Hủy
Tài Chính

Bài học đầu tư: Luôn luôn tuân thủ kế hoạch và hãy nghĩ đến rủi ro trước tiên

Phạm Vũ Thứ Sáu | 08/05/2020 14:53

Ảnh: Quý Hòa

Việc bán một cổ phiếu đang tăng giá là một kỹ năng mà nhà đầu tư chuyên nghiệp phải mất nhiều thời gian luyện tập mới được.
 

Một khi cổ phiếu bạn mua có lợi nhuận khá lớn, thường là gấp nhiều lần so với rủi ro cắt lỗ ban đầu, bạn không nên để cho vị thế này trở thành khoản lỗ.

Ví dụ, bạn đặt mức rủi ro cắt lỗ ban đầu là 7% so với giá mua. Nếu cổ phiếu tăng giá và mang tới khoản lãi 20%, đừng bao giờ để vị thế này mất toàn bộ lợi nhuận và thậm chí trở nên thua lỗ. Để bảo vệ lợi nhuận, hãy di chuyển lệnh dừng lỗ tới điểm hòa vốn. Bạn có thể cảm thấy tiếc nuối, nếu vừa chốt lời xong thì cổ phiếu của bạn lại tăng mạnh. Tuy nhiên, nó sẽ thật tồi tệ nếu bạn không chốt lời và để chúng trở thành những khoản lỗ.

 

Theo lời khuyên của Mark Minervin, người được mệnh danh là “phù thủy chứng khoán”, một khi bạn mua cổ phiếu, có 2 tình huống cơ bản để bán và bảo vệ lợi nhuận. Lý tưởng nhất là bán khi cổ phiếu đang tăng mạnh và bạn được lợi nhuận kỳ vọng. Tình huống thứ 2 có vẻ không vui vẻ khi bạn phải quyết định bán lúc cổ phiếu đang bị suy yếu.

Bán khi cổ phiếu đang tăng mạnh là một kỹ năng mà các nhà giao dịch chuyên nghiệp phải mất nhiều thời gian luyện tập mới có được. Điều quan trọng là cần nhận ra khi nào cổ phiếu đang tăng giá quá nhanh và dễ dàng bị kiệt sức. 

Hãy nghĩ đến rủi ro trước tiên

Khi các nhà đầu tư tìm thấy một cổ phiếu họ yêu thích, tất cả đều nghĩ đến việc mua vào và họ sẽ kiếm được bao nhiêu tiền từ giao dịch này. Họ chỉ ngửi thấy mùi lợi nhuận. Họ càng yêu thích cổ phiếu này nhiều bao nhiêu, họ càng mong muốn mua vào nhiều bấy nhiêu. Lòng tham dẫn tới sự mất kiên nhẫn và họ thường vội vàng nhảy vào mua trước khi suy nghĩ một cách thấu đáo. Tuy nhiên, nghĩ đến lợi nhuận đầu tiên không phải con đường dẫn tới thành công lớn. Để có được thành tích giao dịch siêu hạng và tồn tại được trong thị trường gấu (biểu tượng của thị trường giảm), bạn phải kiểm soát được rủi ro. Điều đó có nghĩa, bạn phải xác định mức cắt lỗ.

Với mỗi lệnh mua, nhà đầu tư nên biết chính xác mức giá cắt lỗ nếu như mọi thứ không diễn ra theo đúng kế hoạch. Chúng ta cần xác định mức giá này một cách rõ ràng trước khi giao dịch. Phương châm “hãy nghĩ đến rủi ro đầu tiên” có nghĩa nhà đầu tư phải hiểu rủi ro vốn có của mỗi giao dịch và chuẩn bị tâm thế đối diện với những điều tưởng chừng như không thể xảy ra. Nếu muốn đạt tỉ suất sinh lời lớn khi đầu tư cổ phiếu, nhà đầu tư phải có kế hoạch đóng lệnh nhằm bảo vệ tài khoản tránh gặp phải những khoản lỗ lớn. Nếu không, cuối cùng bạn sẽ phải trả lại cho thị trường phần lớn hoặc toàn bộ lợi nhuận bạn đã kiếm được. Thậm chí, bạn vẫn còn được xem là may mắn nếu giữ lại được mức tỉ suất sinh lợi trung bình.

Thị trường chứng khoán giống như một người giám sát. Bạn phạm sai lầm và bạn sẽ bị trừng phạt, không chỉ về tài chính mà cả cảm xúc. Thị trường chứng khoán có thể bào mòn túi tiền của bạn và làm tan nát tâm hồn bạn. Việc quay trở lại thị trường sau khi thua lỗ và mất niềm tin là điều không dễ dàng. Nhưng có những cách để bảo vệ bạn, cho dù chiến lược giao dịch của bạn là gì đi nữa, hãy bắt đầu với 2 nguyên tắc: luôn tuân thủ kế hoạch và hãy nghĩ đến rủi ro trước tiên. Đó là lời khuyên của phù thủy chứng khoán Mark Minervini.

Thị trường chứng khoán là cách tốt nhất giúp bạn tìm kiếm sự giàu có và nếu bạn có kỷ luật, khả năng thành công của bạn là rất lớn. Tuy nhiên, trước khi bạn nghĩ đến những chiếc xe hơi và du thuyền sắp mua từ lợi nhuận, điều đầu tiên bạn nghĩ tới là làm thế nào để tránh không bị mất vốn. Không mất vốn là điều quan trọng nhất để giành chiến thắng lớn. Là một nhà đầu cơ, thua lỗ không phải là sự lựa chọn mà bạn chọn thua lỗ bao nhiêu. Sai lầm ở thị trường chứng khoán không phải là vấn đề quá lớn khi chúng ta có sự hiểu biết, biết cách xử lý và rút ra bài học.

Thành công dài hạn trên thị trường chứng khoán không phải nhờ hy vọng và sự may mắn. Các giao dịch chiến thắng là những người có quy tắc và kế hoạch kỹ lưỡng. Ngược lại, những nhà giao dịch thua lỗ không hề có bất cứ quy tắc nào, hoặc nếu có họ cũng không tuân thủ nó.

* Có thể bạn quan tâm 

►10 nguyên tắc đầu tư của huyền thoại William J. O'Nei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới