Hủy
Tài Chính

Các công ty chứng khoán dự báo về VN-Index năm 2019

Mạnh Đức Thứ Năm | 10/01/2019 16:47

Ảnh: Quý Hòa

Hàng loạt công ty chứng khoán và quỹ đầu tư vừa đưa ra dự báo về hàn thử biểu của kinh tế Việt Nam trong năm 2019.
 

Sự lạc quan cho thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng cao vào đầu năm 2018, trước khi đà giảm đã xóa sạch thành quả ban đầu. Năm nay, một lần nữa, các nhà đầu tư lại tự tin.

Chỉ số VN-Index có thể tăng lên 1.049 vào cuối tháng 12, mức tăng 18% cho năm 2019, theo ước tính trung bình của 9 nhà phân tích, nhà đầu tư và chiến lược gia do Bloomberg News biên soạn. Vào tháng 2 năm ngoái, những người theo dõi thị trường dự kiến ​​chỉ số này sẽ tăng 23% trong cả năm 2018, theo ghi nhận từ một cuộc khảo sát vào thời điểm đó - thực tế VN-Index đã kết thúc năm với mức giảm 9,3%.

Cac cong ty chung khoan du bao ve VN-Index nam 2019
 

“Quan điểm của chúng tôi về triển vọng của nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam là tích cực trong năm 2019, với bức tranh trong nước đặc biệt mạnh mẽ so với các công ty cùng ngành trong khu vực và nước phát triển”, Lawrence Brader, đồng quản lý danh mục của quỹ PXP chuyên về các công ty nhỏ tại TP.HCM.

Brader hy vọng VN-Index sẽ vượt qua mức cao nhất năm 2018 và nhận thấy cơ hội về việc chỉ số tăng gấp đôi từ mức hiện tại trong ba đến năm năm tới. Hàn thử biểu của nền kinh tế Việt Nam đạt mức kỷ lục 1.204 vào tháng 4 và tăng lên trên mức đó có nghĩa là tăng hơn 35% cho năm 2019.

Một số yếu tố mà các nhà phân tích đang viện dẫn cho sự lạc quan của họ là:

  • Tăng trưởng kinh tế ổn định: Tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam đã tăng hơn 5% mỗi năm kể từ năm 2000
  • Định giá rẻ: Chỉ số VN-Index giao dịch ở mức khoảng 14 lần thu nhập ước tính cho năm tiếp theo, giảm từ hơn 20 lần trong tháng 4.

Trong đa phần các dự báo đều cho rằng VN-Index sẽ tăng điểm, nhưng con số trung bình dự báo 1.049 điểm thì không là gì so với mức cao vào năm 2018, thấp hơn 13%.

Sau sáu năm, chỉ số VN-Index tăng hơn 6% mỗi năm - bao gồm mức tăng 48% trong năm 2017-2018. Đến đầu tháng 4, chỉ số này đã tăng 22% trong năm nay, trước khi nó bước vào một thị trường gấu vào tháng Năm. Lý do là vì việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thắt chặt tiền tệ những lo ngại gia tăng về hậu quả của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc.

Rủi ro năm nay sẽ chủ yếu là bên ngoài, với cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là một điểm tập trung, các nhà phân tích cho biết. Một nền kinh tế toàn cầu chậm lại và giá dầu tăng trở lại là những hiểm họa khác được trích dẫn cho Việt Nam.

Ông Michel Tosto, giám đốc môi giới tổ chức của công ty Chứng khoán Bản Việt cho biết: “Có nhiều điều không chắc chắn ngoài kia. Chúng tôi kỳ vọng hoạt động giao dịch của nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ trầm lắng hơn. Các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm sự đa dạng hóa, và đầu tư vào cả cổ phiếu và trái phiếu là một ý tưởng không tồi”.

Trong khi tăng trưởng GDP dự kiến sẽ chậm lại, ở mức 6,6%  giảm so với mức 7,1% trong năm 2018 - ông nói rằng đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ vẫn mạnh mẽ và đồng nội tệ sẽ tiếp tục vượt trội so với hầu hết các đồng tiền khác trong năm 2019.

Cac cong ty chung khoan du bao ve VN-Index nam 2019
Dự báo chỉ số VN-Index của các CTCK và quỹ đầu tư.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới