Hủy
Tài Chính

Chuyến bay sớm của cổ phiếu hàng không

Vũ Hoài Thứ Ba | 28/09/2021 13:30

Trong bối cảnh thị trường gần như không tăng mạnh, nhóm cổ phiếu ngành hàng không và dịch vụ hàng không lại trở nên nổi bật. Ảnh: Quý Hoà

Đà tăng giá của nhóm cổ phiếu ngành hàng không được đánh giá là tức thời và sẽ không kéo dài lâu.
 

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, 8 tháng đầu năm 2021, vận tải hành khách đạt 1.926,7 triệu lượt khách vận chuyển, giảm 18,8% so với cùng kỳ năm trước; vận tải hàng hóa đạt 1.069,3 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, giảm 3,5%. Khách quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2021 cũng giảm tới 97,2%.

Với sự lạc quan về vaccine, cùng kỳ vọng nền kinh tế sẽ sớm mở cửa trở lại, nhiều cổ phiếu thuộc nhóm ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 như hàng không, dịch vụ hàng không cũng bật tăng mạnh mẽ trở lại. Theo thống kê của NCĐT từ đầu tháng 9/2021 đến hết phiên giao dịch 22/9, thị trường chứng khoán Việt Nam dường như đi ngang và có đan xen những phiên tăng, giảm trong khoảng 10 điểm.

Dòng tiền trên thị trường có sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu. Lũy kế đến hết phiên 22/9, chỉ số VN-Index tăng nhẹ 1,5% lên mức 1.350 điểm, mức điểm được xem là kháng cự mạnh đối với chỉ số.  Trong khi đó, chỉ số UPCoM-Index và HNX-Index cũng tăng lần lượt 4,1% và 6% trong cùng khoảng thời gian trên.

 

Trong bối cảnh thị trường gần như không tăng mạnh, nhóm cổ phiếu ngành hàng không và dịch vụ hàng không lại trở nên nổi bật khi nhiều cổ phiếu thuộc nhóm này tăng hơn 10% từ đầu tháng 9 đến hết phiên 22/9. Tiêu biểu như cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) với mức tăng hơn 22,7%. Vùng giá hiện tại của HVN cũng đã tiệm cận với vùng giá trước khi COVID-19 xuất hiện. 

Ngoài HVN thì nhiều mã cổ phiếu khác như MAS của Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng, NCT của Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài hay NCS của Công ty Cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài cũng đạt mức tăng trên 12% tính lũy kế đến hết phiên ngày 22/9. Các cổ phiếu còn lại trong ngành cũng đạt mức tăng từ 6-10% trong thời gian qua, tích cực hơn so với mức bình quân của cả thị trường.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán MB (MBS), cho rằng đây là giai đoạn rất khó khăn đối với ngành hàng không và du lịch nói chung. Các nhóm cổ phiếu này tăng giá đón đầu cũng có thể được coi là quá sớm và đà tăng giá có thể sẽ khó kéo dài khi tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến tương đối phức tạp. 

 

Ngoài ra, ông Sơn cho rằng việc mở đường bay qua “hộ chiếu vaccine” thành công sớm nhất cũng phải đến đầu năm 2022. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán thường phản ứng trước từ 3-6 tháng. Chính vì vậy, những nhóm cổ phiếu này có thể sẽ vẫn thu hút dòng tiền trong ngắn hạn. 

Ở một góc nhìn khác, ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), đánh giá đà tăng giá của nhóm cổ phiếu ngành hàng không và dịch vụ hàng không thời gian qua chỉ là phản ứng mang tính tức thời. Ông Hiển lấy ví dụ về cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines khi cổ phiếu này đã tăng giá khá mạnh trong thời gian qua. Ông Hiển phân tích, tổng lỗ lũy kế của Vietnam Airlines tại thời điểm 30/6/2021 lên tới 17.700 tỉ đồng, lớn hơn cả tổng lợi nhuận sau thuế của Công ty trong 13 năm trước cộng lại.

“Có thể thấy, để Vietnam Airlines dần khắc phục được khoản lỗ này, sẽ phải mất rất nhiều thời gian. Nhà đầu tư khi đầu tư vào những nhóm này như hàng không, dịch vụ hàng không cũng cần lưu ý đến các yếu tố nói trên”, ông Hiển nhìn nhận.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt ước tính trong nửa cuối năm nay, hàng không là nhóm doanh nghiệp duy nhất ghi nhận lỗ với khoảng 450 tỉ đồng và tăng trưởng âm 192% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, khi các biện pháp chống dịch được nới lỏng, nhóm nay dự báo có doanh thu khoảng 9.000 tỉ đồng năm 2022, đứng đầu về mức tăng trưởng doanh thu trong tất cả nhóm ngành với 110% và có lãi khoảng 2.140 tỉ đồng.

Cũng theo ông Hiển, những tháng còn lại của năm 2021 còn nhiều nhóm ngành mà nhà đầu tư có thể quan tâm. Đầu tiên là những nhóm ngành liên quan đến kế hoạch giải ngân đầu tư công của Chính phủ. Thứ 2 là nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp khi vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng khá tốt so với cùng kỳ.  

Ảnh: TL
Ngành hàng không toàn cầu tê liệt trong dịch bệnh. Ảnh: TL

Thứ 3 là nhóm chứng khoán, hưởng lợi trong bối cảnh thanh khoản trên thị trường tăng cao. Hơn nữa, các công ty chứng khoán trong thời gian vừa qua cũng đã tăng vốn. Lượng vốn này sẽ giúp cho các công ty chứng khoán bổ sung vào nguồn vốn hỗ trợ cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho nhà đầu tư. 

Và nhóm ngành cuối cùng là nhóm ngành ngân hàng. Khi các khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu thì cũng giúp các ngân hàng giảm áp lực dự phòng rủi ro. Đồng thời, nhiều cổ phiếu ngành ngân hàng trong thời gian qua đã giảm ở mức khá nên nhóm này cũng đáng được quan tâm trở lại trong quý IV/2021.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới