Hủy
Tài Chính

Chiến lược giao dịch khi VN-Index đã giảm 169 điểm từ đỉnh tháng 8

Song Luân Thứ Sáu | 30/09/2022 14:18

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset. Ảnh: Quý Hòa.

Phiên giao dịch 29/9 tiếp tục là một phiên giảm mạnh của thị trường, phá vỡ vùng đáy năm 2022 của VN-Index.
 

Phiên giao dịch 29/9 là phiên thứ 5 liên tiếp chứng khoán Việt giảm điểm. Kể từ mức đỉnh tháng 8, chỉ số VN-Index đã giảm 169 điểm, tương đương mất 13,05%. Áp lực giảm tiếp tục đến từ nhóm cổ phiếu trụ (nhóm vốn hóa lớn), thanh khoản tương đương phiên hôm qua mặc dù phần lớn thời gian thị trường tăng điểm.

 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường tiếp tục xuất hiện một nhịp giảm mạnh vào cuối giờ giao dịch dưới sức ép từ các cổ phiếu trụ với nhiều cổ phiếu có lệnh bán lớn, diễn biến này thường xuyên lặp lại trong những phiên gần đây gây tâm lý tiêu cực cho nhà đầu tư. Theo MBS, phiên giảm này rất đáng chú ý khi thị trường bỏ qua loạt thông tin vĩ mô quý III. 

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã giảm gần 170 điểm, tương đương sụt hơn 13%, về mức thấp nhất kể từ đầu năm. Một số cổ phiếu lớn thậm chí còn giảm gần 30-40%, mức giảm mạnh hơn cả hồi COVID và đang tạo áp lực chính cho thị trường. Tuy vậy, MBS đánh giá thị trường vẫn có cơ hội ở các cổ phiếu riêng lẻ. “Nhìn chung bỏ qua áp lực từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thì thị trường đang duy trì trạng thái phân hóa. Nhà đầu tư có thể trading với tỉ trọng cổ phiếu vừa phải trong danh mục”, MBS nhận định.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm và chỉ số VN-Index có thể hướng về mức 1.100 điểm. Đồng thời, công ty chứng khoán này cho biết chỉ báo định lượng của họ giảm sâu vào cùng quá bán và giảm về gần mức đáy tháng 3/2020 cho nên thị trường rất có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật, nhưng dòng tiền suy yếu nên các nhịp hồi phục sẽ khó có thể kéo dài. Tuy nhiên, Yuanta Việt Nam lưu ý thị trường vẫn chưa có điểm cân bằng cho nên rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp ở mức 25-30% danh mục. Đồng thời, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư cũng nên hạn chế bán tháo vì thị trường có thể sẽ sớm xuất hiện nhịp hồi trong 1-2 phiên tới”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) dự báo, hiện tại tâm lý ngắn hạn của thị trường vẫn ở trạng thái bi quan mạnh, áp lực cắt lỗ ngắn hạn cao. Có thể kỳ vọng VN-Index sẽ cải thiện phục hồi khi gặp vùng giá 1.100-1.120 điểm tương ứng cạnh dưới của kênh giảm giá trung hạn nối các vùng giá 1.152 điểm thấp nhất tháng 5/2022, 1.142,8 điểm thấp nhất tháng 7/2022. Xét trung hạn, VN-INDEX vẫn giao dịch dưới kênh giảm giá hình thành từ vùng đỉnh 1.520-1.528 điểm tháng 4/2022 và đỉnh 1.295 điểm tháng 8/2022.

“Nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại nên duy trì tỉ trọng hợp lý, chờ thêm các thông tin mới về vĩ mô, kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp... cũng như xu hướng của thị trường chung cải thiện, thoát khỏi xu hướng giảm giá mạnh kéo dài, mới xem xét gia tăng thêm tỉ trọng đầu tư đối với các mã có tiềm năng tăng trưởng tốt”, SHS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Ngành điện đang "phát sáng", cơ hội nào cho nhà đầu tư?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới