Hủy
Tài Chính

Nhà đầu tư không nên bán đuổi khi thị trường hoảng loạn

Song Luân Thứ Hai | 19/09/2022 15:54

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset. Ảnh: Quý Hòa.

Tuần giao dịch 12-16/9, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến đồng pha với thị trường chứng khoán thế giới khi Mỹ công bố CPI cao hơn dự kiến.
 

Trên thế giới, tuần vừa qua Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng cao vượt kỳ vọng thị trường, bất chấp việc giá nhiên liệu đã hạ nhiệt. Trong bối cảnh đó, các kỳ vọng thị trường về việc tăng lãi suất có thay đổi đáng kể. Cụ thể, Fed khả năng cao sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong kỳ họp vào tháng 9 diễn ra vào tuần tới. Thậm chí, đã có các kỳ vọng đề cập đến cả khả năng tăng 100 điểm. Như vậy rủi ro điều chỉnh về mặt định giá vẫn hiện hữu với các tài sản có mối liên hệ với lãi suất dài hạn. 

 

Ở phiên giao dịch cuối tuần 16/9, áp lực bán mạnh cùng với với việc các Quỹ cơ cấu khiến cho VN-Index giảm hơn 11 điểm. Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), hỗ trợ ngắn hạn 1.230 điểm vẫn được giữ vững cho thấy mốc điểm tâm lý này vẫn đáng tin cậy trong ngắn hạn. Về góc nhìn kỹ thuật, tại khung đồ thị tuần, chỉ báo ADX và DI- vẫn đang ở mức cao, kèm với việc hướng xuống của RSI cho thấy thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh. “Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư giữ vững tâm lý, không bán đuổi khi thị trường hoảng loạn, tận dụng những nhịp rung lắc mạnh để mua gom cổ phiếu đang tích lũy sideway tốt trong biên độ 10% cho nhịp tăng sắp tới”, VCBS nhận định. 

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đánh giá dựa trên kỳ vọng vào nhu cầu cuối năm, cũng như kỳ vọng vào định hướng ưu tiên trong nội dung Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Dự kiến sẽ trình Chính phủ xem xét thông qua và trình Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV vào tháng 10). Trong đó có nội dung "nhất trí với các đột phá phát triển hạ tầng, ưu tiên phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có giao thông đô thị Hà Nội và TP. HCM, năng lượng, viễn thông..." 

 

Trên góc nhìn dài hạn, SHS cho rằng thị trường vẫn đang tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình 5 năm gần nhất. Nhà đầu tư có thể duy trì tỉ trọng hợp lý, chờ thêm các thông tin mới về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp khi quý III/2022 gần kết thúc, các thông tin vĩ mô, tăng trưởng GDP.. cũng như xu hướng của thị trường chung cải thiện để xem xét gia tăng thêm tỉ trọng đầu tư đối với các mã có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Trong khi đó, ở góc nhìn phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng xu hướng trung hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy trung hạn cho nên Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường vẫn sẽ tiếp tục đi ngang với biên độ hẹp trong tuần giao dịch (19-23/9). “ Mục tiêu xu hướng trung hạn sẽ phụ thuộc vào điểm kết thúc nhịp điều chỉnh hiện tại. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu thấp”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Nhà đầu tư có thể thong thả ‘nhặt’ cổ phiếu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới