Hủy
Tài Chính

Chọn thêm cổ phiếu phòng thủ

Vũ Hoài Thứ Hai | 12/12/2022 16:00

hững cổ phiếu mang tính chất phòng thủ vẫn đang được giới phân tích đánh giá cao, trong đó có thể kể đến nhóm cổ phiếu công nghệ, viễn thông và bảo hiểm. Ảnh: Quý Hòa

Cùng với đà phục hồi của thị trường, nhiều cổ phiếu đã “kéo trần”, ghi nhận đà tăng 50-70% kể từ đáy.
 

Thị trường tăng liên tục từ đáy khiến nhiều nhà đầu tư đứng ngồi không yên vì lỡ sóng. Tuy vậy, sở hữu một danh mục đầu tư hiệu quả và an toàn vẫn là điều nhà đầu tư cần chú trọng. Kể từ khi giảm về dưới vùng 900 điểm ở phiên 16/11, thị trường đã kích hoạt được một lực cầu giá thấp rất lớn. Thị trường liên tục hồi phục mạnh mẽ lên tiệm cận vùng 1.100 điểm, trước khi có sự điều chỉnh mạnh (hơn 45 điểm) ở phiên giao dịch 6/12. 

Dòng tiền trong những phiên gần đây có dấu hiệu vào thị trường khá mạnh, nhưng có sự phân bổ và phân hóa khá lớn giữa các nhóm ngành, nhóm cổ phiếu, theo bà Hồ Nguyễn Thủy Tiên, Giám đốc Khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Rồng Việt. 

“Những cổ phiếu giảm mạnh nhất đã có sự hồi phục khá nhanh trong thời gian qua, nhiều cổ phiếu tăng 50-70% trong một thời gian rất ngắn, nên quan điểm của tôi vẫn là thận trọng,” bà Thủy Tiên chia sẻ.

 

Những cổ phiếu mang tính chất phòng thủ vẫn đang được giới phân tích đánh giá cao, trong đó có thể kể đến nhóm cổ phiếu công nghệ, viễn thông và bảo hiểm. Theo Công ty Chứng khoán VNDirect, trong năm 2023, tốc độ tăng trưởng doanh thu của chuyển đổi số có thể đạt 18% so với cùng kỳ, có thể hơn gấp đôi tốc độ tăng doanh thu của dịch vụ công nghệ thông tin truyền thống (tăng 7,9% so với cùng kỳ), cho thấy tiềm năng to lớn trên thị trường.

Là doanh nghiệp công nghệ lớn nhất Việt Nam về doanh thu cung cấp giải pháp chuyển đổi số, dịch vụ công nghệ thông tin, Công ty Cổ phần FPT được giới phân tích đánh giá cao. VNDirect kỳ vọng doanh thu công nghệ của FPT sẽ vượt 1 tỉ USD vào năm 2022, nhờ hợp đồng công nghệ ký mới gia tăng mạnh mẽ và doanh thu chuyển đổi số tăng mạnh. Mảng viễn thông của FPT được thúc đẩy bởi nhu cầu trung tâm dữ liệu trong khi mảng giáo dục là mảnh ghép hoàn chỉnh cho hệ sinh thái của FPT nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho chiến lược tăng trưởng dài hạn.

Ở mảng viễn thông, cổ phiếu CTR của Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel, công ty con của Tập đoàn Viettel, cũng được đánh giá tích cực. VNDirect cho rằng mảng vận hành viễn thông của CTR sẽ thúc đẩy việc mở rộng mạng lưới viễn thông di động của Viettel và tăng trưởng thuê bao băng thông rộng trên thị trường trong nước và toàn cầu.

 

Trong khi đó, cổ phiếu ngành bảo hiểm được đánh giá là nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh nhiều biến động. Bảo hiểm nhân thọ, với đại diện là cổ phiếu BVH của Tập đoàn Bảo Việt được đánh giá có triển vọng sáng nhất. Lãi suất tăng sẽ là động lực tăng trưởng lợi nhuận quan trọng cho cả doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ khi phần lớn danh mục đầu tư của các doanh nghiệp nằm ở tiền gửi ngân hàng và trái phiếu.

Đối với bảo hiểm phi nhân thọ, quy mô danh mục đầu tư mà tiền gửi và trái phiếu hiện nay chiếm đa số khoảng 90% (tỉ lệ tiền gửi chiếm gần 70% trong khi trái phiếu chiếm khoảng 20%), hiệu suất sinh lời đầu tư của nhóm công ty bảo hiểm phi nhân thọ sẽ gia tăng trong môi trường lãi suất tăng. Agriseco Research ước tính nếu lãi suất tăng 1% sẽ giúp lợi nhuận trước thuế các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tăng thêm 10,8%.

Với việc lãi suất huy động đã và đang tiếp tục tăng mạnh, rõ ràng các doanh nghiệp này sẽ đạt được lợi suất đầu tư tốt hơn trong những quý tới. Các cổ phiếu bảo hiểm phi nhân thọ như MIG (Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội), PVI và BMI (Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh) đang được đánh giá hấp dẫn dựa trên góc độ định giá.

“Thị trường phục hồi mạnh từ đáy nhưng thực ra vẫn chưa đáng kể và mức định giá vẫn ở vùng hấp dẫn cho những nhà đầu tư kiên trì với mục tiêu dài hạn”, ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán BSC, nhận định.

Theo ông Long, thông thường đợt phục hồi đầu tiên thì mức độ tăng đồng đều của các mã là rất lớn, vì đa số các mã đều bị rơi vào trạng thái quá bán nên lúc bật lại sẽ bật rất nhanh. Và sau giai đoạn này, thị trường sẽ trở nên phân hóa hơn nhiều.

“Nhóm mà tôi nghĩ rằng sau đấy sẽ thu hút được sự quan tâm là những cổ phiếu mà có thể thiên về sản xuất nhiều hơn. Ngành có kỳ vọng tương đối tốt vào năm sau, vẫn tăng trưởng khá ổn định và đang có mức định giá khá tốt, chẳng hạn như ngành công nghệ thông tin, năng lượng, dầu khí, bán lẻ”, ông Long nói.

Ngoài ra, với những ngành có mức định giá hấp dẫn, nhà đầu tư nên chọn lọc thêm những doanh nghiệp có câu chuyện tăng trưởng riêng. Ví dụ như các doanh nghiệp có sự thay đổi mạnh về mô hình kinh doanh hay những doanh nghiệp ít vay nợ, có sự thay đổi về mặt chiến lược hay có những thị trường.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới