Hủy
Sự kiện doanh nghiệp

Sinh viên STEM giúp giải quyết thách thức của cộng đồng

Thứ Năm | 21/06/2018 14:34

Được cung cấp công cụ đầy đủ và hướng dẫn hiệu quả, sinh viên STEM có thể tạo ra các giải pháp góp phần giải quyết những thách thức của cộng đồng.
 

Cô Nguyễn Thị Thuý Hồng, một hoạ sỹ kiêm đầu bếp, phụ trách một bếp ăn từ thiện. Cô muốn trồng rau sạch để cung cấp cho bếp ăn. Nhưng phần vì bận rộn, phần vì tuổi cao nên cô không thể quán xuyến hết việc chăm sóc, tưới tiêu và thu hoạch, nên cô mong muốn có một khu vườn thông minh, hữu ích, tiết kiệm giúp cho cô trong việc trồng trọt này. Từ nhu cầu đó, một nhóm sinh viên của Đại học Công nghiệp TP.HCM đã phát triển khu vườn thông minh được điều khiển bằng ứng dụng điện thoại di động, tự động che nắng, tưới tiêu và thông báo thời gian thu hoạch cho người dùng. Sự thông minh và hữu ích, được đánh giá bởi chính người thụ hưởng là cô Hồng, của giải pháp đã giúp Khu vườn Thông minh là một trong ba giải pháp giành được sự công nhận lớn nhất trong buổi giới thiệu các dự án EPICS tại Trung tâm Hoa Kỳ tại TP.HCM vào ngày 19.7.2018.

EPICS (Engineering Projects in Community Service) là một chương trình doanh nghiệp xã hội liên ngành được công nhận trên thế giới, mang đến cho các nhóm sinh viên thuộc các lĩnh vực STEM (Science, Technology, Engineering and Mathematics) tư duy hợp tác và kỹ năng đưa ra ý tưởng, thiết kế, tạo mô hình sản phẩm và thử nghiệm các giải pháp kỹ thuật đối với các vấn đề mang tính thách thức ở địa phương. Chương trình tạo cầu nối hợp tác cho các nhóm sinh viên với các trường học địa phương và tổ chức phi lợi nhuận để cùng tạo ra các giải pháp nhằm giải quyết những thách thức của cộng đồng địa phương. Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Bách khoa TP.HCM, Đại học Công nghiệp TP.HCM và Đại học Lạc Hồng là 4 trường được chọn làm thí điểm chương trình EPICS.

21 đội EPICS với hơn 100 sinh viên đã tạo ra hơn 20 giải pháp dựa trên cộng đồng, trong đó có một lượng lớn về thực phẩm sạch. Sinh viên giới thiệu với ban giám khảo các giải pháp sáng tạo của mình, và chia sẻ hành trình của nhóm từ lúc bắt đầu lên ý tưởng đến tạo mẫu, sử dụng thử và nghiên cứu thị trường. Các sinh viên cho thấy nếu được cung cấp công cụ đầy đủ và được hướng dẫn hiệu quả, sinh viên STEM có thể tạo ra các giải pháp có giá trị góp phần giải quyết những thách thức của cộng đồng.

EPICS tại Việt Nam đã được Dự án BUILD-IT (Building University-Industry Learning and Development through Innovation and Technology) do USAID (United States Agency for International Development) tài trợ, và Đại học Bang Arizona (ASU) phối hợp với Công ty Hoá chất DOW triển khai. Liên minh USAID BUILD-IT là một quan hệ đối tác công-tư 5 năm được thành lập để hỗ trợ các chương trình kỹ thuật và đội ngũ sinh viên tốt nghiệp đủ khả năng sẵn sàng làm việc. Được thực hiện bởi Trường Kỹ thuật Ira A.Fulton của ASU, Liên minh có hơn 16 đối tác doanh nghiệp công nghệ cao, 11 đối tác trường đại học Việt Nam và sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Đào Tạo, và Bộ Công thương Việt Nam. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới