội tại địa phương, và khả năng tự dẫn dắt và phát triển các dự án sáng tạo từ ý tưởng ban đầu đến khi thử nghiệm và triển khai thực tế. Từ đó, nhắm đến bồi dưỡng cho các em tinh thần và kỹ năng học tập suốt đời, luôn tìm tòi và học hỏi bằng nhiều cách khác nhau, từ đó luôn có khả năng sáng tạo mới cũng như làm mới bản thân đáp ứng cho sự thay đổi liên tục của xã hội và công việc trong Thế kỷ 21.

Trong năm 2019, đã có 29 nhóm từ hơn 40 sáng kiến được gửi về cho BTC từ nhiều địa phương: Hà Nội, TP.HCM, Vũng Tàu, Hải Phòng, v.v được chọn vào giai đoạn ươm tạo. Có rất nhiều chủ đề khác nhau đã được các em đề xuất và phản ánh phần nào tâm tư nguyện vọng của người trẻ Việt Nam hiện tại: tăng chất lượng giáo dục, giáo dục môi trường cho trẻ em, giáo dục giới tính, hỗ trợ sức khỏe tâm lý cho học sinh, bạo lực trên học đường và trong gia đình, dạy tiếng Anh và hướng nghiệp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tăng cường việc đọc sách của người Việt, tăng giao tiếp giữa cha mẹ và con cái trong gia đình, phân loại rác, giảm khói bụi từ xe máy và ô tô, giảm ô nhiễm tiếng ồn, v.v.

Sau quá trình đánh giá, dựa trên các tiêu chí về Tính sáng tạo, Tính thực tế, Khả năng nhân rộng, Demo sản phẩm mẫu, Kỹ năng của nhóm, Khả năng marketing gọi vốn cộng đồng, Báo cáo khảo sát & thử nghiệm thực tế, Ban Giám khảo đã lựa chọn ra Top 10 dự án xuất sắc nhất:

1.Nhóm Make.it.clear: Giáo dục giới tính và kỹ năng phòng chống quấy rối tình dục cho trẻ em thông qua game điện thoại và trang chia sẻ bí mật (confession).

2.Nhóm CEP: Tăng cường tương tác và giao tiếp giữa Ba Mẹ và con cái thông qua nhật ký điện tử, hoạt động gia đình và kết nối với chuyên gia.

3.Nhóm POP (Protect Our Planet): Giáo dục trẻ nhỏ về bảo vệ môi trường thông qua sách hình và hoạt động tương tác.

4.Nhóm Kokoro: Hỗ trợ học sinh có các vấn đề về sức khỏe tâm lý thông qua các xưởng sáng tạo nghệ thuật (art workshop) và trang chia sẻ bí mật (confession).

5.Nhóm Organic Chalk: Thay thế phấn viết bảng truyền thống với phấn thân thiện môi trường được làm bằng chất liệu tự nhiên.

6.Nhóm Noise Sticker - Nâng cao nhận thức về bấm còi xe và ô nhiễm tiếng ồn thông qua bộ đề can dán, "Ngày không còi" và chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức. 

7.Nhóm Boox - Xây dựng thói quen đọc sách và cung cấp sách điện tử (e-book) thông qua ứng dụng đọc sách.

8.Nhóm BookLuver: Xây dựng thói quen đọc sách thông qua ứng dụng trao đổi sách.

9.Nhóm Run on Foot: Thúc đẩy việc đi bộ và đạp xe thông qua ứng dụng cho phép tích điểm để đổi lấy các ưu đãi (coupon).

10.Nhóm Ever English House: Dạy Tiếng Anh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thông qua các lớp học sáng tạo và trò chơi.  

Top 10 dự án được Ban Giám Khảo Danh Dự lựa chọn trong ngày 08/03 kêu gọi bình chọn và cam kết hỗ trợ từ doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ, và cộng đồng tại địa chỉ www.futureu.asia/voting. Sau 2 tuần kêu gọi từ ngày 09/03 – 22/03/2020, Top 5 dự án nhận được nhiều bình chọn và cam kết hỗ trợ nhất sẽ được hỗ trợ gọi vốn cộng đồng (với số vốn tối đa 5,000 đô la Mỹ) trong vòng 4 tuần từ ngày 23/03 – 19/04/2020 trên nền tảng Kindmate.net để triển khai dự án trong thực tế. Dự kiến vào ngày 28/06/2020, Top 5 dự án sẽ triển lãm và báo cáo với cộng đồng, nhà đầu tư, các tổ chức, công ty và đơn vị truyền thông về những giá trị xã hội, những bài học kinh nghiệm và bước phát triển tiếp theo của dự án.

Để lựa chọn ra Top 5 dự án được gọi vốn, FutureU mời cộng đồng tham dự bình chọn tại: www.futureu.asia/voting. Thời gian bình chọn kéo dài từ 09/03 – 22/03/2020. Kết quả sẽ được công bố vào 23/03 để Top 5 lựa chọn tiến hành gọi vốn trên nền tảng Kindmate.net cũng như các nền tảng hỗ trợ khác.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ với Ban tổ chức:

Website: futureu.asia

Facebook: fb.com/futureuglobal

Instagram: futureu_global

Email: futureuglobal@gmail.com

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới