Hủy
Tài Chính

Mức chiết khấu của thị trường trong tháng 2 đã đủ để có một nhịp hồi ngắn hạn

Nhật Lệ Thứ Hai | 06/03/2023 13:00

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Đợt điều chỉnh gần đây đã đẩy một số cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt xuống mức định giá thấp hơn so với quá khứ.
 

Kết quả kinh doanh quý IV/2022 gây thất vọng dẫn đến thị trường điều chỉnh, chỉ số VN-Index đóng cửa tháng ở mức 1.024,68 điểm, giảm 7,78% so với tháng trước, với thanh khoản thấp ở mức trung bình 8.585 tỉ đồng mỗi ngày. Đáng chú ý, nhà đầu tư nước ngoài đã ngưng chuỗi mua ròng kéo dài 3 tháng trước đó, trong khi các quỹ ETF tiếp tục được giải ngân trong tháng 2 với mức độ thấp hơn.

 

Trong tháng 2, thị trường chứng khoán đã đối mặt với áp lực đáng kể khi VN-Index tiếp cận ngưỡng kháng cự 1.130 điểm. Việc chốt lời sau thời gian thị trường tăng mạnh trước đó (đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn) cũng gây áp lực lên thị trường tháng 2. Thêm vào đó, kết quả kinh doanh quý IV/2022 của các doanh nghiệp cũng không khả quan đã đẩy định giá thị trường tăng lên đáng kể. 

Số liệu từ Công ty Chứng khoán Mirae Asset, tính đến ngày 1/3, chỉ số P/E của VN-Index vẫn ở mức trên 13x (lưu ý rằng, Bloomberg đã thay đổi cách tính P/E của các chỉ số trên toàn cầu).

Thị trường chứng khoán Việt Nam bị ảnh hưởng bởi những lo ngại gia tăng về triển vọng kinh tế xấu đi, cũng như sự bất ổn trên thị trường bất động sản và tài chính trong tháng 2. Mirae Asset cho biết họ nhận thấy rằng chỉ số VN-Index đang được dẫn dắt bởi các yếu tố nội tại của nền kinh tế hơn là các yếu tố bên ngoài; vì vậy, mức biến động giảm của VN-Index trong tháng 2 cũng lớn hơn so với các thị trường khác.

Nhìn chung, các thị trường chứng khoán toàn cầu đều ghi nhận sự điều chỉnh trong tháng 2, bị ảnh hưởng từ sự bi quan về rủi ro tăng lãi suất tiếp diễn, cũng như căng thẳng gia tăng trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

“Trong bối cảnh thị trường chứng kiến nhiều sự biến động gần đây, chúng tôi vẫn thấy một vài tia sáng hy vọng: 1) Sau hơn 1 tháng điều chỉnh, chúng tôi tin rằng mức chiết khấu của thị trường là đủ để có một nhịp phục hồi trong ngắn hạn, khi thị trường về lại mức hỗ trợ mạnh quanh 1.000 điểm (+/- 20 điểm); 2) Đợt điều chỉnh gần đây đã đẩy một số cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt xuống mức định giá thấp hơn so với quá khứ; 3) Động lực tăng trưởng đến từ đầu tư công, sự phục hồi của sản xuất trong nước, và (theo quan điểm của chúng tôi) rủi ro liên quan tới vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp không quá cao”, Mirae Asset nhận định. 

Nhiều cổ phiếu bất động sản đồng loạt tăng trần trong phiên sáng 6/3 khi Chính phủ ban hành quy định mới về phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Ảnh: BanggiaSSI
Nhiều cổ phiếu bất động sản đồng loạt tăng trần trong phiên sáng 6/3 khi Chính phủ ban hành quy định mới về phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Ảnh: BanggiaSSI

Theo chuyên gia từ phòng phân tích Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, bước qua giai này, thị trường sẽ có nhiều thay đổi tích cực. Nhà nước đang thực hiện tốt vai trò điều tiết thị trường. Lạm phát được kiểm soát ở mức phù hợp trong 2 tháng đầu năm (CPI bình quân tăng 4,6% YoY). Giải ngân công năm 2022 (trong 13 tháng, tính đến hết tháng 1/2023) là 542.000tỉ đồng (+23,5% YoY), bằng 93,4% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ (năm 2021: 95%). Năm 2023, Thủ tướng đề ra kế hoạch giao là 707.000tỉđồng (+22% so với kế hoạch năm 2022) và quyết tâm giải ngân ít nhất 95% kế hoạch của Thủ tướng. Đồng thời, lạm phát được kiểm soát ở mức phù hợp trong 2 tháng đầu năm (CPI bình quân tăng 4,6% YoY). 

Trong báo cáo quý I, chuyên gia từ Chứng khoán Mirae Asset kỳ vọng: “FDI và đầu tư tư nhân sẽ dần phục hồi đà tăng trưởng từ quý 2 cho đến khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu cải thiện (khi rủi ro suy thoái giảm). Khi đó, kỳ vọng những bất ổn liên quan đến thị trường tài chính và bất động sản trong nước sẽ được giải quyết triệt để và thanh khoản dồi dào sẽ quay trở lại”. 

Nói về động lực tăng trưởng cho thị trường, chuyên gia nhận định các động lực xuất phát từ: Giải ngân công cùng sự phục hồi của sản xuất trong nước, trong bối cảnh rủi ro liên quan tới vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp không quá cao. Đặc biệt là khi Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP liên quan đến kéo dài kỳ hạn trái phiếu và cho phép thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác. Như vậy, có thế thấy nhóm bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng hưởng lợi rõ nhất từ Nghị định này. 

Đối với những cơ hội đầu tư, công ty chứng khoán này cho rằng lựa chọn hàng đầu của họ là những cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công, cũng như các cổ phiếu bất động sản lành mạnh và bị định giá thấp (so với RNAV - Phương pháp giá trị tài sản ròng) do ảnh hưởng chung bởi thị trường.

Đối với nhóm cổ phiếu ngành bất động sản, một trong những nhóm gây áp lực lớn đối với thị trường trong tháng 2 đã có những tín hiệu tích cực trong tháng 3.  Cụ thể, ngày 5/3 vừa qua Chính phủ ban hành quy định mới về phát hành trái phiếu doanh nghiệp quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Theo đó, doanh nghiệp có thể thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác; Được kéo dài kỳ hạn trái phiếu tối đa không quá 2 năm. Cùng với đó là tạm ngưng quy định xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân, xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp. 

Có thể bạn quan tâm 

Tiền gửi vẫn là lựa chọn an toàn trong bối cảnh hiện tại


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới