Hủy
Tài Chính

Chưa phải thời điểm để "mạnh tay" với chứng khoán

Song Luân Thứ Hai | 20/03/2023 14:20

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng và hạn chế mua đuổi tại các nhịp tăng.
 

Trước những sự kiện xảy ra đối với các ngân hàng ở Mỹ, lợi suất trái phiếu và giá vàng tăng mạnh do các nhà đầu tư lo ngại về tình hình bất ổn của hệ thống ngân hàng. Khả năng mất thanh khoản thêm nhiều ngân hàng cũng khiến các nhà đầu tư lo ngại về tình hình khủng hoảng tài chính và đã khiến cho các nhà đầu tư tìm kiếm đến các tài sản an toàn trong đó có trái phiếu và vàng.

 

Chỉ số USD tiếp tục giảm cho nên vàng tiếp tục tăng mạnh và đồ thị giá của giá vàng đang tiến về gần các mức đỉnh cao kỷ lục kể từ năm 1998. Trong ngắn hạn, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng mức 2.000 USD được xem là mức cản ngắn hạn và đây được đánh giá là vùng mục tiêu cho chu kỳ sóng tăng 5. Tuy nhiên, xu hướng tăng của giá vàng đang rõ ràng cho nên nếu đồ thị giá vượt được mức kháng cự 2.000 USD thì xu hướng tăng có thể mở rộng về mức 2.165 USD. “Chúng tôi cho rằng giá vàng cũng là một trong những chỉ báo đáng chú ý của thị trường chứng khoán thế giới trong giai đoạn bất ổn về tình hình tài chính thế giới do ảnh hưởng bởi lãi suất và lạm phát cao”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

Đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại và hồi phục nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, tổ chức này đánh giá thị trường vẫn đang trong giai đoạn ít biến động và thanh khoản thấp trong tuần giao dịch tới do ảnh hưởng từ cuộc họp của Fed và cơ hội ngắn hạn vẫn chưa quá rõ ràng trong ngắn hạn. 

 

“Điểm tích cực chúng tôi nhận thấy hiện nay là rủi ro ngắn hạn trên thị trường chứng khoán thế giới đã giảm dần, đây sẽ là yếu tố hỗ trợ đáng kể trong ngắn hạn vào tuần giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng với diễn biến hiện tại của thị trường”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

Đồng thời, đối với xu hướng ngắn hạn công ty chứng khoán này khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp dưới 40% và chỉ nên mua mới với tỉ trọng thấp dưới 5% để thăm dò xu hướng ngắn hạn. Trong khi đó, các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng và hạn chế mua đuổi tại các nhịp tăng.

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá, chỉ số VN-Index kết tuần tạo mẫu hình nến doji thể hiện sự lưỡng lự trong tâm lý nhà đầu tư xung quanh vùng 1.030-1.050 điểm và đây cũng đang là vùng tích lũy ngắn hạn của thị trường kể từ khoảng giá tháng 2/2023 đến nay. Xét trên khung đồ thị tuần, VN-Index vẫn đang bám sát và nằm trên đường trung bình động MA20. 

Dựa trên các chỉ báo phân tích kỹ thuật cùng phân tích của mình, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục duy trì vị thế cổ phiếu khoảng 15-25% trong tài khoản và bám sát diễn biến thị trường, đồng thời hạn chế giải ngân trước khi chỉ số VN-Index thành công bứt phá khỏi vùng kháng cự quanh 1.050 điểm hiện tại.

Có thể bạn quan tâm 

Dự báo GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng 5,6% trong quý I/2023


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới