Hủy
Tài Chính

“Đường thông thoáng”, VN-Index “bốc hơi” 56 điểm

Kim Anh Thứ Ba | 06/07/2021 21:13

Thị trường chứng khoán Việt Nam chìm trong sắc đỏ ở phiên 6.7. Ảnh: VNDirect.

Hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn “lật mặt”, thị trường đóng cửa giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 1.2021.
 

Việc giảm điểm bất ngờ của thị trường chứng khoán trong phiên ATC diễn ra trong sự ngỡ ngàng của nhà đầu tư. Nếu như phiên giao dịch sáng, thị trường vẫn giữ được sắc xanh với sự dẫn dắt của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn thì phiên chiều, đặc biệt là trong phiên ATC, lực bán xuất hiện một cách mạnh mẽ, nhiều cổ phiếu đang xanh bỗng “lật mặt” trong phút chót.

Ở phiên giao dịch sáng, chỉ số VN-Index đã thất bại khi thử thách lại ngưỡng 1.420 điểm và đóng cửa với sắc xanh nhạt. Mặc dù thị trường tăng điểm, nhưng nếu quan sát thì thị trường chứng khoán Việt Nam đã ở trạng thái “xanh vỏ đỏ lòng” khi số mã giảm điểm vẫn chiếm ưu thế trên thị trường. Dòng tiền phần lớn tập trung vào các cổ phiếu trụ để có thể kéo điểm chỉ số.

Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn chịu áp lực giảm mạnh ở phiên 6.7. Ảnh: VNDirect.
Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn chịu áp lực giảm mạnh ở phiên 6.7. Ảnh: VNDirect.

Đến phiên giao dịch chiều, áp lực bán bất ngờ tăng mạnh đối với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khiến toàn thị trường gần như chìm trong sắc đỏ.

Kết phiên giao dịch 6.7, chỉ số VN-Index đóng cửa giảm tới hơn 56,3 điểm, mức giảm mạnh nhất kể từ phiên giao dịch 28.1 khi chỉ số giảm hơn 73,2 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán với 350 mã giảm trong khi chỉ có 59 mã tăng điểm. Ở phiên giảm điểm này, thanh khoản thị trường tiếp tục ở mức cao, ghi nhận giá trị khớp lệnh hơn 28.600 tỉ đồng trên sàn HOSE.

 

Nếu quan sát về thanh khoản trên thị trường, có thể thấy trong 2 tuần giao dịch cuối tháng 6, thanh khoản trên thị trường đã bắt đầu có dấu hiệu suy giảm trong nhiều phiên giao dịch liên tiếp. Có những phiên giao dịch chỉ ghi nhận giá trị khớp lệnh ở sàn HOSE đạt hơn 16.000 tỉ đồng/phiên. Điều này đã phần nào thể hiện sự thận trọng của nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường đang được giao dịch ở vùng giá cao.

Đến đầu tháng 7, cụ thể là ngày 5.7 vừa qua, hệ thống mới của HOSE đã chính thức được đưa vào vận hành, kỳ vọng giải quyết triệt để tình trạng nghẽn lệnh và tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư. Tuy vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chào đón hệ thống mới bằng 2 phiên giảm điểm liên tiếp. Trong đó, phiên giảm điểm ngày 6.7 có biên độ rộng nhất.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn với đại diện là rổ VN30 có tới 26 mã giảm điểm, trong đó có 7 mã giảm sàn. Lực bán trên thị trường tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khi chỉ số VN30 đóng cửa giảm hơn 68 điểm.

Có lẽ, phiên “wash out” này của thị trường không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích. Bởi lẽ, Sau khi vượt mốc 1.400 điểm, thị trường chứng khoán Việt Nam đã đi vào vùng “không còn rẻ”.

Theo như nhận định của Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, nhịp điều chỉnh của thị trường trong tháng 7 có thể đẩy VN-Index về ngưỡng 1.200 điểm, đây là cơ hội mua tốt cho nhà đầu tư với tầm nhìn tăng trưởng trong 3 năm tới. Sau nhịp điều chỉnh, Mirae Asset kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng tăng điểm hướng về mức 1.500 điểm.

Có thể bạn quan tâm 

VN-Index có khả năng điều chỉnh về 1.200 điểm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới