Hủy
Tài Chính

Giá vàng lập đỉnh mới: Nhà đầu tư nên mua bao nhiêu?

Ngọc Linh Thứ Năm | 23/07/2020 13:53

Nguồn ảnh: Reuters

Trong bối cảnh giá vàng đang "nhảy múa", câu hỏi nên được đưa ra không phải là "thời điểm nào để mua vàng" mà là "nên mua vào bao nhiêu"?
 

Vàng liên tục lập đỉnh

Theo dữ liệu của nhà phát hành EFT lớn nhất thế giới BlackRock iShares, dòng tiền đổ vào các quỹ EFT giao dịch vàng trên toàn cầu đã đạt khoảng 12 tỷ USD tính từ đầu năm tới nay. Điều đó khiến các chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ còn những lần tăng cao hơn phía trước.

 

Giá vàng trong nước theo đó cũng lần lượt vượt qua các mốc 49 - 50 triệu đồng/lượng rồi nhảy vọt lên 53 triệu đồng/lượng vào sáng 22/7. Sáng nay (23/7), một số doanh nghiệp vàng lớn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 52,3 - 53,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và bán buôn. Các mức giá này tăng mỗi chiều 200.000 đồng/lượng và 450.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Tại TP.HCM, giá vàng SJC được doanh nghiệp niêm yết giao dịch ở mức 52,38 - 53,38 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 280.000 đồng/lượng và 330.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước cũng được các doanh nghiệp kinh doanh vàng điều chỉnh tăng theo giá vàng thế giới, mặc dù vậy, thị trường cũng không có quá nhiều biến động so với những tuần trước. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng khoảng 11 triệu đồng/lượng, tương đương 20%.

Thời điểm nào để mua vàng?

Không thực sự có thời điểm tốt nào để mua vàng.
Không thực sự có thời điểm tốt nào để mua vàng.

Nhiều chuyên gia cả trong nước và quốc tế đưa ra dự báo, giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng và bị ảnh hưởng mạnh bởi các yếu tố như sự bùng phát làn sóng COVID-19 tiếp theo ở nhiều nước trên toàn thế giới, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu thuyên giảm và căng thẳng địa chính trị ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Ông Albert Cheng, Giám đốc điều hành của Hiệp hội thị trường vàng thỏi Singapore, cho hay trong bối cảnh hiện tại, câu hỏi nên được đưa ra không phải là "thời điểm nào để mua vàng" mà là "nên mua vào bao nhiêu". Chuyên gia Cheng nói rằng không thực sự có thời điểm tốt nào để mua vàng. Thực tế, mỗi nhà đầu tư nên có một số lượng vàng nhất định trong danh mục đầu tư của họ.

Theo ông Cheng, vàng vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong đa số danh mục đầu tư. Tuy nhiên, nhà đầu tư chỉ cần phân bổ thêm 1 -2% cho kim loại quý này là đã có sự khác biệt rất lớn. Trước đó, chuyên gia người Singapore đã dự báo kim loại quý này có thể đạt 2.000 USD/ounce vào cuối năm.

 

Ở trong nước, các chuyên gia đến từ Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI khuyến cáo, đầu tư vàng luôn là một kênh đầu tư rất khó nắm bắt và dự đoán cũng như ẩn chứa nhiều rủi ro. Bởi vậy, những nhà đầu tư có ý định tham gia vào đầu tư vàng sinh lời cần thận trọng, không nên "bỏ trứng vào một giỏ" và nên phân chia rủi ro sang các kênh đầu tư khác nhau thay vì dồn "tất tay" vào kim loại quý.

Ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia kinh tế, khuyến nghị rằng nếu đầu tư vào vàng trong thời điểm này, nhà đầu tư nên giữ trong dài hạn, tức là từ một năm trở lên. Nhà đầu tư không nên lướt sóng trong thời điểm này vì sẽ gặp nhiều rủi ro. Ông Khánh cũng cho rằng trong bối cảnh giá vàng tăng khủng như hiện nay, nếu đầu tư vào bất động sản thì nên chọn phân khúc giá dưới 5 tỉ đồng đối với loại hình căn hộ và dưới 10 tỉ đồng đối với đất nền. "Bởi thực tế nhiều nhà đầu tư vào phân khúc căn hộ hạng sang đang chết đứng, không thể thoát hàng dù đã giảm giá rất sâu" - ông Khánh nói.

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới