Hủy
Tài Chính

Năm 2021, dòng tiền trên thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục dồi dào

Kim Anh Thứ Ba | 29/12/2020 20:30

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán HSC. Ảnh: Quý Hòa.

Việc lãi suất vẫn đang được duy trì ở mức thấp khiến kênh đầu tư chứng khoán tiếp tục thu hút nhà đầu tư.
 

Nhà đầu tư đang ở trong những phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, một năm biến động lớn đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bức tranh của thị trường chứng khoán năm 2020 được chia thành 2  gam màu sáng tối rõ rệt. Quý I/2020, đặc biệt là tháng 3.2020 là giai đoạn khó khăn nhất đối với thị trường khi cú sốc COVID-19 khiến thị trường chứng khoán chao đảo và có thời điểm VN-Index bị đẩy về mốc 65x điểm, vùng giá thấp nhất trong 2 năm qua. Thêm vào đó, khối ngoại liên tục bán ròng đã khiến tình hình trở nên tiêu cực hơn.

 

Tuy nhiên “trước bình minh luôn là đêm tối”, thị trường chứng khoán đã bước sang trang mới với nhịp tăng bền bỉ của thị trường.

Kể từ đầu tháng 4.2020, chỉ số VN-Index đã hồi phục mạnh mẽ nhờ sự hỗ trợ của nhiều yếu tố. Lũy kế từ vùng đáy cuối tháng 3.2020 đến hiện tại (29.12), chỉ số VN-Index đã tăng hơn 440 điểm, tương đương 66,7%. Còn lũy kế từ đầu năm 2020 đến nay, chỉ số VN-Index cũng đã tăng hơn 134 điểm, tương đương hơn 14,3%.

Trong đó, việc Việt Nam thành công trong việc phòng, chống và kiểm soát dịch COVID-19 đã củng cố niềm tin của nhà đầu tư trong nước và bạn bè quốc tế. Quý III/2020, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng dương về GDP trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, tính chung năm 2020, GDP tăng 2,91%. Tuy đây là mức tăng thấp nhất của các năm trong giai đoạn 2011-2020 nhưng trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội thì đây là thành công lớn của Việt Nam. Mức tăng trưởng năm 2020 của Việt Nam thuộc nhóm cao nhất thế giới. 

 

Thêm vào đó, thông tin các hãng dược lớn trên thế giới bao gồm Pfizer và BioNtech công bố vaccine COVID-19 của hãng đã có những kết quả thử nghiệm tốt trên người (hiệu quả 95%).

Trong Báo cáo Chiến lược năm 2021 được công bố mới đây, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá sự hồi phục rõ ràng hơn của nền kinh tế khi dịch COVID-19 dần được kiểm soát sẽ là trụ đỡ cho đà tăng bền vững của thị trường.

Bên cạnh đó, việc lãi suất vẫn đang được duy trì ở mức thấp khiến kênh đầu tư chứng khoán sẽ tiếp tục là kênh sinh lời hấp dẫn, từ đó thu hút dòng tiền của nhà đầu tư trong nước. VDSC cho rằng dòng tiền của khối ngoại cũng sẽ khả quan hơn khi kinh tế Mỹ và các quốc gia phát triển vẫn chưa thoát khỏi cơn sốt COVID-19 trong năm 2021 thỉ cơ hội cho Việt Nam với lợi thế kinh tế hồi phục nhanh chóng sẽ hưởng lợi hơn các quốc gia đang phát triển khác.

Ngoài ra, các thông tin như Việt Nam có thể được nâng hạng trong rổ chỉ số FTSE và vaccine có thể được ban hành rộng rãi trong năm sau có thể là những yếu tố tác động tích cực đến thị trường.

 

Tuy nhiên, VDSC cho rằng việc thị trường tăng nhanh sẽ kích thích việc sử dụng margin của nhà đầu tư cá nhân (hiện đang chiếm đông đảo trên thị trường) làm rủi ro thị trường lên cao.

Một yếu tố khác nhà đầu  tư cần lưu tâm là việc gần đây Mỹ đã dán nhãn Việt Nam là “thao túng tiền tệ” sẽ làm gia tăng nguy cơ Mỹ đánh thuế lên các mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam và ảnh hưởng tâm lý chung của thị trường.

Theo VDSC, điểm sáng lớn nhất là sự nỗ lực của Chính phủ trong việc điều tiết cả hai chính sách là tài khóa và tiền tệ sau những diễn biến phức tạp của COVID-19. Điều này sẽ là yếu tố chính để đẩy nhanh quá trình phục hồi của doanh nghiệp sau những tác động nặng nề của dịch bệnh. Trong bối cảnh dòng tiền đang khá dồi dào với giao dịch trung bình hằng ngày ở mức 8.000-9.000 tỉ đồng và trên 10.000 tỉ đồng trong những phiên giao dịch gần đây thì cơ hội đầu tư đã rõ ràng hơn.

VDSC cũng cho rằng nhà đầu tư cần cân nhắc và chọn lọc kĩ càng khi một số cổ phiếu đã tăng nóng trong thời gian qua. Trên cơ sở đó, mức tăng điểm của VN-Index trong năm 2021, sau khi vượt qua được ngưỡng 1.000 điểm thì sẽ bám sát những diễn biến của kinh tế vĩ mô như các tin tức về lãi suất, vaccine cùng với dòng tiền của khối ngoại. Từ đó, VN-Index có thể sẽ dao động trong vùng 1.029-1.271 điểm trong năm 2021.

* Có thể bạn quan tâm 

► Sóng ngành chứng khoán

►VN-Index đang tiệm cận vùng giá lịch sử


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới