Hủy
Tài Chính

Phố Wall trải qua ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 10 do virus tấn công

Minh Duy Thứ Ba | 05/01/2021 13:12

Sự sụt giảm hàng đầu của Phố Wall là những công ty trong ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19, bao gồm cả các nhà khai thác tàu du lịch. Ảnh: Bloomberg.

Chứng khoán Mỹ giảm 1,5%, trong khi châu Âu mất mức tăng sớm.
 

Theo Financial Times, chứng khoán Mỹ đã có một ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 10 khi những nỗ lực chùn bước để ngăn chặn sự gia tăng đột biến trên toàn cầu về các ca nhiễm COVID-19. Điều này làm tăng triển vọng về các biện pháp khóa chặt hơn ở một số nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hơn 80% cổ phiếu của các công ty trong S&P 500 đã giảm trong ngày giao dịch đầu tiên của năm mới, với mức điểm chuẩn của Phố Wall đóng cửa thấp hơn 1,5%. Dẫn đầu sự sụt giảm là các ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19, bao gồm các hãng hàng không, khách sạn và các nhà khai thác tàu du lịch. Chỉ số Nasdaq Composite nặng về công nghệ cũng mất 1,5%.

Thị trường cũng bị xáo trộn bởi các dấu hiệu của lạm phát tăng trở lại, đẩy các lĩnh vực nhạy với lãi suất như bất động sản và tiện ích xuống thấp hơn. Một thước đo thị trường trái phiếu chính về kỳ vọng lạm phát, được gọi là tỉ lệ hòa vốn trong 10 năm, cho thấy các nhà đầu tư dự đoán lạm phát hơn 2% lần đầu tiên kể từ cuối năm 2018.

Nhà quản lý danh mục đầu tư Diane Jaffee tại công ty quản lý tài sản TCW cho biết: thực tế là các quỹ vỡ nợ tăng lên vào một ngày khi đại dịch đang làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng kinh tế là đặc biệt đáng kể. Điều đó cho thấy lãi suất có thể sẵn sàng tăng cao hơn.

“Chúng tôi đang trải qua đợt chấn động này với làn sóng thứ 3 bởi biến thể đột biến của virus, và lãi suất đang treo lơ lửng ở đó. Nếu điều này không đẩy lãi suất xuống thì mức trần thực sự là mở”, bà Diane Jaffee cho biết thêm.

Chứng khoán Mỹ trượt giá trong ngày giao dịch đầu tiên của năm 2021. Ảnh: Bloomberg.
Chứng khoán Mỹ trượt giá trong ngày giao dịch đầu tiên của năm 2021. Ảnh: Bloomberg.

Các nhà giao dịch đang chờ đợi xem đảng nào kiểm soát Thượng viện. Kết quả đó có ý nghĩa lớn đối với Tổng thống sắp tới Joe Biden. Nếu đảng Dân chủ giành được cả 2 ghế, Thượng viện sẽ không còn do đảng Cộng hòa kiểm soát. Điều đó sẽ trao cho ông Biden quyền lực lớn hơn để ban hành chương trình lập pháp của mình.

Chiến lược gia đa tài sản toàn cầu Patrik Schowitz tại JPMorgan Asset Management cho biết: “Đó có thể là một sự kiện thị trường nếu đảng Dân chủ giành được cả 2 ghế Thượng viện Georgia, điều này sẽ cho phép ông Biden thúc đẩy nhiều hơn chính sách thuế và chi tiêu của mình. Rất có thể chúng ta có thể thấy phản ứng tiêu cực ban đầu từ thị trường chứng khoán đối với những lo lắng về thuế doanh nghiệp và các quy định”. 

Đồng trưởng bộ phận chiến lược phái sinh Christopher Murphy tại Susquehanna nói thêm rằng: một nhà giao dịch trên thị trường dường như đã tài trợ cho việc đảng Dân chủ giành được 2 ghế. Nhà giao dịch đã mua quyền chọn chênh lệch giá trên quỹ giao dịch trao đổi trái phiếu kho bạc hơn 20 năm iShares. Quỹ này sẽ thanh toán nếu quỹ giảm giá trị trong những ngày tới.

Chỉ số FTSE All-World đã nhanh chóng thiết lập mức cao kỷ lục vào ngày 4.1, kết thúc ngày thấp hơn 0,6%.

Các chỉ số châu Âu kết thúc ở mức cao hơn nhưng mức tăng đã ghi nhận trước đó trong ngày giao dịch. Điểm chuẩn Stoxx 600 đóng cửa tăng 0,7%, sau khi tăng 1,7%. FTSE 100 của London đóng cửa cao hơn 1,7% trong khi Dax 30 hàng đầu của Frankfurt chỉ tăng 0,1%.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố tình trạng phong tỏa hôm 4.1. Ảnh: U.S. News.
Thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố tình trạng phong tỏa hôm 4.1. Ảnh: U.S. News.

Sự đảo ngược diễn ra khi đại dịch trở nên tồi tệ hơn. Thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố các biện pháp phong tỏa chặt chẽ hơn vào ngày 4.1 trong khi Đức đang chuẩn bị mở rộng phong tỏa trên toàn quốc. Hy Lạp cũng thắt chặt các hạn chế vào hôm 4.1 khi chương trình tiêm chủng COVID-19 của nước này bị đình trệ.

Đồng bảng Anh giảm 0,9% xuống 1,3555 USD khi các nhà giao dịch chờ đợi thông báo của chính phủ Anh.

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng tiền của Trung Quốc lần đầu tiên đã vượt qua ngưỡng 6,5 Rmb/USD kể từ tháng 6.2018. Đồng nhân dân tệ giao dịch trong nước tăng 1% lên 6,4562 Rmb so với đồng bạc xanh giúp thúc đẩy các Thị trường mới nổi của MSCI Chỉ số tiền tệ lên mức cao nhất mọi thời đại.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc hiện đã xóa hầu hết những thiệt hại mà nước này phải gánh chịu so với đồng USD kể từ khi Tổng thống Donald Trump bắt đầu cuộc chiến thương mại giữa các nước. 

Đồng tiền này đã được thúc đẩy một phần nhờ sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc sau đại dịch và hy vọng rằng chính quyền Biden có thể làm giảm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc tăng 1,1% sau khi chỉ số mới nhất của các nhà quản lý thu mua sản xuất cho thấy sản lượng của nhà máy vẫn ổn định trong lãnh thổ mở rộng vào tháng trước.

Chỉ số Topix điểm chuẩn của Nhật đã mất 0,6% sau khi truyền thông địa phương đưa tin chính phủ nước này có thể ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và các khu vực lân cận để chống lại sự gia tăng của các ca nhiễm COVID-19.

Có thể bạn quan tâm:

► Cổ phiếu và bitcoin đang gặp phải nguy cơ "bong bóng lớn"


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới