Hủy
Tài Chính

Ẩn sau những “mỏ neo” của Techcombank

Vũ Hoài Thứ Hai | 11/11/2019 10:45

Ẩn sau những “mỏ neo” của Techcombank. Nguồn: Vietnamfinance.

Công ty chứng khoán ACBS vừa đưa ra những góc nhìn ẩn sau cơ cấu tín dụng của Ngân hàng Techcombank...
 

Trong báo cáo mới đây của mình, ACBS đã chỉ ra những lưu ý ẩn sau cơ cấu tín dụng của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (HoSE: TCB).

Khách hàng bán buôn vẫn rất quan trọng đối với TCB

Theo đánh giá của ACBS, cấu trúc cho vay theo phân khúc khách hàng của TCB đang dịch chuyển sang mảng bán lẻ với tỷ lệ tăng trưởng kép cho vay cá nhân và các doanh nghiệp khác (PFS và BB) giai đoạn 2015-2018 đạt 13%, cao hơn con số 11% của phân khúc khách hàng doanh nghiệp lớn (WB).

Nguồn: ACBS
Nguồn: ACBS

Tuy nhiên, WB chiếm khoảng 53% dư nợ tín dụng điều chỉnh (cho vay khách hàng và khối lượng trái phiếu tư vấn phát hành thông qua TCB hàng năm). Tổng dư nợ tín dụng điều chỉnh tăng tăng với tốc độ tăng trưởng kép 19% trong giai đoạn 2015-2018.  Trong đó, “WB-điều chỉnh” đóng góp 64% vào tổng tăng trưởng tín dụng chung trong khi BB và PFS lần lượt đóng góp 25% và 11%.

Tín dụng của TCB đã “neo” theo những ngành nào?

Phân khúc khách hàng doanh nghiệp (BB) của TCB được triển khai trên chuỗi giá trị 3/6 ngành mục tiêu gồm: bất động sản, bán lẻ và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và ô tô. ACBS cho biết, đây được xem là những ngành “neo” vào hoạt động kinh doanh của Vingroup và Masan.Việc chuyển đổi này đã giúp dư nợ tín dụng của phân khúc BB tăng 23% trong 6 tháng đầu năm 2019 so với thời điểm cuối năm 2018. Cơ cấu kỳ hạn của danh mục cho vay phân khúc BB cũng dịch chuyển thiên về cho vay ngắn hạn theo đúng kỳ vọng của TCB.

Hoạt động cho vay mua nhà của TCB có thể gặp khó

Theo đánh giá của ACBS, cho vay mua nhà được xem là trụ cột của phân khúc khách hàng cá nhân.

Cho vay mua nhà đóng góp 73% dư nợ cho vay cá nhân và 33% tổng dư nợ cho vay khách hàng của TCB trong năm 2018. Do khách hàng mục tiêu của TCB là nhóm thu nhập trung bình cao và cao cho nên các dự án bất động sản TCB hướng đến thuộc phân khúc A và B, đặc biệt các dự án được phát triển bởi khách hàng “mỏ neo” như Vingroup.

Tuy nhiên, phân khúc khách hàng mục tiêu của TCB có thể dịch chuyển xuống nhóm thu nhập trung bình, theo chiến lược phát triển thêm các dự án thuộc phân khúc vừa túi tiền của Vinhome (thuộc Vingroup).

 

Theo dự phóng của ACBS, trong thời gian tới, hoạt động cho vay mua nhà của TCB có thể sẽ gặp phải chướng ngại khi Ngân hàng Nhà nước định hướng siết chặt tín dụng đến các ngành rủi ro, trong đó có bất động sản,...Ngoài ra, Vingroup bán sỉ hoặc tìm các nhà đầu tư thứ cấp phát triển các dự án của mình khiến TCB có khả năng mất đi lợi thế tài trợ tín dụng trong các dự án của Vingroup. Cuối cùng, việc mở rộng xuống phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình có thể kéo theo phân khúc khách hàng vay mua nhà của TCB di chuyển xuống nhóm nhu nhập trung bình. ACBS đánh giá điều này sẽ ảnh hưởng đến chi phí tín dụng của TCB với cơ sở khách hàng hiện tại.

ACBS bày tỏ quan điểm tích cực đối với hoạt động cho vay mua ô tô của TCB trong thời gian tới. Thị trường tín dụng cho vay mua ô tô tại Việt Nam được ACBS đánh giá có tiềm năng cao với tăng trưởng bình quân giai đoạn 2012-2018 đạt 25% và kỳ vọng tiếp tục tốc độ đó trong giai đoạn 2018-2023. Với sự ra đời của Vinfast thuộc Vingroup và kế hoạch khai thác chuỗi giá trị ngành ô tô triển khai từ năm 2019, ACBS cho rằng sản phẩm cho vay mua ô tô sẽ tăng tỷ trọng trong danh mục cho vay của TCB trong những năm tới.

ACBS kỳ vọng tăng trưởng tín dụng hằng năm của TCB trong giai đoạn dự phóng đạt khoảng 14%-15% và chủ yếu đến từ cho vay khách hàng, đặc biệt là phân khúc BB và PFS hơn là đầu tư trái phiếu doanh nghiệp. Việc khai thác chuỗi giá trị ngành bất động sản, FMCG và ô tô được kỳ vọng sẽ tác động tích cực lên dư nợ cho vay khách hàng.

Trước những yếu tố đã phân tích, ACBS khuyến nghị tích cực đối với cổ phiếu TCB với giá mục tiêu 31.800 đồng/cổ phiếu.

Diễn biến giá cổ phiếu TCB trong tuần qua. Nguồn: VnDirect.
Diễn biến giá cổ phiếu TCB trong tuần qua. Nguồn: VnDirect.

Trên sàn HoSE, cổ phiếu TCB đang được giao dịch ở mức giá 25.150 đồng/cổ phiếu (10h30 phiên 11/11). Trong 1 tuần qua, giá cổ phiếu TCB đã tăng gần 5,9% với khối lượng giao dịch bình quân hơn 2,3 triệu cổ phiếu/phiên.

►Techcombank giá bao nhiêu?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới