Hủy
Đường đến niêm yết

Gần 30 triệu cổ phiếu IDC vừa đổ bộ sàn HNX

Phạm Vũ Thứ Hai | 22/08/2022 16:07

Khu công nghiệp Nhơn Trạch của IDICO. Ảnh: IDICO.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây đã thông báo về việc chấp thuận niêm yết bổ sung đối với cổ phiếu của Tổng Công ty IDICO (mã IDC).
 

Theo đó, từ ngày 22/8 gần 30 triệu cổ phiếu IDC đã được chấp thuận niêm yết bổ sung ở sàn HNX, đây là số cổ phiếu mà doanh nghiệp này phát hành để trả cổ tức năm 2021. 

Công ty Cổ phần IDICO tiền thân là Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam, được thành lập năm 2000, là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Xây dựng. 

 

Công ty đã chính thức đổi tên sang Tổng Công ty IDICO vào năm 2018 và hơn 1 năm sau đó, vào tháng 12/2019 cổ phiếu IDC đã được chấp thuận và niêm yết trên sàn HNX. Tính đến nay, đã gần 3 năm cổ phiếu IDC được niêm yết và giao dịch ở sàn HNX. Kết thúc phiên giao dịch 19/8, cổ phiếu IDC đóng cửa ở mức giá 62.500 đồng/cổ phiếu,  gấp hơn 4 lần thị giá cổ phiếu thời mới niêm yết ở sàn HNX. 

Năm 2020, Bộ Xây dựng thoái hết phần vốn Nhà nước tại IDICO theo phương thức đấu giá công khai thông thường qua Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE). Hiện nay, Công ty đang hoạt động chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, kinh doanh phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu công nghiệp và sản xuất kinh doanh điện. 

 

Theo đánh giá của Ban lãnh đạo Công ty, năm 2021 là năm có nhiều khó khăn, bất lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng của Tổng công ty do ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh COVID-19. 

Tuy nhiên, năm 2021 cũng là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với IDICO, là năm Tổng công ty thoái hết phần vốn Nhà nước và chuyển sang mô hình hoạt động mới. 

Ở góc nhìn đầu tư, Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research cho rằng nhu cầu thuê đất tại các khu công nghiệp của IDICO dự báo tăng trưởng tích cực khi chính sách kiểm soát COVID của Trung Quốc có thể giúp đẩy nhanh việc dịch chuyển đầu tư FDI sang Việt Nam. Song song đó, phát triển hạ tầng như vành đai 3,4, hệ thống cảng Cái Mép Thị Vải giúp vận chuyển từ Khu công nghiệp Phú Mỹ II, Phú Mỹ II mở rộng và Hựu Thạnh thuận lợi. 

SSI Research cho biết họ nhận thấy, giá thuê tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 2 và Phú Mỹ mỡ rộng đã có mức tăng 18% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2022, bên cạnh Khu công nghiệp Hựu Thạnh cũng có giá thuê đạt mức 135 USD/m2/chu kỳ thuê. Với lợi thế phần lớn diện tích đất đã được đền bù giải tỏa tại Khu công nghiệp Phú Mỹ II và Phú Mỹ II mở rộng (tỉ lệ đền bù giải tỏa 100%) và Hựu Thạnh (tỉ lệ đền bù giải tỏa 99%) giúp IDICO cải thiện biên lợi nhuận khi giá thuê tăng.

“Trong bối cảnh nhu cầu thuê tăng và chi phí đền bù giải tỏa cao, chúng tôi đánh giá tích cực IDICO với vị thế là một trong những nhà phát triển khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam với diện tích đất sẵn sàng thuê đạt 754 hecta tập trung ở các khu vực Long An, Bà Rịa Vũng Tàu, Thái Bình khi hầu hết được đền bù giải tỏa. Biên lợi nhuận gộp tại các khu công nghiệp hiện hữu của IDICO duy trì mức mức cao hơn 50%. Đồng thời, Khu công nghiệp Hựu Thạnh sẽ là động lực chính cho sự tăng trưởng của IDICO trong 3-5 năm tới”, SSI Research nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

FLC lên tiếng trước nguy cơ bị đình chỉ giao dịch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới