Hủy
Tài Chính

Chiến lược đầu tư nào cho tháng 4?

Như Phúc Thứ Hai | 08/04/2019 09:40

Ảnh: Thuonggiaonline.

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC; HoSE: VDS) vừa đưa ra báo cáo chiến lược đầu tư cho tháng 4.2019.
 

Trong những tuần đầu tiên của tháng 4, dự kiến sẽ không có thông tin trọng yếu nào được công bố, thị trường khả năng sẽ lặp lại xu hướng biến động của tháng 3. Trong những tuần còn lại của tháng, nhà đầu tư sẽ phản ứng về tin tức từ các cuộc họp ĐHCĐ cũng như kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp niêm yết. Tuy nhiên, nhìn chung, VDSC tin rằng dòng tiền vào thị trường chứng khoán sẽ trở nên thận trọng hơn trước những vấn đề không chỉ của thế giới mà còn bởi các yếu tố trong nước.

Các vấn đề này bao gồm khả năng Ngân hàng Nhà nước tiếp tục kiểm soát chặt cung tiền, cũng như là rủi ro về lạm phát đang gia tăng trong quý 2/2019. Các yếu tố này có thể khiến lãi suất trở lại xu hướng tăng, vốn không phải là tin tốt đối với các cổ phiếu beta cao. Trong bối cảnh như trên, chiến lược “mua thấp bán cao” ít có khả năng mang lại lợi nhuận cao. Thay vào đó, VDSC cho rằng các nhà đầu tư có thể để dành sức mua để tích lũy cổ phiếu ở mức giá tốt khi thị trường điều chỉnh cho mục tiêu nắm giữ dài hạn.

Chien luoc dau tu nao cho thang 4?
Biến động của VN-Index theo từng tháng kể từ năm 2010 (%).

Sau đây là một vài ý tưởng của VDSC mà các nhà đầu tư có thể tham khảo:

VHC

Như đã đề cập trong báo cáo chiến lược năm 2019, VDSC đánh giá thủy sản (đặc biệt là cá tra) là một trong những ngành sẽ có triển vọng tốt trong năm 2019. VDSC tiếp tục giữ quan điểm này bởi lẽ: (1) GDP quý 1 năm 2014 của hải sản đạt 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng cao nhất trong chín năm qua của ngành này. Thêm vào đó, giá trị xuất khẩu của cá tra trong hai tháng đầu năm cũng tăng 17% so với cùng kỳ, tập trung vào bốn thị trường xuất khẩu lớn bao gồm Mỹ, Trung Quốc - HongKong, EU và ASEAN; (2) giá nguyên liệu đã giảm nhẹ kể từ tháng 12/2018 và giảm mạnh trong tháng 3/2019. Yếu tố này sẽ tác động tích cực tạm thời đối với chi phí sản xuất của các công ty chế biến thủy sản. Tuy nhiên, tác động này sẽ đảo ngược nếu giá đầu vào tăng; và (3) đối với thủy sản nhập khẩu chính thức vào Trung Quốc, thuế suất VAT sẽ giảm xuống 9% (từ 10%).

Trong số các cổ phiếu thủy sản, VDSC ưa thích cổ phiếu VHC vì cho rằng tỷ suất lợi nhuận của VHC sẽ cao hơn so với quý I.2018 do giá đầu vào thấp hơn và giá xuất khẩu (sang Mỹ) cao hơn trong ngắn hạn. Về lâu dài, năng suất tự tăng canh tác sẽ giảm bớt các tác động bất lợi của sự biến động giá nguyên liệu đến chi phí sản xuất. Hơn nữa, VHC sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc như một chiến lược nhằm giảm thiểu sự cạnh tranh mạnh mẽ có thể diễn ra tại thị trường Mỹ trong trường hợp mức thuế chống bán phá giá mới đối với cá tra Việt Nam (dự kiến công bố vào ngày 19/4/2019) có lợi cho các công ty thủy sản khác của Việt Nam.

REE

Hiện nay REE là cổ phiếu được VDSC ưa thích hàng đầu cho mục tiêu đầu tư dài hạn. Trong mảng hạ tầng điện và nước, REE sở hữu danh mục gồm những tài sản có chất lượng cao, mang lại dòng tiền đều đặn thông qua tỷ suất cổ tức từ 9% - 10% hàng năm và đóng góp tới 61% lợi nhuận hợp nhất năm 2018 của công ty. Trong những năm tới, từng khoản đầu tư trong danh mục REE đều có nhiều tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận khi một số nhà máy đang nâng dần công suất vận hành, đồng thời, một số khác đang liên tục giảm đòn bẩy nợ vay, qua đó giúp giảm nhanh chi phí tài chính.

Ngoài ra, mảng văn phòng cho thuê cũng đang tạo ra dòng tiền lớn và ổn định cho Công ty. Chiếm hơn 20% tổng lợi nhuận hợp nhất của REE, mảng văn phòng cũng đang có kế hoạch mở rộng mạnh mẽ với mức tăng trưởng kép hàng năm về diện tích sàn cho thuê khoảng 22% trong giai đoạn 2017 – 2022, bình quân khoảng 30.000 m2 mỗi năm. Ở mảng này, REE cũng có chuỗi “thành tích” ấn tượng khi các tòa nhà mới thường được lấp đầy chỉ trong chưa đến một năm và tỷ lệ lấp đầy bình quân các năm duy trì ở mức 97%.

Về thị giá, cổ phiếu REE hiện đang giao dịch ở mức P/B dự phóng năm 2019 khoảng 0,95x, mức định giá mà VDSC cho rằng đang khá “rẻ” so với nội tại của doanh nghiệp. Theo VDSC, thực tế rằng mảng hạ tầng điện -nước và mảng văn phòng cho thuê với tỷ suất thu nhập trên vốn chủ sở hữu năm 2018 đạt lần lượt 15,6% và 23,8% là dẫn chứng rõ ràng nhất cho thấy giá trị sổ sách vẫn chưa thể hiện hết được giá trị của những tài sản chất lượng mà Công ty đang sở hữu.

Nhận định của CTCK mà NCĐT trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới