Hủy
Tài Chính

Dòng tiền bắt đáy gia tăng, VN-Index tăng hơn 6 điểm

Nhật Lệ Thứ Sáu | 30/09/2022 17:42

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có sự phân hóa mạnh ở phiên 30/9. Ảnh: VNDirect.

Đã có lúc nhà đầu tư ‘nghẹt thở’ khi VN-Index gãy mốc 1.100 điểm.
 

Tuy nhiên, khi dường tâm lý nhà đầu tư về vùng ‘cùng cực nhất’ thì lại kích hoạt một lực cầu mạnh mẽ tham gia ‘bắt đáy’, giúp thị trường ‘quay xe’ trong sắc xanh. Với những nhà đầu tư theo dõi diễn biến phiên giao dịch 30/9, thì có lẽ không giấu nổi những sự bất ngờ. Trước bối cảnh phố Wall ‘nhuốm đỏ’ đêm qua khi Dow Jones rơi hơn 458 điểm và chỉ số VN-INdẽ đã ‘phá đáy’ năm 2022 thì phần lớn các nhà đầu tư dường như đã chuẩn bị tâm lý cho phiên giảm mạnh 30/9. 

Mở đầu phiên sáng, áp lực bán đã xuất hiện ở nhiều cổ phiếu, VN-Index có lúc lủng mốc 1.100 điểm khi sắc đỏ ‘nhấm chìm’ các cổ phiếu ở sàn HOSE. Đến phiên chiều, ‘chuyến tàu VN-Index’ tỏ ra rung lắc mạnh hơn với những ‘cú lật mặt’ của thị trường khi vừa xanh đó, lại quay sang giảm được ngay. 

Chỉ số VN-Index tăng hơn 6 điểm với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 17.100 tỉ đồng. Ảnh: Banggiassi.
Chỉ số VN-Index tăng hơn 6 điểm với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 17.100 tỉ đồng. Ảnh: Banggiassi.

Từ khoảng 13h30, lực cầu bắt đáy tham gia nhanh chóng, đặc biệt là ở những nhóm cổ phiếu được chiết khấu sâu đã giúp thị trường phục hồi mạnh mẽ. Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng hơn 6 điểm với tổng giá trị giao dịch ở sàn HOSE đạt hơn 1.132 điểm. Tuy nhiên, độ rộng ở sàn HOSE vẫn nghiêng về bên bán với 264 mã giảm (trong đó 11 mã giảm sàn) và 192 mã tăng (trong đó có 10 mã tăng trần). Chỉ số VN30 cũng có sự phân hóa mạnh khi chỉ có 15 mã thuộc nhóm này tăng giá, trong khi có tới 10 mã vẫn đóng cửa giảm. 

Nhìn nhận ở các nhóm ngành thì phần lớn các ngành đều có sự phục hồi ở phiên giao dịch cuối cùng của tháng 9. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngành bất động sản và điện, nước & xăng dầu khí đốt là 2 nhóm có tác động nhiều nhất ở chiều tích cực đối với thị trường chung. Ngoài ra, cổ phiếu ngành hóa chất và công nghệ thông tin cũng có những đóng góp tích cực cho đà tăng của thị trường. Sau chuỗi giảm 5 phiên liên tiếp của VN-Index, phá vỡ vùng đáy năm 2022 thì phiên tăng điểm vào cuối tuần với thanh khoản ở mức tốt đã góp phần cải thiện đáng kể tâm lý của nhà đầu tư. 

Top 10 cổ phiếu tác động mạnh đến diễn biến của VN-Index cả chiều tăng và giảm. Ảnh: VNDirect.
Top 10 cổ phiếu tác động mạnh đến diễn biến của VN-Index cả chiều tăng và giảm. Ảnh: VNDirect.

Đối với dự báo triển vọng thị trường chứng khoán từ nay đến cuối năm, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự phóng tăng trưởng EPS bình quân các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HOSE đạt 18,3% ; đồng thời giảm mức P/E mục tiêu xuống 13 lần, phản ánh các lo ngại gia tăng về các yếu tố ngoại biên, kết hợp với diễn biến tăng của mặt bằng lãi suất trong nước. Tương ứng với đó, chỉ số VN-Index được dự báo đạt mức 1.330 điểm vào thời điểm cuối năm.

Tuy nhiên, KBSV chỉ ra một số yếu tố gây ảnh hưởng đến dự báo bao gồm: sự đổ vỡ ở thị trường trái phiếu bất động sản trong nước, lạm phát hoặc tỉ giá diễn biến căng thẳng trở lại, lạm phát toàn cầu tiếp tục tăng mạnh, FED và các Ngân hàng Trung ương trên thế giới đẩy nhanh tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ, các nền kinh tế lớn bước vào suy thoái, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sụt giảm nhanh.

Có thể bạn quan tâm 

Chiến lược giao dịch khi VN-Index đã giảm 169 điểm từ đỉnh tháng 8


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới