Hủy
Sự kiện doanh nghiệp

Đón nhận Không gian văn hóa Tâm Linh Phật giáo Kim Cương thừa tại Việt Nam

Mỹ Quyên Thứ Ba | 07/03/2023 17:48

Đón nhận Chứng nhận của liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam.

Từ hơn 1.000 năm trước, theo chân các cao tăng từ Ấn Độ, Phật giáo Mật tông đã đi vào lãnh thổ Việt Nam và để lại những di sản quan trọng.
 

Tại Samten Hills Dalat, Lâm Đồng, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã trao tặng “Chứng nhận Không gian văn hóa tâm linh dành cho Không gian Phật giáo Kim cương thừa tại Samten Hills Dalat, Việt Nam được kiến tạo bởi Đại lão Hòa Thượng Drubwang Sonam Jorfel Rinpoche của dòng truyền thừa Drigung Kagyu, trong việc bảo tồn và phát huy giá trị Phật giáo Kim cương Thừa tại Việt Nam”.

Lễ khánh thành Không gian văn hóa Tâm Linh Phật giáo Kim Cương thừa tại Việt Nam.
Lễ khánh thành Không gian văn hóa Tâm Linh Phật giáo Kim Cương thừa tại Việt Nam.

Lễ khánh thành có sự tham gia của nhiều vị khách quý như đại diện của Ladakh tại Hạ viện Ấn Độ, Venerable Jamyang Tsering Namgyal; Ủy viên Điều hành Ladakh, Tashi Gyalson, ông Tashi Gyalson; Chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Ladakh, Ngài Shri. Thupstan Chhewang. Đồng thời cũng có sự hiện diện của các vị lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, các vị chức sắc của TW Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam và giáo hội phật giáo Việt Nam Tỉnh Lâm Đồng; Thượng toạ Thích Thanh Huân, Uỷ viên thường trực Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó chánh Văn phòng 1, kiêm Phó Ban thường trực Ban thông tin truyền thông Trung ương; Thượng tọa Thích Minh Nghiêm, Uỷ viên thường trực Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó trưởng ban thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Phú Thọ. Ngoài ra còn có các nhà báo địa phương cùng hải hội tăng đoàn và tín hữu. Nghi thức cắt băng khánh thành được thực hiện bởi thủ ngôi dòng truyền thừa Drigung Kagyu Ấn Độ H.H. Drikung Kyabgon Chetsang Rinpoche và đại diện chức sắc tôn giáo Việt Nam.

Chính thức đón nhận chứng nhận của liên hiệp các hội unesco việt nam 2
Đón nhận Chứng nhận của liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Trần Văn Mạnh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam nhấn mạnh “Việc trao Bằng chứng nhận của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam có ý nghĩa giới thiệu với cộng đồng những giá trị kiến trúc và tâm linh quý báu của không gian Phật giáo Kim Cương và mong muốn khuyến khích gìn giữ, bảo vệ và phát huy cho đời sau những di sản văn hóa có giá trị”.

Đại diện Ladakh Ấn Độ ông Tashi Gyalson Ủy viên Điều hành Ladakh,
Đại diện Ladakh Ấn Độ - ông Tashi Gyalson, Ủy viên Điều hành Ladakh.

Với sự hỗ trợ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm đồng và sự chứng nhận của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, Không gian văn hóa tâm linh Phật giáo Kim cương thừa tại Samten Hills Dalat là tâm nguyện của Đại lão Hòa thượng Drubwang Sonam Jofel và các học trò của mình, nhằm góp phần khơi thông dòng chảy Phật giáo Kim cương thừa tại Việt Nam với những hạt giống của sự tỉnh thức, sự giác ngộ và tâm từ bi, nơi cảm nhận được niềm an lạc, hoan hỉ lan tỏa, nơi con người có thể dễ dàng cảm nhận và chiêm bái tại không gian di sản văn hóa tâm linh Phật giáo ngay tại đất nước Việt Nam.

Đại lão hòa thượng Drubwang Sonam Jorfel Rinpoche.
Đại lão hòa thượng Drubwang Sonam Jorfel Rinpoche.

Cùng ngày, sự kiện khoa học “Những dấu ấn lịch sử của Phật giáo Kim Cương thừa tại Việt Nam” đã được tổ chức trang trọng trong khuôn khổ Lễ khánh thành Không gian văn hóa tâm linh trước Samten Hills Dalat, Việt Nam với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội. PGS.TS Đặng Hồng Hải, PGS.TS Trần Thị An và TS Trần Hậu Yên Thế từ lâu đã được biết đến rộng rãi thông qua các công trình nghiên cứu về di sản và nỗ lực giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống. Tại tọa đàm “Những dấu ấn lịch sử của Phật giáo Kim Cương thừa tại Việt Nam”, các nhà khoa học cùng giới thiệu những kết quả nghiên cứu mới về di sản của Phật giáo Kim Cương thừa tại Việt Nam.

Đại diện Phật tử thí chủ - bà Nguyễn Thu Ngọc.
Đại diện Phật tử thí chủ - bà Nguyễn Thu Ngọc.

Từ hơn một nghìn năm trước, theo chân các cao tăng từ Ấn Độ, Phật giáo Mật tông đã đi vào lãnh thổ Việt Nam và để lại những di sản quan trọng trong việc hình thành không gian Phật giáo của người Việt. Đến ngày nay, những di sản đó vẫn còn nguyên giá trị với đời sống tinh thần của người Việt Nam. Nhưng cùng với việc du nhập của nhiều luồng văn hóa, sự phát triển của đời sống hiện đại, không dễ bóc tách và nhận diện các dấu ấn của Phật giáo Mật tông nói chung và Phật giáo Kim Cương thừa nói riêng tại nước ta. Sau quá trình tìm hiểu, nghiên cứu với sự tư vấn của các nhà khoa học hàng đầu, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam ghi nhận hệ thống biểu tượng Phật giáo tại quần thể Samten Hills Dalat là một công trình độc đáo, giàu giá trị văn hóa và vô cùng hiếm có tại Việt Nam.

Thượng toạ Thích Thanh Huân.
Thượng toạ Thích Thanh Huân.

“Dễ dàng nhận thấy trong các nét vẽ của các họa sư từ Himalaya không chỉ có kỹ thuật truyền thừa, mà còn mang theo cả lòng thành kính với Phật pháp từ trong tâm khảm. Không thể vẽ được như vậy chỉ thuần túy bằng kỹ thuật”, TS Trần Hậu Yên Thế, Đại học Quốc gia khẳng định.

 

Không gian văn hóa Phật giáo Kim Cương Thừa tại Samten Hills Dalat là một quần thể được tạo tác bằng những thực hành mỹ thuật cổ xưa từ đôi bàn tay của những họa sư đến từ vùng đất Nepal - nơi đã sinh ra Đức Phật Thích Ca Mâu Ni - Bậc thầy lớn của nhân loại. Từng đường nét, họa tiết đều được thực hiện bởi định lực và sự hợp nhất Thân - Tâm của các nghệ nhân họa sư. Tất cả họa tiết và hình vẽ mang những ý nghĩa sâu xa, cao quý và huyền bí.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới