Hủy
Sự kiện doanh nghiệp

Giới thiệu Bộ quy tắc Quản trị Anh cho doanh nghiệp Việt Nam

Thiên Lý Thứ Hai | 08/10/2018 13:48

Các chuyên gia đã có buổi thảo luận với doanh nghiệp Việt Nam về giải pháp giúp phát triển hệ thống báo cáo sai phạm và bộ qui tắc quản trị tại Việt Nam.

Hội thảo chủ đề “Hệ thống Báo cáo Sai phạm và Bộ Quy tắc Quản trị Công ty Vương Quốc Anh hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam thế nào”.
 

Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) phối hợp với Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) và Đại sứ quán Anh vừa tổ chức buổi hội thảo với nội dung “Hệ thống báo cáo sai phạm (Whistleblowing) và Bộ quy tắc quản trị công ty Vương quốc Anh hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam như thế nào” tại TP.HCM và Hà Nội. Hội thảo được hỗ trợ tổ chức bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Mark Billington, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, ICAEW, cho biết: "Việt Nam được xếp vào nhóm ba nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực và tiếp tục là điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài. Để các doanh nghiệp Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh, tạo được niềm tin với nhà đầu tư thì một Hệ thống báo cáo sai phạm và quản trị công ty tốt đóng vai trò vô cùng quan trọng".

Hai yếu tố này đồng thời sẽ giúp các doanh nghiệp giải quyết tranh chấp hiệu quả trong nội bộ, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của cả nền kinh tế. 

Bộ quy tắc Quản trị Công ty ở Anh đã được cả thế giới công nhận và là cơ chế khung được các nhà đầu tư tin tưởng khi quyết định bỏ vốn vào đầu tư. Mới đây, Bộ Quy tắc Quản trị Công ty của Anh đã được ban hành vào tháng 7/2018 với nhiều thay đổi đáng kể nhằm giúp nước Anh luôn phát triển với thời đại. Bộ Quy tắc này đề cập đến các vấn đề kinh tế, xã hội và sẽ góp phần định hướng cho thành công lâu dài của các doanh nghiệp Anh.

“Bộ Quy tắc Quản trị Công ty của Anh mới ban hành, đặt mối quan hệ giữa các công ty, cổ đông và các bên liên quan ở vị trí trung tâm của sự tăng trưởng bền vững lâu dài trong nền kinh tế Anh. Bộ Quy tắc này chú trọng vào việc các doanh nghiệp xây dựng niềm tin bằng cách tạo nên mối quan hệ mạnh mẽ với các bên liên quan chính. Bộ Quy tắc mới này nhấn mạnh rằng tin cậy là điều tối quan trọng trong việc thúc đẩy tính minh bạch và toàn vẹn trong kinh doanh cho xã hội nói chung”, bà Elizabeth Richards, Giám đốc chuyên môn về Quản trị Doanh nghiệp của ICAEW chia sẻ.

Bài trình bày “Hệ thống Báo cáo sai phạm hỗ trợ các doanh nghiệp tại Anh như thế nào” của bà Elizabeth đã được các doanh nghiệp trong nước rất quan tâm. Hệ thống báo cáo sai phạm được đánh giá là nhân tố thành công quan trọng giúp các doanh nghiệp phòng ngừa và phát hiện gian lận, đặc biệt trong các công ty tài chính. Hệ thống này không chỉ giúp phát hiện sai phạm trong tổ chức mà còn được sử dụng làm công cụ quản trị công ty, từ đó ngăn chặn hiệu quả các hành vi gian lận, góp phần bảo vệ danh tiếng và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Theo bà Elizabeth, để hệ thống cung cấp thông tin nội bộ hoạt động hiệu quả, các doanh nghiệp cần phải có cơ chế tốt với người tố cáo. “Trước hết, các doanh nghiệp cần chú trọng giữ bí mật cho người cung cấp thông tin, bởi trong nhiều trường hợp, việc cung cấp thông tin đồng nghĩa với sự nguy hiểm sẽ đến với họ. Hiện tại ở Anh, các doanh nghiệp đã từ chối những ưu đãi tài chính dành cho những người tố cáo, thay vào đó là hỗ trợ họ tìm việc làm mới.

Ở một số lĩnh vực như hàng không và rửa tiền, tố cáo trở thành một yêu cầu bắt buộc và những nhân viên thường có nhiệm vụ báo cáo lẫn nhau. Tại nhiều doanh nghiệp, nhiệm vụ báo cáo nội bộ được ghi vào hợp đồng lao động ký kết với nhân viên”, bà Elizabeth chia sẻ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới