Hủy
Tài Chính

An Phát Xanh, lợi đơn, lợi kép

Mỹ An Thứ Tư | 11/03/2020 15:00

Ảnh: vietstock.vn.

An Phát Xanh nổi lên là một trong những công ty hiếm hoi không thuộc ngành dược được hưởng lợi từ dịch Covid-19 lần này...
 

Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (mã AAA) là một trong những doanh nghiệp sản xuất, cung cấp bao bì nhựa lớn nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam với 7 nhà máy có tổng công suất hơn 8.000 tấn/tháng. Ngoài hoạt động trong lĩnh vực bao bì nhựa, Công ty còn kinh doanh cho thuê bất động sản Khu Công nghiệp Kỹ thuật cao An Phát Complex với tiềm năng tăng trưởng rất lớn. Trong năm 2020, An Phát Xanh đặt ưu tiên làm lành mạnh tình hình tài chính doanh nghiệp và đẩy cao hiệu quả kinh doanh. “Ưu tiên số 1 của chúng tôi là cải thiện lợi nhuận biên và nâng cao sức khỏe tài chính, để đảm bảo mục tiêu đem lại lợi ích cao nhất cho cổ đông”, ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Nhựa An Phát Xanh, cho biết.

 

Trong năm 2019 vừa qua, An Phát Xanh đã đạt được kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng tuy vẫn chưa hoàn thành kế hoạch năm. Doanh thu tăng 15,3% so với năm 2018, đạt 9.240 tỉ đồng, trong khi lợi nhuận ròng tăng 136,5% đạt 502 tỉ đồng, hoàn thành 98% kế hoạch. Trong đó, sản lượng bao bì nhựa duy trì mức tăng trưởng tích cực 11%, đạt 95.800 tấn, nhờ vào thị trường Nhật và Mỹ. Tuy nhiên, do mức tăng trưởng sản lượng đã chịu bù đắp bởi mức giảm 20% của giá hạt nhựa bình quân nên doanh thu mảng bao bì nhựa đi ngang ở mức 3.453 tỉ đồng so với năm trước.

Mảng kinh doanh cho thuê khu công nghiệp là động lực chính cho sự tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ của An Phát Xanh trong năm vừa qua. Mặc dù mảng kinh doanh này chỉ chiếm khoảng khoảng 7,6% tổng doanh thu nhưng lại đóng góp đến hơn 40% lợi nhuận sau thuế của Công ty trong những năm gần đây. An Phát Xanh đã cho thuê 8,5ha đất và 105.000m2 nhà xưởng của An Phát Complex trong năm 2020, với đơn giá cho thuê đất trên 80 USD/m2/tháng và đơn giá cho thuê nhà xưởng là 4 USD/m2/tháng.

 

Ngoài ra, doanh thu từ hoạt động thương mại của Công ty đạt 4.492 tỉ đồng, tăng 8% so với năm 2018 và chiếm 48% doanh thu hợp nhất trong năm 2019. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp của mảng này vẫn giảm 5%, với tỉ suất lợi nhuận gộp giảm nhẹ từ 3% trong năm 2018 xuống 2,6% trong năm 2019. Mặt khác, trên cơ sở hằng quý, tỉ suất lợi nhuận gộp có xu hướng cải thiện trong 4 quý vừa qua. 

Công ty đã không mở rộng quy mô hoạt động thương mại để cải thiện tỉ suất lợi nhuận gộp, cũng như kiểm soát công nợ khách hàng. Đây là những động thái đáng mừng đối với các nhà đầu tư khi bao bì nhựa là một ngành hàng hóa thô sơ, phụ thuộc nhiều vào các đối tác doanh nghiệp (B2B). Điều này dẫn đến rủi ro phụ thuộc vào đối tác B2B, dẫn đến nhiều khoản nợ phải thu xấu hoặc rủi ro bị cắt hợp đồng làm “bốc hơi” doanh số. Việc tập trung kiểm soát công nợ khách hàng sẽ giúp An Phát Xanh cải thiện chất lượng các khoản phải thu của khách hàng.

Bên cạnh đó, thu nhập lãi của An Phát Xanh cũng tăng trưởng ấn tượng trong năm vừa qua. Thu nhập lãi trong năm 2019 đạt 119 tỉ đồng, cao gấp hơn 3 lần so với mức 38 tỉ đồng trong năm 2018, nhờ các khoản tiền gửi ngân hàng và đầu tư ngắn hạn tăng đáng kể, tổng giá trị 1.580 tỉ đồng vào cuối năm 2019. Kết quả này được thúc đẩy bởi dòng tiền hoạt động mạnh mẽ 843 tỉ đồng trong 2 năm qua.

Đối với ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh thu trong nước của An Phát Xanh có thể bị ảnh hưởng tiêu cực do sản lượng tiêu thụ trong nước giảm. Tuy nhiên, việc này sẽ không ảnh hưởng đáng kể khi thị trường trong nước chỉ chiếm 2% doanh thu bao bì nhựa của An Phát Xanh. Ngược lại, Công ty sẽ có lợi từ việc giảm xuất khẩu từ Trung Quốc do hạn chế sản xuất tại nước xuất khẩu lớn nhất thế giới. Do đó, Công ty đã nhận đơn hàng cho các nhà máy đủ sản xuất đến hết tháng 4. 

Theo Ban lãnh đạo của Công ty, việc hưởng lợi thậm chí có thể còn kéo dài hơn vì khách hàng rất có thể sẽ tái cấu trúc các nhà cung cấp để hỗ trợ các nhà sản xuất bên ngoài Trung Quốc sau sự kiện này. Nguyên liệu đầu vào sản xuất của An Phát Xanh cũng không bị ảnh hưởng như nhiều ngành nghề khác vì chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Đông. Do đó, Công ty không gặp phải sự gián đoạn nào trong việc đảm bảo nguồn nguyên liệu cho việc sản xuất. Ngoài ra, với việc Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) chính thức được phê chuẩn, thuế nhập khẩu cho bao bì nhựa do EU nhập khẩu từ Việt Nam sẽ được giảm xuống 0% từ 3%. Điều này sẽ mang lại lợi thế đáng kể cho các sản phẩm của Việt Nam so với mức thuế 6,5% đối với các sản phẩm tương đương của Trung Quốc.

Trước tình hình kinh doanh tích cực và những yếu tố vĩ mô thuận lợi đối với An Phát Xanh, Công ty Chứng khoán SSI duy trì khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu AAA với giá mục tiêu 18.000 đồng/cổ phiếu. SSI cho rằng An Phát sẽ đạt được mức tăng trưởng đáng khích lệ trong 3-6 tháng tới, cùng với tỉ suất cổ tức bằng tiền mặt 8-12% có thể là yếu tố hỗ trợ tăng giá cổ phiếu trong thời gian tới. 

Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) cũng đưa ra khuyến nghị tăng tỉ trọng cho cổ phiếu AAA với mức giá mục tiêu 17.000 đồng/cổ phiếu, với kỳ vọng doanh thu, lợi nhuận từ mảng thương mại và khu công nghiệp sẽ tăng trưởng ấn tượng và là động lực tăng trưởng chính của An Phát Xanh.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới