Hủy
Tài Chính

Áp lực rút vốn của các quỹ ETF đã giảm trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Việt Hà Thứ Tư | 01/09/2021 17:08

Hình ảnh minh họa dòng vốn ETF ở thị trường chứng khoán Đông Nam Á. Ảnh: Picjumbo.

Thị trường chứng khoán Đông Nam Á nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng tiếp tục chịu áp lực rút ròng từ các quỹ ETF.
 

Theo số liệu thống kê của Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, ở tuần giao dịch 23-27/8, dòng vốn tiêu cực tiếp tục duy trì ở thị trường chứng khoán Đông Nam Á, ghi nhận ở mức 23 triệu USD. Đáng chú ý, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục là nguyên nhân chính cho sự trở lại của dòng vốn tiêu cực tại Đông Nam Á, tiếp đến là Singapore. Tuy nhiên, dòng vốn tiêu cực đã phần nào hạ nhiệt khi thị trường chứng khoán Indonesia thu hút 7 triệu USD trong tuần trước.

Trong tuần giao dịch 23-27/8, dòng vốn tiêu cực tại thị trường chứng khoán Việt Nam đã hạ nhiệt, ghi nhận ở mức 15 triệu USD, giảm 60% so với tuần giao dịch trước đó. Dòng vốn tiêu cực tiếp tục lan rộng trên các ETF chủ đạo. Cụ thể, hoạt động rút vốn tập trung trên Fubon FTSE Vietnam ETF và VFMVN Diamond ETF. Đáng chú ý, dòng vốn ngoại đã rút khỏi VFMVN Diamond ETF tuần thứ hai liên tiếp. Theo nhìn nhận của KIS, điều này hàm ý cho sự suy yếu của dòng vốn tại Việt Nam.

Trong tuần giao dịch 23-27/8, dòng vốn tiêu cực tại thị trường chứng khoán Việt Nam đã hạ nhiệt, ghi nhận ở mức 15 triệu USD. Ảnh: KIS.
Trong tuần giao dịch 23-27/8, dòng vốn tiêu cực tại thị trường chứng khoán Việt Nam đã hạ nhiệt, ghi nhận ở mức 15 triệu USD. Ảnh: KIS.

Về giao dịch của khối ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam, giá trị bán ròng ghi nhận ở mức 1.000 tỉ đồng, giảm 80% so với tuần trước đó. Áp lực bán tập trung chủ yếu trên lĩnh vực bất động sản và công nghiệp. Cụ thể, nhóm này tập trung bán ròng trên VIC, VHM, KDH, VJC, và GMD trong khi NLG được mua ròng. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu thuộc ngành nguyên vật liệu cũng bị chi phối từ áp lực bán của khối ngoại, tập trung trên HPG. Ở chiều ngược lại, những cổ phiếu thuộc ngành tài chính thu hút phần lớn lực cầu ngoại khi SSI, MBB, và STB được mua ròng mạnh.

Có thể nói, ở giai đoạn hiện tại giao dịch của khối ngoại không quá ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam như ở giai đoạn 2016-2017. Và hiện tại, giao dịch của khối ngoại chỉ chiếm khoảng 7-8% tổng giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, động thái bán ròng của khối này cũng ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Có thể bạn quan tâm 

Các quỹ ETF rút vốn mạnh ở thị trường Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới