Hủy
Tài Chính

Khối ngoại đẩy mạnh mua ròng ở thị trường Việt Nam

Song Luân Thứ Hai | 16/05/2022 15:26

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng. Ảnh: TL.

Trong khi nhà đầu tư cá nhân Việt Nam liên tục bán ròng thì nhà đầu tư ngoại lại có động thái ngược lại.
 

Kết thúc tuần giao dịch 9-13/5, chỉ số VN-Index tiếp tục chứng kiến 1 tuần giảm điểm mạnh. Thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến tiêu cực với tâm lý bi quan bao phủ toàn cả 3 sàn giao dịch. Kết tuần VN-Index đánh mất mốc 1.200 điểm, lùi về mốc 1.182 điểm. 

 

Về diễn biễn cụ thể, thị trường giảm điểm mạnh trên diện rộng với thanh khoản bán chủ động tăng mạnh vào những phiên 13/5. Ở tuần giao dịch này, chỉ số VN-Index chỉ có nhịp hồi ngắn vào 2 ngày 10/5 và 11/5 với thanh khoản thấp. Phe bán gần như chiếm ưu thế hoàn toàn khi áp lực bán gia tăng mạnh và lực cầu gần như không xuất hiện. 

Trái ngược với dòng tiền khối nội, số liệu được Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), khối ngoại trong tuần vừa qua mua ròng 571,6 tỉ đồng. Kể từ đầu tháng 4 đến nay, chỉ số VN-Index bước vào nhịp điều chỉnh kéo dài với biên độ giảm 15% so với đỉnh. Tựa như một cơn bão mạnh quét qua, nhiều cổ phiếu đã rơi 30-50% thị giá kể từ đầu tháng 4.

 

Trong khi các nhà đầu tư cá nhân liên tục bán ròng rút tiền khỏi thị trường, số liệu từ VCBS cho thấy nhà đầu tư nước ngoài lại mua ròng rất mạnh lên tới 5.027 tỉ đồng kể từ đầu tháng 4. Nổi bật nhất trong trong công cuộc tung tiền bắt đáy của khối ngoại đó chính là các quỹ ETF. 

Cụ thể, dòng tiền từ Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan chiếm ưu thế. Fubon Vietnam ETF là quỹ hút ròng lớn nhất trên thị trường từ quý II đến nay với 1.300 tỉ đồng. Đây là quỹ ETF của Đài Loan (Trung Quốc). Dòng vốn Đài Loan (Trung Quốc) từ năm 2021 đến nay chảy vào Việt Nam rất mạnh. 

VCBS đánh giá thị trường đang lúc "nước sôi lửa bỏng" việc khối ngoại mua ròng trở lại quy mô lớn cũng chính là một lực đỡ đáng kể, tác động tích cực tới thị trường. Điều này cũng cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn đặt niềm tin rất lớn tại thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Nhìn nhận về diễn biến chung của thị trường, chỉ số VN-Index giảm gần 150 điểm trong tuần vừa qua. Thanh khoản bán chủ động của thị trường gia tăng mạnh khiến hàng loạt cổ phiếu giảm sàn. Theo thang đo Fibonacci mở rộng, khả năng cao VN-Index sẽ tiếp tục giảm về ngưỡng 0.786 và 1 tương đương với vùng điểm 1.155 và 1.100 điểm. “Các nhà đầu tư không bắt đáy cho đến khi thị trường ổn định trở lại và nên đưa tài khoản về mức an toàn để hạn chế tối đa rủi ro, giữ tỉ trọng tiền mặt cao”, VCBS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm:

VN-Index rơi, F0 chơi vơi


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới