Hủy
Tài Chính

Nhà đầu tư trở nên thận trọng với chuỗi tăng dài của VN-Index

Song Luân Thứ Hai | 15/08/2022 17:28

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Tính đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự hồi phục đáng kể kể từ vùng đáy hồi tháng 7/2022.
 

Ở tuần giao dịch 8-12/8, chỉ số VN-Index ghi nhận 1 tuần giao dịch rung lắc, tích lũy quanh khu vực 1.240 - 1.260 điểm, kèm theo sự phân hóa, tăng giảm đan xen giữa các nhóm ngành. Tuy nhiên, việc thanh khoản có phần sụt giảm vào những phiên 12/8 cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã trở nên thận trọng hơn rất nhiều sau chuỗi phiên tăng điểm liên tiếp của thị trường

 

Về diễn biễn cụ thể, quan sát từ phía Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho thấy rằng VN-Index nối dài chuỗi tăng điểm từ đầu tuần và chạm mốc cao nhất tuần tại 1.267 điểm vào phiên ngày 11/8 sau khi Mỹ công bố CPI giảm xuống 8,5%. Tuy nhiên áp lực bán chủ động gia tăng rõ ràng hơn kèm với việc thanh khoản liên tục sụt giảm cho thấy dòng tiền đã suy yếu và trở nên thận trọng hơn nhiều sau chuỗi phiên tăng điểm liên tiếp của thị trường. Trong tuần vừa qua, nhóm cổ phiếu dầu khí, thép, điện là những nhóm có mức tăng tốt nhất xấp xỉ 3% đóng góp tích cực cho VN-Index. 

Trong tuần vừa qua, dòng tiền khối ngoại mua ròng với thanh khoản 80,25 tỉ đồng và tập trung mua 2 chứng chỉ quỹ là ETF FUESSVFL và FUEVFVND. VCBS đánh giá việc khối ngoại liên tục mua ròng trở lại cho thấy bối cảnh vĩ mô cũng như định giá thị trường chứng khoán đang là điểm sáng hấp dẫn trong mắt những nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất và chi phí vốn cao hơn có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp, đồng thời áp lực lạm phát hiện hữu vẫn sẽ là các yếu tố nhà đầu tư cần quan tâm trong giai đoạn này.

Về góc nhìn kỹ thuật, VCBS đánh giá chỉ số VN-Index kết phiên 12/8 tạo nến xanh tăng điểm tốt cao hơn ½ cây nến đỏ của phiên trước đã giúp giảm bớt đi rủi ro trong ngắn hạn của thị trường. Tuy nhiên việc sụt giảm thanh khoản kèm với việc 2 chỉ báo DI+ và ADX đang hướng xuống cho thấy dòng tiền đã có dấu hiệu suy yếu. 

 

Trong trường hợp tích cực, VN-Index sẽ hiệu chỉnh tích lũy để hướng hướng lên các vùng điểm cao hơn. Tuy nhiên với việc RSI đã tiến lên gần 70 tại khung đồ thị ngày nên không thể loại trừ những nhịp điều chỉnh bất ngờ của thị trường. 

“Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư trong ngắn hạn nên cơ cấu rút gọn danh mục, bán chủ động với những mã kém, yếu hơn thị trường. Về góc nhìn dài hạn, thị trường vẫn đang trong quá trình tích lũy trong bối cảnh nền kinh tế đang tăng trưởng nên chiến lược giải ngân từng phần với các nhóm ngành triển vọng như bất động sản, bất động sản khu công nghiệp, xây dựng vẫn có thể được cân nhắc”, VCBS nhận định. 

Nhìn nhận ở góc độ thanh khoản, Công ty Chứng khoán MB (MBS) đánh giá thanh khoản toàn thị trường giảm nhẹ 6,3% so với tuần trước đó, tuy vậy thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE duy trì ở mức bình quân hơn 14.000 tỉ đồng, vẫn là vùng thanh khoản rất tích cực. Dòng tiền đang có sự luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu nên các nhịp điều chỉnh trong phiên hoặc cả phiên cũng sẽ qua nhanh, điển hình như 2 phiên gần đây nhất. MBS đánh giá thời điểm hiện tại cả trong và ngoài nước không có thông tin bất lợi, do vậy thị trường sẽ duy trì đà tăng cùng xu hướng hồi phục cùng các thị trường quốc tế.

Có thể bạn quan tâm 

Chứng khoán tháng 8: Cơ hội và thách thức đan xen


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới