Hủy
Tài Chính

Dòng tiền "đổ bộ", VN-Index tiếp tục chuỗi phục hồi

Nhật Lệ Thứ Tư | 30/11/2022 21:26

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch cuối cùng của tháng 11, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục đóng cửa trong sắc xanh.
 

Kể từ khi ‘chạm đáy’ ở vùng 873 điểm (phiên 16/11), thị trường chứng khoán Việt Nam đã có chuỗi phục hồi mạnh mẽ. Phiên 16/11, hơn 12.200 tỉ đồng được giao dịch qua kênh khớp lệnh ở sàn HOSE, kéo VN-Index phục hồi ngay trong phiên lên mốc 942,9 điểm. 

Kể từ đó đến nay, thị trường đã có chuỗi phục hồi mạnh mẽ. Kết phiên giao dịch 30/11, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức trên 1.048 điểm, tăng hơn 175 điểm kể từ vùng giá thấp nhất của phiên 16/11. 

Nguồn: VNDirect.
Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn đầu đà tăng của VN-Index. Ảnh: VNDirect.

Đi cùng với đó, hàng loạt cổ phiếu đã ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ từ đáy, điển hình như các nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, chứng khoán và thép. Điểm đáng chú ý trong đợt phục hồi lần này, là sự đóng góp lớn của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm ngân hàng và bất động sản, cùng với đó là nhóm cổ phiếu ngành tài chính. Phiên giao dịch 30/11 cũng không ngoại lệ, khi đà tăng của thị trường cũng được đóng góp chính bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản. 

Theo dữ liệu của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), 15/18 nhóm ngành ghi nhận đà tăng ở phiên giao dịch 30/11. Trong đó, ngoài ngân hàng và bất động sản thì nhóm chứng khoán, thép, thực phẩm đồ uống và bán lẻ cũng đóng góp đáng kể vào đà tăng của thị trường chung. 

Khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn
Khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 1.639 tỉ đồng ở sàn HOSE, tập trung nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn. Ảnh: VNDirect. 

Xét về thanh khoản, dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán trở nên dồi dào hơn. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt trên 13.000 tỉ đồng trong 3 phiên gần đây, đều cao hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất. 

Một điểm tích cực nữa đến từ động thái của khối ngoại khi nhóm này đã có phiên mua ròng thứ 8 liên tiếp ở sàn HOSE, với hơn 1.639 tỉ đồng ở sàn HOSE. Dẫn đầu đà mua ròng của khối ngoại phiên giao dịch này là HPG, VHM và VIC. 

Bên cạnh đó, việc cặp đôi PDR và NVL được ‘giải cứu’ ở phiên thứ 2-3 liên tiếp cũng phần nào tác động tích cực đến tâm lý của nhà đầu tư. Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường đã hoàn tất cuộc “giải cứu” cuối cùng ở cổ phiếu HPX (30/11), trước đó là các mã PDR và NVL. Tín hiệu này giúp thị trường có chuỗi tăng liền 5 phiên liên tiếp, chuỗi tăng được ghi nhận dài nhất trong vòng 6 tháng qua. 

 

Nhóm cổ phiếu bất động sản sau thời gian bị bán kỹ thuật ở nhiều cổ phiếu lại đang là nhóm gây ấn tượng và lấn át các nhóm khác với mức hồi phục mạnh và nhiều cổ phiều đóng cửa ở mức giá trần hàng triệu cổ phiếu. Về kỹ thuật, MBS cho rằng chỉ số VN-Index đã vượt thành công ngưỡng cản MA50, mức kỹ thuật hay được nhà đầu tư chú ý với thanh khoản cao sẽ là tín hiệu lôi kéo dòng tiền quay trở lại.

Còn theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), xung lực tăng tích cực cùng thanh khoản cải thiện đã giúp chỉ số sớm hồi phục trở lại sau khi kiểm định lại vùng hỗ trợ gần quanh 1.020 điểm. “Mặc dù áp lực rung lắc sẽ sớm xuất hiện trong những phiên tới sau nhịp hồi phục mạnh, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục xu hướng tăng điểm ngắn hạn và tiến lên vùng đích kỳ vọng tại 1.060 (+-5) trước khi gặp áp lực điều chỉnh rõ nét hơn. Nhà đầu tư được khuyến nghị gia tăng tỉ trọng quanh vùng hỗ trợ gần của các cổ phiếu mục tiêu nhưng khống chế tỉ trọng ở mức an toàn”, KBSV nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Gần 1,2 tỉ cổ phiếu được giao dịch ở sàn HOSE


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới