Hủy
Tài Chính

Chứng khoán bước vào giai đoạn ảm đạm

Như Phúc Thứ Bảy | 10/11/2018 10:56

Thanh khoản tiếp tục sụt giảm về mức thấp nhất trong 4 tháng. Ảnh: Quý Hòa

Thanh khoản sụt giảm là một tín hiệu rõ nét nhất cho sự đìu hiu của thị trường chứng khoán những tháng cuối năm.
 

Một tuần ảm đạm cho cổ phiếu châu Á. Sau đó, dầu thô bước vào một thị trường con gấu và những cảnh báo về sự tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc, khi các cổ phiếu công nghệ ở Đại lục giảm mạnh.

Chỉ cần như vậy, chỉ số chứng khoán của khu vực đã xóa đi mức tăng hàng tuần và hiện đang hướng tới lần trượt thứ sáu trong bảy tuần, và chỉ có xấu hơn, lấy đi 4,3 nghìn tỉ USD giá trị thị trường trong năm nay.

Đồng thời đồng USD còn làm trầm trọng hơn tình hình va tiếp tục mạnh lên khi Cục Dự trữ Liên bang (FED) báo hiệu rằng cơ quan này vẫn sẵn sàng tăng lãi suất trong tháng 12. Đồng bạc xanh mạnh mẽ là mối quan ngại chính đối với các nhà đầu tư trong khu vực vì nó đã làm suy yếu đồng nội tệ và kích hoạt làn sóng rút vốn khỏi các tài sản thị trường mới nổi.

Ở Việt Nam, thị trường cũng không tránh khỏi xu hướng chung đó. Rất nhiều chỉ báo cho thấy thị trường đang ngày một đìu hiu. Cụ thể, thanh khoản tiếp tục sụt giảm về mức thấp nhất trong 4 tháng, với giá trị 3.431 tỉ đồng trên cả 3 sàn trong phiên giao dịch ngày 8.11.

Chung khoan buoc vao giai doan am dam
Nguồn: VNDirect

Giới đầu tư cho rằng, thị trường rơi vào một khoảng thời gian mà không có nhiều thông tin hỗ trợ tích cực, khi mà những tin tức tích cực nhất của thị trường là lợi nhuận tốt của các doanh nghiệp đã bị lấn át bởi những lo ngại từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Không những vậy, thị trường còn đón nhận những tin tức không mấy lạc quan. Đơn cử như trong phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu GAS đóng góp lớn nhất vào sự suy giảm chung của chỉ số VN-Index. Điều này cũng là dễ hiểu khi mà giá dầu thế giới đi vào thị trường con gấu.

Hay như nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đón nhận một tin tức không mấy tích cực. Moody’s, tổ chức xếp hạng tín dụng, hạ bậc triển vọng ngân hàng Việt Nam từ tích cực sang “ổn định”. Moody’s cho rằng tăng trưởng tín dụng nhanh chóng trong vài năm gần đây có thể dẫn tới sự suy giảm chất lượng tài sản khi các khoản nợ mới đáo hạn, mặc dù tình trạng này ít có khả năng xảy ra trong giai đoạn tới.

Thực tế, trong báo cáo tài chính quý III vừa rồi, nợ xấu của các ngân hàng cũng đang có chiều hướng tăng lên. Điều này có lẽ đã tác động tiêu cực đến nhóm cổ phiếu vua. Kết thúc, phiên giao dịch ngày 9.11, cổ phiếu ngân hàng (CTG, BID, TCB, VCB) cũng đóng góp đáng kể vào phiên giảm gần 11 điểm của chỉ số VN-Index.

Ngoài ra, những dấu hiệu thắt chặt tiền tệ do lạm phát có dấu hiệu tăng lên là điều những người tham gia thị trường chứng khoán không nên bỏ qua. Chủ trương siết tín dụng vào bất động sản và chứng khoán là điều luôn được Chính phủ nhấn mạnh trong thời gian gần đây.

Trong 1-2 phiên qua, chứng khoán Mỹ tăng mạnh, nhưng chứng khoán Việt Nam lại không hưởng ứng theo đà tăng đó, mà phản ánh có phần tiêu cực. Nhiều đầu tư cho rằng thị trường sắp bước vào một giai đoạn không mấy suôn sẻ…


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới