Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Tồn tại kịch bản VN-Index về vùng 800 điểm

Ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment Thứ Ba | 31/01/2023 10:54

Ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment. Ảnh chụp màn hình.

Thị trường giá xuống đã kết thúc hay chưa, đó là một câu hỏi cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ nhà đầu tư nào.
 

“Năm 2022, chúng ta nhìn thấy thị trường giá xuống. Và thị trường giá xuống đã kết thúc hay chưa, là một câu hỏi cực kỳ quan trọng tại thời điểm này đối với bất kỳ nhà đầu tư nào, kể cả đối với cá nhân tôi”, ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment chia sẻ trong chương trình Khớp lệnh ngày 30/1. 

Theo chia sẻ của ông Trung, về mức độ giảm thì thị trường đã giảm khoảng hơn 40% từ đỉnh đi xuống. Đây là mức độ giảm tương đối đủ trong một thị trường giá xuống. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng thời gian giảm thì hơi ngắn, và đó cũng là điều mà ông rất băn khoăn.

Ông Lã Giang Trung (ở giữa) trong chương trình Khớp lệnh. Ảnh chụp màn hình.
Ông Lã Giang Trung (ở giữa) trong chương trình Khớp lệnh. Ảnh chụp màn hình.

“Thực ra một thị trường giá xuống thông thường sẽ có những chu kỳ của nó và cần một khoảng thời gian đủ dài để hấp thụ và giải quyết những vấn đề bên trong đó. Vấn đề thứ ba là chính sách tiền tệ chưa thực sự gọi là "quay đầu". Thì trong ba điều kiện để kết thúc một thị trường giá xuống, tôi mới thấy có một điều kiện là thị trường đã giảm đủ sâu, còn hai điều kiện còn lại chưa thỏa mãn. Đó là lý do mà tôi cũng khá là băn khoăn ở ngưỡng này”, ông Trung nói. 

 

Vị chuyên gia này lý giải thêm, nếu ở quanh ngưỡng 900 điểm thì câu chuyện sẽ dễ hơn rất nhiều. Bởi vì khi thị trường đã xuống rất sâu thì có thể là thời gian chưa đủ dài nhưng cũng rất dễ có một giai đoạn hồi lên. Tuy nhiên, khi ở ngưỡng 1.100 điểm như hiện nay, thì nếu thị trường chưa thực sự tạo đáy mà bắt đầu giảm ở đây thì rủi ro lại rất là lớn, vì hoàn toàn có khả năng VN-Index giảm trở lại và phá vỡ vùng đáy cũ. 
Theo đó, ông Trung đã đưa ra 2 kịch bản đối với diễn biến của thị trường. Kịch bản đầu tiên là thị trường theo hướng sideway - up (tức là nằm trong xu hướng vừa tăng vừa tích lũy, hay còn gọi là “tăng từ từ”). 

Tuy nhiên, khi chính sách tiền tệ chưa quay đầu và thời gian giảm của thị trường chưa đủ dài thì ông Trung cho rằng kịch bản thị trường giảm trở lại thấp hơn vùng đáy cũ cũng có thể xảy ra. Ở trường hợp thị trường kiểm định lại vùng đáy cũ thì VN-Index có thể giảm khoản 10% so với đáy cũ, và có thể nằm đâu đó khoảng 800 điểm. Theo ông Trung, kể cả xác suất của các kịch bản là 50-50 thì mức 1.100 điểm cũng là mức khó để ra quyết định đối với nhà đầu tư.

Với những nhà đầu tư thận trọng thì ông Trung cho rằng chúng ta có thể đợi thêm một thời gian đủ dài trong một thị trường giá xuống và chính sách tiền tệ quay đầu. Ở thời điểm đó, nhà đầu tư có thể sẽ phải chấp nhận một điều là VN-Index sẽ không còn ở mốc 1.100 điểm nữa mà có thể cao hơn. Tuy nhiên, mức 1.100 điểm lên đến mức chúng ta chờ và mức 1.100 điểm quay trở lại vùng đáy cũ là 2 khoảng cách rất là khác nhau. 

Bài viết được thuật lại từ chia sẻ của ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment  trong chương trình Khớp lệnh. 

Có thể bạn quan tâm 

Các doanh nghiệp cần duy trì mối quan hệ lâu dài với ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới