Hủy
Đi cùng F0

Nhà đầu tư đang loay hoay trong bài toán “chọn mặt gửi vàng”

Nhật Lệ Thứ Sáu | 15/07/2022 08:01

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset. Ảnh: Quý Hòa.

Trong bối cảnh các kênh đầu tư truyền thống trở nên “khó nhằn”, nhà đầu tư đang loay hoay trong bài toán “chọn mặt gửi vàng”.
 

Nhà đầu tư đang loay hoay quản lý các danh mục đầu tư trong bối cảnh áp lực lạm phát và suy giảm các kênh đầu tư truyền thống như chứng khoán, trái phiếu, bất động sản… Trong khi các kênh đầu tư mới kiểu phi tập trung trên nền tảng công nghệ blockchain cũng đang không kiểm soát được rủi ro.

Tại buổi Tọa đàm “Quản lý đầu tư cá nhân trong môi trường linh hoạt” do Báo Đầu Tư tổ chức sáng ngày 14/7, Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa nhận định khi các báo cáo được phát hành về dòng tiền của hầu hết các công ty (kể cả các tập đoàn lớn) đều trong tình trạng tiêu cực từ đó dẫn đến hệ lụy về pháp lý khiến tâm lý các nhà đầu tư bất ổn định. 

Bên cạnh đó, tâm lý dưới dạng lòng tham và nỗi sợ hãi khiến thị trường suy giảm rất mạnh, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ (F0) thua lỗ và tháo chạy. Trong khi đó, sự xuất hiện của nhiều kênh đầu tư mới liên quan tới blockchain, tiền điện tử cũng đang gây nhiều hoang mang với nhà đầu tư, thậm chí ngay cả những người có ý tưởng kinh doanh trên nền tảng công nghệ. 

 

Theo Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, hình thức đầu tư theo kiểu bầy đàn đã đẩy giá bitcoin lên rất cao và khi có những tác động từ lạm phát, suy giảm phục hồi kinh tế toàn cầu và đặc biệt từ khủng hoảng năng lượng, lương thực, địa chính trị… khiến cho bitcoin và nhiều loại tiền điện tử khác hoảng loạn. Các kênh đầu tư này trong một khoảng thời gian đã gần như tê liệt và giá cả giảm mạnh khiến có những nhà đầu tư đã mất hàng trăm triệu USD.

Diễn biến trên đưa ra các bài học lớn. Theo ông Nghĩa, thị trường tài sản là một thị trường đầu tư có doanh lợi trên vốn rất cao. Tuy nhiên, rủi ro cũng rất lớn. Ngoài ra, đây cũng là thị trường rất dễ bị thao túng nếu không được kiểm soát tốt sẽ tạo ra những làn sóng đầu tư bầy đàn có thể làm sụp đổ thị trường một cách nhanh chóng. Vì vậy, đối với từng cá nhân, đối với nguồn tài chính có hạn thì việc đầu tiên phải xác định đầu tư tài sản chứ không phải đầu cơ tài sản.

Trong đó, đầu tư vào bitcoin càng phải đặc biệt chú ý. Thứ nhất bitcoin là một loại tiền không có lạm phát. Hay nói cách khác không có ngân hàng trung ương nào có thể in ra mà chỉ có thể phát hành theo một lập trình có sẵn tỉ lệ đó sẽ chấm dứt theo một phần mềm đã định sẵn (ví dụ chấm dứt phát hành vào năm 2023). Về lâu dài, giá bitcoin sẽ ổn định, không bị lạm phát tác động; Thứ hai, sự tăng, giảm giá là do đầu cơ. Nhất là trong giai đoạn đầu bitcoin mới ra đời và xu thế dài hạn là giá của bitcoin sẽ hội tụ xung quanh giá thực. Đấy là ưu việt của bitcoin so với các loại tiền tệ.

Vậy nên Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa cho rằng, nhà đầu tư không nên kỳ vọng tìm kiếm lợi nhuận dài hạn trên bitcoin mà là chỉ là một kênh đầu tư ngắn hạn theo mô hình con lắc, tức là sóng đầu cơ sẽ giảm dần theo thời gian. Bởi bản chất của bitcoin là ổn định, nhất là khi số lượng người đào bitcoin đủ lớn để ko ai lũng đoạn giao dịch (đây là đặc điểm của mạng blockchain). Chính vì vậy, đầu tư vào bitcoin cần có một khả năng dự báo về xu thế công nghệ (sẽ có thêm nhiều bitcoin mới ra đời), xu thế thị trường tài chính và các chu kỳ kinh tế, trong kỷ nguyên hiện tại. Việc dự báo các xu thế trên là rất khó khăn, vì vậy, đầu tư vào bitcoin nên là dạng đầu tư ngắn hạn theo nguyên tắc, sóng giảm dần.

Hình ảnh minh họa: Freepik.
Hình ảnh minh họa: Freepik.

Cần những người dẫn đầu đủ tầm xoá khoảng cách thế hệ

Ông Trịnh Ngọc Đức, Chủ tịch Công ty D.lion Media & Solutions (Đơn vị phát triển dự án Game blockchain FOTA vừa IDO thành công trên sàn tài chính phi tập trung) vừa có dịp tham dự sự kiện về blockchain có quy mô toàn cầu và thấy rằng những sản phẩm game blockchain của Việt Nam không thua kém gì các sản phẩm quốc tế. 

Tuy nhiên, ở Việt Nam rất khó thu hút được nguồn vốn đầu tư vào các dự án tiềm năng. Nguyên nhân vì hành lang pháp lý chưa rõ ràng, nhiều quy định chặt chẽ mang tính răn đe, chưa khuyến khích việc phát triển các kênh đầu tư mới. Do vậy, nhiều trường hợp, doanh nghiệp phải mở pháp nhân tại một nước khác và điều này thì gây lãng phí nguồn tài nguyên chất xám. 

Ở góc độ một doanh nghiệp đang đi kêu gọi vốn đầu tư, ông Đức cho rằng, lượng vốn sẽ gọi được bao nhiều không phải là yếu tố quan trọng nhất trong các cuộc đàm phán. Startup như FOTA cần tìm được nhà đầu tư thông thái, và thực sự có khả năng hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh. 

Ngược lại, ông Đức cũng kỳ vọng nhà đầu tư cần tìm hiểu thật kỹ về đối tác, đặc biệt năng lực của đội ngũ lãnh đạo. Hiểu rõ năng lực của đội ngũ lãnh đạo là một yếu tố quyết định đến sự thành công của thương vụ đầu tư này. 

“Để những doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực mới có thể gọi vốn thành công, tôi mong muốn nhận được hỗ trợ về thuế và giảm lược những thủ tục hành chính cũng như được hỗ trợ tư vấn pháp lý. Và một trong những điều chúng tôi quan tâm nhất chính là làm sao để thẩm định được nguồn vốn đầu tư”, ông Đức cho hay.  

Ông William Đỗ, CEO của Quỹ đầu tư Hobbit Investment, mối quan tâm và khẩu vị của nhà đầu tư đối với các kênh đầu tư mới rất khác biệt, đặc biệt đối với các kênh đầu tư chịu sự ảnh hưởng nhất định từ biến động không ngừng trong thị trường kinh tế vào những năm trở lại đây. 

Chính vì sự khác biệt từ trong nền tảng công nghệ đã khiến các kênh đầu tư này trở nên mơ hồ và khó tiếp cận đối với đại đa số những nhà đầu tư truyền thống. Theo ông William Đỗ, vai trò và nghĩa vụ của những người dẫn đầu là vô cùng quan trọng. Họ sẽ là người  xoá nhoà được khoảng cách thế hệ về công nghệ và giúp các nhà đầu tư truyền thống có thể tham gia vào thị trường của các kênh đầu tư mới này với những kiến thức cần và đủ. 

Có thể thấy khi các kênh đầu tư mới trong mô hình phi tập trung xuất hiện nhưng thu hút rất đông nhà đầu tư mới  cho thấy giờ là thời điểm cá nhanh nuốt cá chậm. Vậy nên những cơ hội đầu tư mới sẽ luôn xuất hiện trong cả thị trường khi đi lên và đi xuống. Đi kèm với sự gia tăng này chính là sự nhiễu loạn thông tin mà nhà đầu tư hàng ngày phải đối mặt. 

Có thể bạn quan tâm 

Nghịch lý tài khoản chứng khoán mới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới